24
/
131793
Quốc gia EU cảnh báo cấm vận khí đốt Nga như "tự đâm vào tường"
quoc-gia-eu-canh-bao-cam-van-khi-dot-nga-nhu-tu-dam-vao-tuong
news

Quốc gia EU cảnh báo cấm vận khí đốt Nga như "tự đâm vào tường"

Thứ 6, 29/07/2022 | 08:24:22
3,065 lượt xem

Quốc gia thành viên EU Hungary cảnh báo rằng ý tưởng khối này ban hành lệnh cấm vận khí đốt Nga sẽ khiến châu Âu tự làm tổn hại chính mình.

Quốc gia EU cảnh báo cấm vận khí đốt Nga như tự đâm vào tường - 1

Nga trong nhiều năm qua là nhà cung cấp năng lượng hàng đầu cho châu Âu (Ảnh: Reuters).

Trong một cuộc họp báo hôm 28/7, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo việc EU ban hành lệnh cấm vận nguồn cung khí đốt Nga giống như "tự đâm vào tường".

"Cho đến nay, Hungary đã tìm mọi cách để đạt được sự đồng thuận với EU về tất cả các biện pháp trừng phạt chống Nga. Tuy nhiên, giờ đây chúng tôi đang đối mặt với " bức tường "cấm vận khí đốt. Tôi đề nghị rằng các quốc gia trong cộng đồng không cố gắng đâm vào nó. Tôi tin rằng tôi không phải là người duy nhất có quan điểm này", ông Orban nói.

Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Estonia Riina Sikkut hồi đầu tuần cho biết, lệnh cấm vận nguồn cung khí đốt của Nga cho EU có thể được đưa ra trong khuôn khổ gói trừng phạt thứ 8 hoặc thứ 9 của Liên minh nhằm vào Moscow.

Tuy nhiên, đây dường như là sẽ một quyết định gây chia rẽ trong EU vì có nhiều nước thành viên của khối phụ thuộc lớn vào nguồn cung từ Nga mà Hungary là một ví dụ.

Ông Orban đã chỉ trích kế hoạch của EU nhằm kêu gọi các nước tự nguyện cắt giảm sử dụng 15% lượng khí đốt để có dự trữ cho mùa đông tới. Ông cảnh báo rằng, nếu EU không thúc đẩy một kịch bản hòa bình ở Ukraine, châu Âu có thể sẽ đối mặt với "khủng hoảng năng lượng, suy thoái và bất ổn chính trị".

Phát biểu sau cuộc họp với Thủ tướng Áo Karl Nehammer tại Vienna vào 28/7, ông Orban nói rằng, Hungary tuyên bố họ sẽ có chính sách năng lượng của riêng họ và bất cứ nỗ lực nào của EU nhằm can thiệp vào điều này sẽ gây ra bất lợi cho Hungary.

Hungary là quốc gia duy nhất trong 27 nước EU phản đối kế hoạch "thắt lưng buộc bụng" khí đốt của EU. Hungary từng tuyên bố không thể thiếu khí đốt Nga và sẽ thương lượng mua thêm mặt hàng này từ Moscow.

Thủ tướng Áo Nehammer cũng cảnh báo rằng, EU không thể cấm khí đốt Nga vì động thái này sẽ gây hại cho châu Âu hơn là Moscow.

"Quan điểm của Áo là cấm vận khí đốt Nga là không thể. Không chỉ vì Áo phụ thuộc vào khí đốt của Nga, ngành công nghiệp Đức cũng phụ thuộc vào nó, và nếu nó sụp đổ, ngành công nghiệp Áo cũng sẽ sụp đổ, và chúng tôi sẽ đối mặt với tình trạng thất nghiệp hàng loạt", ông Nehammer giải thích.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/quoc-gia-eu-canh-bao-cam-van-khi-dot-nga-nhu-tu-dam-vao-tuong-20220729081323568.htm

  • Từ khóa

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
50 lượt xem

Anh cam kết viện trợ Ukraine "đến cùng", Hungary phản đối ý tưởng "điên rồ"

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron ngày 2-5 cam kết viện trợ quân sự mỗi năm 3,74 tỉ USD cho Ukraine, nói thêm rằng London không phản đối việc Kiev sử...
11:40 - 03/05/2024
123 lượt xem

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
143 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
209 lượt xem

Chính quyền Mỹ gặp khó vì Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận được ngày càng nhiều yêu cầu, bao gồm từ nội bộ Đảng Dân chủ, về việc hành động mạnh mẽ để ngăn Israel thực hiện cuộc tấn...
07:04 - 03/05/2024
220 lượt xem