24
/
131547
Thời điểm 2 vùng Ukraine có thể tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga
thoi-diem-2-vung-ukraine-co-the-to-chuc-trung-cau-dan-y-sap-nhap-vao-nga
news

Thời điểm 2 vùng Ukraine có thể tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga

Thứ 2, 25/07/2022 | 16:39:59
3,102 lượt xem

Hai vùng Zaporizhzhia và Kherson hiện do quân đội Moscow kiểm soát có thể tổ chức trưng cầu ý dân trong vài tháng tới để quyết định việc sáp nhập vào Nga.

Thời điểm 2 vùng Ukraine có thể tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga - 1

Quân đội Nga kiểm soát tỉnh Kherson và Zaporizhzhia từ giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự (Ảnh: AP).

Trả lời hãng tin RIA Novosti, ông Vladimir Rogov, một quan chức thuộc chính quyền Zaporizhzhia, cho biết cuộc trưng cầu ý dân ở khu vực này về việc sáp nhập vào Nga rất có thể sẽ diễn ra vào tháng 9 và khu vực Kherson cũng có thể tổ chức một sự kiện tương tự vào thời điểm nói trên.

Chính quyền hiện tại ở Kherson và Zaporizhzhia được lập ra sau khi Moscow giành quyền kiểm soát 2 khu vực này thông qua chiến dịch quân sự kéo dài 5 tháng ở Ukraine. Quan chức đại diện 2 vùng trong thời gian qua nhiều lần nói về mong muốn sáp nhập vào Nga.

Ông Rogov cho biết: "Cuộc trưng cầu dân ý dự kiến sẽ được tổ chức vào nửa đầu tháng 9. Tôi sẽ không nói về ngày chính xác. Các ủy ban bầu cử đang được lập ra".

RIA cho biết, một trong những công việc chính của các ủy ban bầu cử là lập ra danh sách cử tri, vì một số người đã rời khỏi khu vực. Ông Rogov cũng nói: "Rất có thể cuộc trưng cầu ý dân ở Zaporizhzhia và Kherson sẽ diễn ra cùng lúc".

Thông tin này được công bố trong bối cảnh, hãng tin Tass ngày 24/7 cho biết, 2 vùng Kherson và Zaporizhzhia đang lập ra ủy ban bầu cử để thực hiện trưng cầu dân ý về việc sáp nhập các vùng này vào Nga.

Trước đó, ông Leonid Slutsky, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Quốc tế của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, hồi tháng 6 xác nhận rằng 4 tỉnh của Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và có thể tổ chức trưng cầu dân ý vào mùa hè này để quyết định việc có sáp nhập vào Nga hay không.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết người dân ở các khu vực như Kherson, Zaporizhzhia và Donbass phải tự quyết định tương lai của mình và Moscow không nghi ngờ gì về việc họ sẽ đưa ra "quyết định tốt nhất".

Tuần trước, ông Alexey Karyakin, một quan chức vùng ly khai Lugansk, Đông Ukraine cho biết, vùng này sẽ lập ra gần 500 điểm bỏ phiếu trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga.

Giới chức Ukraine cảnh báo các cuộc trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga sẽ không có cơ sở pháp lý và đối mặt với phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Nga sẽ phải hứng chịu lệnh trừng phạt nặng nề nếu tiến hành sáp nhập các khu vực của Ukraine.

Gần đây, quân đội Ukraine gần đây liên tục tiến hành các cuộc phản công tại Kherson với hy vọng giành lại quyền kiểm soát khu vực miền Nam. Với sự yểm trợ của các vũ khí tầm xa do Mỹ và phương Tây viện trợ, Ukraine đã tập kích vào các mục tiêu quân sự của Nga ở Kherson.

Ngày 24/7, giới chức Ukraine tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát tỉnh Kherson ở phía Nam trước tháng 9. 

"Chúng tôi có thể nói rằng tỉnh Kherson chắc chắn sẽ được giải phóng vào tháng 9 và mọi kế hoạch của đối phương sẽ thất bại", AFP dẫn lời Serhiy Khlan, cố vấn tỉnh trưởng Kherson, ngày 24/7 cho biết.

Tại Kherson, các quan chức thân Nga đã nêu ý tưởng về việc sáp nhập vào Nga, đồng thời muốn Moscow lập căn cứ quân sự tại đây để đảm bảo an ninh. 

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/thoi-diem-2-vung-ukraine-co-the-to-chuc-trung-cau-dan-y-sap-nhap-vao-nga-20220725145304139.htm

  • Từ khóa

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
31 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
449 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
647 lượt xem

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
1,001 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
1,238 lượt xem