24
/
131702
"Trung Quốc có thể lập vùng cấm bay ngăn quan chức Mỹ thăm Đài Loan"
trung-quoc-co-the-lap-vung-cam-bay-ngan-quan-chuc-my-tham-dai-loan
news

"Trung Quốc có thể lập vùng cấm bay ngăn quan chức Mỹ thăm Đài Loan"

Thứ 5, 28/07/2022 | 07:00:37
3,097 lượt xem

Báo SCMP dẫn lời các chuyên gia quân sự cho biết Bắc Kinh có thể sẽ làm mọi cách để ngăn chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Loan vào tháng 8.

Trung Quốc có thể lập vùng cấm bay ngăn quan chức Mỹ thăm Đài Loan - 1

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (Ảnh: AFP).

Báo SCMP (Hong Kong) ngày 27/7 dẫn lời các chuyên gia quân sự cho biết, nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến đảo Đài Loan vào tháng 8 tới, Bắc Kinh sẽ làm mọi cách để ngăn chuyến thăm của quan chức Mỹ, sử dụng các biện pháp ngoại giao, kinh tế, thậm chí quân sự.

"Kế hoạch thăm Đài Loan của bà Pelosi đang làm tăng nguy cơ xung đột quân sự giữa quân đội Trung Quốc (PLA) và quân đội Mỹ về vấn đề Đài Loan, vì Trung Quốc (đại lục) ngày nay rất khác so với Trung Quốc vào giữa những năm 1990", chuyên gia hải quân Trung Quốc Li Jie cảnh báo.

Ông Li nhắc lại Cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan lần thứ 3 vào năm 1995-1996 khi Washington điều 2 nhóm tác chiến tàu sân bay tới khu vực nhằm ngăn PLA biến cuộc tập trận tên lửa thành một cuộc tấn công vào Đài Loan.

Theo chuyên gia Li, quân đội Mỹ đã tuyên bố rằng nước này có thể triển khai tàu sân bay để hộ tống bà Pelosi nếu cần thiết, nhưng quân đội Trung Quốc có 2 tàu sân bay đang hoạt động, do vậy một trong hai bên sẽ đối mặt với rất nhiều rủi ro nếu triển khai các tàu  sân bay trong khu vực.

Ni Lexiong, giáo sư tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật Thượng Hải, cho rằng khoảng cách quân sự và kỹ thuật đang ngày càng được thu hẹp giữa Bắc Kinh và Washington. Điều này khiến Trung Quốc trở nên quyết đoán hơn trước những thách thức từ Mỹ.

"Bắc Kinh có những biện pháp mạnh để buộc bà Pelosi từ bỏ kế hoạch của mình. Ví dụ, về các lựa chọn quân sự, PLA có thể thiết lập vùng cấm bay và khu vực hạn chế cho các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc gần eo biển Đài Loan, buộc máy bay của bà Pelosi phải chuyển hướng", ông Ni nhận định.

Tuy nhiên, chuyên gia Ni cho rằng Bắc Kinh vẫn muốn theo đuổi các công cụ ngoại giao để thuyết phục Mỹ hủy chuyến đi của bà Pelosi.

Một nguồn tin quân sự nói với SCMP rằng, chuyến thăm của bà Pelosi có thể trùng với lễ kỷ niệm ngày thành lập PLA vào ngày 1/8. Nhân dịp này, quân đội Trung Quốc có thể tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn gần eo biển Đài Loan, với sự tham gia của số lượng lớn tàu chiến và máy bay. Theo nguồn tin, quân đội Trung Quốc sẽ tích cực hơn trong việc tuần tra ở eo biển Đài Loan và ngoài khơi bờ biển phía đông Đài Loan, vì Mỹ có thể tìm cách điều tàu chiến từ căn cứ hải quân Mỹ ở Okinawa để phục vụ chuyến thăm của bà Pelosi.

Financial Times hôm 24/7 dẫn các nguồn thạo tin giấu tên cho biết, Trung Quốc được cho là đã cảnh báo riêng với Mỹ rằng nước này có thể đáp trả bằng quân sự nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến đảo Đài Loan. Đây có thể coi là cảnh báo mạnh nhất của Trung Quốc đưa ra với Mỹ để phản đối các chính sách hoặc hành động của Washington liên quan đến vấn đề Đài Loan.

Tuần trước, Trung Quốc cảnh báo, Mỹ sẽ phải "gánh mọi hậu quả" nếu Chủ tịch Hạ viện Pelosi tới Đài Loan. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời và tuyên bố sẵn sàng thống nhất bằng mọi giá, kể cả bằng vũ lực.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-co-the-lap-vung-cam-bay-ngan-quan-chuc-my-tham-dai-loan-20220727184632664.htm

  • Từ khóa

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
123 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
191 lượt xem

Anh cam kết viện trợ Ukraine "đến cùng", Hungary phản đối ý tưởng "điên rồ"

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron ngày 2-5 cam kết viện trợ quân sự mỗi năm 3,74 tỉ USD cho Ukraine, nói thêm rằng London không phản đối việc Kiev sử...
11:40 - 03/05/2024
260 lượt xem

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
268 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
346 lượt xem