24
/
131665
Trung Quốc cấp tập tăng cường phi công cho chiến đấu cơ
trung-quoc-cap-tap-tang-cuong-phi-cong-cho-chien-dau-co
news

Trung Quốc cấp tập tăng cường phi công cho chiến đấu cơ

Thứ 4, 27/07/2022 | 11:29:56
3,015 lượt xem

Để đẩy nhanh sức mạnh trên không, bên cạnh việc phát triển nhiều loại máy bay chiến đấu và tàu sân bay, Trung Quốc đang cấp tập tăng cường lực lượng phi công điều khiển chiến đấu cơ.

Tờ Hoàn Cầu thời báo mới đây có bài viết cho hay lực lượng không quân và không quân hải quân của quân đội Trung Quốc (PLA) đang thúc đẩy các chương trình tuyển dụng và đào tạo phi công mới, trong bối cảnh PLA tăng cường lực lượng máy bay chiến đấu.

Rút ngắn thời gian đào tạo, tuyển cả học sinh

Theo đó, nhóm học viên phi công đầu tiên được đào tạo trên J-10, là loại chiến đấu cơ thế hệ 4 do Trung Quốc tự phát triển, vừa qua đã tốt nghiệp Học viện bay Thạch Gia Trang. Hồi năm 2020, Học viện bay Thạch Gia Trang lần đầu tiên nhận chuyển giao máy bay chiến đấu J-10 và bắt đầu thử nghiệm với chương trình đào tạo mới rút ngắn thời gian đào tạo phi công đạt chuẩn lái chiến đấu cơ thế hệ 4 từ 4-6 năm còn 3 năm.

Trung Quốc vừa giới thiệu tàu sân bay Phúc Kiến gần đây

Hải quân PLA gần đây cũng đã hoàn tất chương trình tuyển dụng học viên phi công hằng năm chuyên điều khiển máy bay trên tàu sân bay. “Trong số các học viên phi công mới được tuyển dụng, 41,5% đủ điều kiện để học lái máy bay chiến đấu trên tàu sân bay. Điều này đủ đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân viên cho máy bay chiến đấu trên tàu sân bay”, Hoàn Cầu thời báo dẫn thông tin từ cơ quan tuyển dụng của hải quân Trung Quốc. Theo đó, các học viên phi công khác dự kiến sẽ học lái các loại máy bay khác bao gồm máy bay cảnh báo sớm trên tàu sân bay, máy bay vận tải hoặc máy bay trực thăng trên tàu. 

Vào tháng 8.2020, tờ South China Morning Post vừa dẫn thông tin từ Đài truyền hình T.Ư Trung Quốc (CCTV) cho hay nước này đang tăng cường tuyển dụng lực lượng phi công. Khi đó, hải quân Trung Quốc tổ chức kỳ thi tuyển dụng phi công hải quân với đối tượng là các học sinh phổ thông và vừa tốt nghiệp phổ thông, từ 16-19 tuổi. “Trong số này, 49% ứng viên trúng tuyển sẽ được đào tạo phi công tàu sân bay”, theo CCTV dẫn lời một quan chức của cơ quan phụ trách tuyển dụng cho hải quân.

Chiến đấu cơ J-15 cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh

Nhân lực chưa theo kịp số lượng khí tài

Việc tăng cường tuyển dụng trên, đặc biệt đối với phi công cho tàu sân bay, nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt phi công khi Bắc Kinh muốn nhanh chóng triển khai nhiều nhóm tác chiến tàu sân bay. Hiện tại, hải quân Trung Quốc đã có 3 tàu sân bay Liêu Ninh, Sơn Đông và Phúc Kiến. Trung Quốc có hàng không mẫu hạm đầu tiên vào năm 2012, chiếc thứ 2 vào năm 2019. Nếu Trung Quốc đưa vào hoạt động chiếc thứ 3 vào năm 2025, thì tốc độ phát triển hàng không mẫu hạm của nước này đạt mức rất nhanh.

Trong đó, tàu Phúc Kiến là một phiên bản nội địa của Trung Quốc được phát triển với nhiều cải tiến và kỹ thuật hiện đại. Nhận định khi trả lời Thanh Niên, TS Satoru Nagao (Viện Nghiên cứu Hudson, Mỹ) chỉ ra: “Hiện tại, 2 tàu Liêu Ninh và Sơn Đông không mang theo máy bay cảnh báo sớm trên không và máy bay tiếp dầu, nên Trung Quốc đã tiến hành huấn luyện tiếp nhiên liệu từ máy bay chiến đấu này sang máy bay chiến đấu khác. Nhưng Trung Quốc đang phát triển máy bay cảnh báo sớm trên không và máy bay tiếp dầu cho tàu sân bay. Trong tương lai gần, hàng không mẫu hạm của Trung Quốc cần mang theo những loại máy bay vừa nêu thì mới tăng khả năng tác chiến”.

Từ đó, Trung Quốc cũng cần số lượng phi công đa dạng hơn để điểu khiển các loại máy bay cho tàu sân bay. Trong khi đó, chất lượng phi công Trung Quốc bị cho là chưa theo kịp các phi công điều khiển máy bay trên tàu sân bay Mỹ. Nhận định với Thanh Niên, một cựu đại tá hải quân Mỹ nhận xét: “tàu sân bay của Trung Quốc hiện không đáng sợ, vì nước này vẫn cần thêm nhiều năm nữa để hoàn thiện khả năng tác chiến tàu sân bay, nhất là việc đào tạo phi công điều khiển máy bay chiến đấu trên tàu sân bay”. Trước khi về hưu hồi đầu năm nay, vị đại tá trên từng nắm giữ nhiệm vụ quan trọng đối với việc hoạch định chiến lược trong Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của quân đội Mỹ.

Tương tự, TS Denny Roy (chuyên gia về an ninh châu Á - Thái Bình Dương, Trung tâm Đông - Tây) bình luận: “Các tàu sân bay của Trung Quốc là vấn đề đối với các nước láng giềng. Tuy nhiên, nếu xét trong kịch bản một cuộc chiến tranh giữa Mỹ với Trung Quốc, thì tàu sân bay hiện tại lại là gánh nặng cho Bắc Kinh”.

Chính vì thế, vấn đề then chốt của Trung Quốc hiện nay chính là sớm tăng cường lực lượng phi công. Nhưng việc rút ngắn thời gian đào tạo và tuyển nhân lực còn quá trẻ cũng đặt ra vấn đề về chất lượng phi công. 

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/trung-quoc-cap-tap-tang-cuong-phi-cong-cho-chien-dau-co-post1481965.html

  • Từ khóa

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
25 lượt xem

Anh cam kết viện trợ Ukraine "đến cùng", Hungary phản đối ý tưởng "điên rồ"

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron ngày 2-5 cam kết viện trợ quân sự mỗi năm 3,74 tỉ USD cho Ukraine, nói thêm rằng London không phản đối việc Kiev sử...
11:40 - 03/05/2024
101 lượt xem

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
122 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
185 lượt xem

Chính quyền Mỹ gặp khó vì Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận được ngày càng nhiều yêu cầu, bao gồm từ nội bộ Đảng Dân chủ, về việc hành động mạnh mẽ để ngăn Israel thực hiện cuộc tấn...
07:04 - 03/05/2024
195 lượt xem