24
/
134116
Tổng thống Ukraine nêu điều kiện để đàm phán chấm dứt chiến sự với Nga
tong-thong-ukraine-neu-dieu-kien-de-dam-phan-cham-dut-chien-su-voi-nga
news

Tổng thống Ukraine nêu điều kiện để đàm phán chấm dứt chiến sự với Nga

Chủ nhật, 11/09/2022 | 17:06:07
1,937 lượt xem

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng, các cuộc đàm phán với Nga vào thời điểm này là bất khả thi, và nêu điều kiện để kịch bản đàm phán có thể xảy ra.

Tổng thống Ukraine nêu điều kiện để đàm phán chấm dứt chiến sự với Nga - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

Tại Hội nghị Yalta hôm 10/9, Tổng thống Zelensky cho rằng, việc đàm phán để chấm dứt chiến sự với Nga là không thể thực hiện được vào lúc này.

Nhà lãnh đạo cho biết, Kiev muốn khép lại xung đột nhưng tình thế và cơ hội lúc này đã thay đổi khi dư luận Ukraine hiện không muốn trao đổi với Nga. Theo ông Zelensky, không có gì chắc chắn rằng Nga sẽ làm những điều mà họ cam kết và ông không tin tưởng Moscow vào lúc này.

"Để chúng tôi có thể mở hành lang ngoại giao với Nga, họ phải thể hiện ý chí chính trị, rằng họ phải sẵn sàng trả lại đất đai cho nước ngoài", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine cho rằng, Nga hiện vẫn "chưa thừa nhận rằng họ đang kiểm soát lãnh thổ của chúng tôi. Điều đó có nghĩa là sẽ không có cuộc đối thoại nào".  

Ông Zelensky dự đoán mùa đông sắp tới gần sẽ là "mùa đông khó khăn nhất trên toàn thế giới" và "sẽ là bước ngoặt trong nỗ lực giải phóng lãnh thổ Ukraine mà Nga đang kiểm soát".

Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ cuối tháng 2 nhằm "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" quốc gia láng giềng. Xung đột đã bước sang tháng thứ 7 nhưng chưa có dấu hiệu chấm dứt, Nga tiếp tục tiến công ở miền Đông và nhắm vào các mục tiêu trên khắp Ukraine, trong khi Ukraine bắt đầu chiến dịch phản công ở miền Nam và khu vực Đông Bắc.

Trong diễn biến mới nhất, Ukraine đang đạt được đà phản công ở Kharkov khi giành lại được một số thành phố quan trọng tại khu vực. Ukraine cho biết, họ đã đánh lạc hướng Nga bằng việc tuyên bố phản công ở miền Nam, nhưng sau đó lại hướng lên khu vực Đông Bắc để tấn công vào khu vực nơi Nga triển khai lực lượng tương đối mỏng. Nga xác nhận đã rút quân khỏi một số khu vực ở Kharkov để tái triển khai đội hình, đồng thời cấp tập đưa thêm quân nhân và khí tài tới tăng cường lực lượng ở khu vực này.

Nỗ lực đàm phán hòa bình giữa 2 quốc gia đã đình trệ trong nhiều tháng qua vì 2 bên không thể tìm được tiếng nói chung trong một số vấn đề quan trọng. Cuối tháng trước, Nga tuyên bố sẵn sàng thảo luận nối lại hòa đàm ở bất cứ cấp độ nào nếu Ukraine tuyên bố họ sẵn sàng cho điều đó.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-ukraine-neu-dieu-kien-de-dam-phan-cham-dut-chien-su-voi-nga-20220911094020364.htm

  • Từ khóa

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
273 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
352 lượt xem

Anh cam kết viện trợ Ukraine "đến cùng", Hungary phản đối ý tưởng "điên rồ"

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron ngày 2-5 cam kết viện trợ quân sự mỗi năm 3,74 tỉ USD cho Ukraine, nói thêm rằng London không phản đối việc Kiev sử...
11:40 - 03/05/2024
415 lượt xem

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
439 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
500 lượt xem