24
/
133582
Bạo loạn ở dinh tổng thống Iraq, hàng chục người thương vong
bao-loan-o-dinh-tong-thong-iraq-hang-chuc-nguoi-thuong-vong
news

Bạo loạn ở dinh tổng thống Iraq, hàng chục người thương vong

Thứ 3, 30/08/2022 | 15:15:49
3,045 lượt xem

Các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh và đám đông biểu tình tràn vào dinh tổng thống ở thủ đô Baghdad – Iraq hôm 29-8 đã khiến nhiều người mất mạng.

Theo AP, ít nhất 15 người thiệt mạng trong khi truyền thông địa phương khẳng định con số này là 12. Số người bị thương được ước tính từ vài chục đến vài trăm người.

Phái đoàn Hỗ trợ Iraq của Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi người biểu tình rời Vùng Quốc tế của Baghdad cũng như toàn bộ tòa nhà chính phủ.

Người phát ngôn Stéphane Dujarric của Tổng thư ký LHQ cho biết Tổng thư ký LHQ đang theo dõi tình hình ở Iraq với nỗi lo lớn.

"Tổng thư ký LHQ đặc biệt lo ngại về báo cáo thương vong. Ông kêu gọi các bên bình tĩnh, kiềm chế và triển khai những bước đi tức thì nhằm xuống thang căng thẳng, tránh bạo lực" – người này khẳng định.

Bạo loạn ở dinh tổng thống Iraq, hàng chục người thương vong - Ảnh 1.

Lực lượng an ninh Iraq sử dụng khí cay nhằm vãn hồi an ninh trong dinh tổng thống hôm 29-8. Ảnh: AP

Theo Fox News, bạo loạn diễn ra sau khi ông Muqtada al-Sadr, một giáo sĩ Shiite có ảnh hưởng lớn, thông báo từ chức. Đám đông trung thành với ông al-Sadr kéo đổ rào chắn bên ngoài dinh tổng thống và phá cửa dinh tràn vào bên trong.

Quân đội Iraq đã ban bố lệnh giới nghiêm toàn quốc. Giới chức y tế Iraq cho biết ít nhất 15 người biểu tình bị thương do súng đạn, hàng chục người bị thương do khí cay và đụng độ với cảnh sát.

Biểu tình cũng nổ ra ở các tỉnh phía Nam có phần đông người theo Hồi giáo Shiite, với đám đông ủng hộ ông al-Sadr đốt lốp xe và chặn các tuyến đường hướng đến tỉnh giàu dầu mỏ Basra. Cùng lúc, hàng trăm người biểu tình bên ngoài tòa nhà chính quyền địa phương ở Missan.

Bạo loạn ở dinh tổng thống Iraq, hàng chục người thương vong - Ảnh 2.

Theo AP, đã có ít nhất 15 người thiệt mạng trong đợt biểu tình này. Ảnh: AP

Quyền Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi yêu cầu ông al-Sadr kêu gọi người ủng hộ rút khỏi các tòa nhà của chính phủ.

Chính phủ Iraq rơi vào thế bế tắc chính trị khi đảng của ông al-Sadr giành được nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 10-2021 nhưng vẫn không đủ để lập chính phủ đa số.

Việc ông al-Sadr rút khỏi các cuộc đàm phán đã đẩy Iraq vào trạng thái bất ổn chính trị giữa lúc mâu thuẫn nội bộ Hồi giáo Shiite gia tăng.

Bạo loạn ở dinh tổng thống Iraq, hàng chục người thương vong - Ảnh 3.

Iraq đang rơi vào trạng thái bất ổn chính trị giữa lúc mâu thuẫn trong nội bộ Hồi giáo Shiite khoét sâu. Ảnh: AP

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/iraq-bao-loan-trong-dinh-tong-thong-hang-chuc-nguoi-thuong-vong-20220830090018479.htm

  • Từ khóa

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
53 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
163 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
331 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
343 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
369 lượt xem