24
/
133636
Mỹ cung cấp vũ khí chuyên dụng cho Ukraine phản công ở miền Nam
my-cung-cap-vu-khi-chuyen-dung-cho-ukraine-phan-cong-o-mien-nam
news

Mỹ cung cấp vũ khí chuyên dụng cho Ukraine phản công ở miền Nam

Thứ 4, 31/08/2022 | 14:28:26
3,019 lượt xem

Quân đội Ukraine đã nhận được nhiều vũ khí từ Mỹ để chuẩn bị cho chiến dịch phản công ở miền Nam nước này.

Mỹ cung cấp vũ khí chuyên dụng cho Ukraine phản công ở miền Nam - 1

Các lựu pháo M777 cỡ nòng 155mm trên đường vận chuyển đến Ukraine (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ). 

Theo nhiều nguồn tin thân cận với chính quyền của Tổng thống Joe Biden, Mỹ đã nhận được các đề nghị cung cấp vũ khí chuyên dụng từ Ukraine trong nhiều tháng qua. Số vũ khí chuyên dụng này sẽ được Kiev sử dụng cho chiến dịch phản công nhằm giành lại vùng lãnh thổ phía Nam từ tay Nga.

Trong những đề nghị được gửi đến Washington D.C, Kiev đã nêu các loại vũ khí phù hợp với kế hoạch tác chiến tại chiến trường miền Nam. Nhiều đề nghị đã được Mỹ đáp ứng, bao gồm chuyển giao thêm đạn dược, pháo và tên lửa chống tăng Javelin.

Số khí tài trên được kỳ vọng sẽ tăng cường sức mạnh hỏa lực cho quân đội Ukraine và góp phần vô hiệu hóa năng lực tác chiến vượt trội của xe tăng và xe thiết giáp Nga.

Mỹ cung cấp vũ khí chuyên dụng cho Ukraine phản công ở miền Nam - 2

Binh sĩ Ukraine huấn luyện sử dụng tên lửa chống tăng Javelin (Ảnh: Reuters). 

Trước đó, vào ngày 24/8, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố một gói viện trợ quân sự kỷ lục cho Ukraine. Trong gói viện trợ này, Kiev sẽ nhận được từ Washington D.C: 6 hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến NASAMS, 245.000 đạn pháo cỡ nòng 155mm, 65.000 đạn cối cỡ nòng 120mm, 24 radar phản pháo, các hệ thống máy bay không người lái (UAV) Puma, linh kiện hỗ trợ cho UAV Scan Eagle, tổ hợp thiết bị chống UAV VAMPIRE, tên lửa dẫn đường bằng tia laser, cùng ngân sách cho việc huấn luyện và bảo trì.

Gói hỗ trợ này được trích quỹ từ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI) nhằm cho phép chính quyền Tổng thống Biden mua vũ khí từ các tập đoàn công nghiệp thay vì lấy vũ khí từ các kho vũ khí hiện có của Mỹ. Tuy nhiên, theo chương trình USAI, các vũ khí mới có thể mất hàng tháng để chuyển đến châu Âu do các công ty quốc phòng phải mất thời gian thu mua.

Vì vậy, các chuyên gia nhận định nhiều vũ khí trong gói viện trợ 3 tỷ USD vừa được công bố sẽ không kịp tham chiến trong chiến dịch giành lại miền Nam của quân đội Ukraine.

Mỹ cung cấp vũ khí chuyên dụng cho Ukraine phản công ở miền Nam - 3

Vị trí vùng Kherson ở miền Nam Ukraine (Ảnh: Sky). 

Quân đội Ukraine đã tuyên bố bắt đầu chiến dịch phản công lớn nhằm giành lại vùng lãnh thổ miền Nam từ tay người Nga vào ngày 29/8. Để chiến dịch được diễn ra thuận lợi, nhà chức trách Ukraine đã kêu gọi người dân tại khu vực giao tranh di tản đến người an toàn.

Ở một diễn biến khác, trong cuộc gặp với 2 Thượng nghị sĩ Robert Portman và Amy Klobuchar ở thủ đô Kiev hôm 30/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên tiếng cảm ơn những sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ Mỹ trong thời gian qua.

Ông Zelensky đồng thời đề nghị Mỹ tiếp tục tăng cường viện trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine. Tổng thống Ukraine khẳng định quân đội Ukraine vẫn đang kiểm soát tốt số vũ khí được các đồng minh chuyển giao và sử dụng chúng một cách hiệu quả.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-cung-cap-vu-khi-chuyen-dung-cho-ukraine-phan-cong-o-mien-nam-20220831102619392.htm

  • Từ khóa

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
51 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
226 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
234 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
257 lượt xem

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
593 lượt xem