24
/
133698
Nga cảnh báo nguy cơ xung đột với nước láng giềng của Ukraine
nga-canh-bao-nguy-co-xung-dot-voi-nuoc-lang-gieng-cua-ukraine
news

Nga cảnh báo nguy cơ xung đột với nước láng giềng của Ukraine

Thứ 6, 02/09/2022 | 12:50:35
3,065 lượt xem

Quan chức cấp cao Nga cảnh báo quốc gia láng giềng của Ukraine, Moldova, về kịch bản có thể khiến Moscow và Chisinau vướng vào một cuộc đối đầu quân sự.

Nga cảnh báo nguy cơ xung đột với nước láng giềng của Ukraine - 1

Quảng trường trung tâm tại Tiraspol, thủ phủ của Transnistria (Ảnh: Elpais).

Theo Reuters, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 1/9 cảnh báo Moldova rằng, nếu nước này đe dọa tới an ninh của lực lượng Moscow đang đóng tại khu vực ly khai Transnistria, điều này có thể kích hoạt một cuộc đối đầu quân sự giữa 2 nước.

Transnistria là vùng đất hẹp nằm giữa sông Dniester và biên giới Moldova - Ukraine, có dân số hơn 500.000 người. Sau khi Liên Xô tan rã năm 1991, khu vực này đòi ly khai khỏi Moldova, châm ngòi cho cuộc xung đột quân sự vào tháng 3/1992 và kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn vào tháng 7/1992. Quân đội Nga hiện có một căn cứ quân sự ở Transnistria và triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình với quân số không quá 1.500 người tại khu vực này.

Nga nói rằng, quân đội nước này hiện diện ở Transnistria nhằm duy trì hòa bình và ổn định, đồng thời cáo buộc Moldova muốn Moscow rút quân.

"Các bên nên hiểu rằng bất cứ hành động nào đe dọa đến an ninh của quân đội chúng tôi ở Transnistria sẽ được coi là một cuộc tấn công vào Nga theo luật quốc tế, như trường hợp ở Nam Ossetia khi lực lượng gìn giữ hòa bình của chúng tôi bị tấn công bởi (chính quyền cựu Tổng thống Gruzia Mikheil) Saakashvili", ông Lavrov nói.

Vụ việc năm 2008 dẫn tới cuộc chiến 5 ngày giữa Nga và Gruzia. Sau đó, Moscow công nhận độc lập của Nam Ossetia và một vùng ly khai khác của Gruzia là Abkhazia.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2, những đồn đoán về số phận của Transnistria tiếp tục được đưa ra thảo luận. Hồi tháng 4, một chuỗi các vụ nổ xảy ra ở khu vực này làm gia tăng căng thẳng.

Nga cảnh báo nguy cơ xung đột với nước láng giềng của Ukraine - 2

Transnistria là vùng ly khai của Moldova (Ảnh: Euronews.com).

Sau lời cảnh báo của ông Lavrov, Moldova nhấn mạnh rằng họ sẽ theo đuổi các cuộc đàm phán hòa bình liên quan tới Transnistria, đồng thời sẽ triệu tập đại sứ Nga tại thủ đô Chisinau để nêu rõ quan điểm.

Daniel Voda, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Moldova, cho biết quyền của tất cả các nhóm thiểu số - bao gồm cả những người nói tiếng Nga - sẽ được đảm bảo.

"Chisinau vẫn cam kết hướng tới một cuộc đối thoại hòa bình ở Transnistria và kêu gọi Nga rút lực lượng đang đóng quân trên lãnh thổ của chúng tôi. Bất cứ đề xuất nào về một cách tiếp cận khác là không có cơ sở", ông Voda nhấn mạnh.

Hồi tháng 7, ông Vitaly Ignatyev, lãnh đạo cơ quan đối ngoại vùng ly khai Transnistria tuyên bố rằng, vùng này sẽ theo đuổi mục tiêu độc lập khỏi Moldova và có thể sáp nhập vào Nga.

Theo Đức Hoàng/Dân trí (nguồn Reuters)

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-canh-bao-nguy-co-xung-dot-voi-nuoc-lang-gieng-cua-ukraine-20220902103845851.htm

  • Từ khóa

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
106 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
219 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
380 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
396 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
423 lượt xem