24
/
131485
Mỹ cảnh báo về quân đội Trung Quốc
my-canh-bao-ve-quan-doi-trung-quoc
news

Mỹ cảnh báo về quân đội Trung Quốc

Thứ 2, 25/07/2022 | 07:04:33
3,046 lượt xem

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ thẳng thắn bày tỏ lo ngại về tham vọng của quân đội Trung Quốc.

Mỹ cảnh báo về quân đội Trung Quốc - 1

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley (phải) và Tư lệnh lực lượng vũ trang Indonesia Andika Perkasa tại Jakarta ngày 24/7 (Ảnh: AP).

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đã đưa ra cảnh báo về quân đội Trung Quốc trong chuyến thăm khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó có điểm dừng chân ở Indonesia hôm nay 24/7.

Ông Milley cho biết số vụ máy bay và tàu Trung Quốc ở khu vực Thái Bình Dương ngăn chặn các lực lượng của Mỹ và các đối tác khác đã tăng đáng kể trong 5 năm qua, và số lượng các vụ tương tác không an toàn cũng tăng lên với mức độ tương tự.

"Thông điệp cho thấy quân đội Trung Quốc, cả trên không và trên biển, đã trở nên gây hấn hơn đáng kể, đặc biệt ở khu vực này", Tướng Milley nói thêm.

"Đây là một khu vực mà Trung Quốc đang cố gắng tiếp cận vì mục đích riêng của họ. Một lần nữa, điều này đáng lo ngại vì Trung Quốc không làm điều đó chỉ vì những lý do tốt đẹp. Họ đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng của mình trong toàn khu vực. Điều đó tiềm ẩn những hậu quả không có lợi cho các đồng minh và đối tác của chúng tôi trong khu vực", ông Milley nhấn mạnh.

Theo AP, chuyến đi của ông Milley đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương lần này tập trung chủ yếu vào mối đe dọa từ Trung Quốc. Tướng Mỹ sẽ tham dự một cuộc họp của các quan chức quốc phòng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tại Sydney, Australia, nơi các chủ đề thảo luận chính dự kiến tập trung vào sự gia tăng quân sự ngày càng leo thang của Trung Quốc và sự cần thiết của việc duy trì một khu vực Thái Bình Dương tự do, cởi mở và hòa bình.

Chuyến đi của Tướng Milley diễn ra trong bối cảnh Mỹ tăng cường nỗ lực nhằm củng cố mối quan hệ với các quốc gia Thái Bình Dương như một đối trọng với Trung Quốc. Bắc Kinh đang cố gắng mở rộng sự hiện diện và ảnh hưởng của mình trong khu vực, trong khi chính quyền Tổng thống Joe Biden coi Trung Quốc là "mối đe dọa" và là thách thức an ninh dài hạn của Mỹ.

Báo cáo thường niên mới nhất của Lầu Năm Góc trước Quốc hội Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "đối mặt với thách thức do năng lực quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc và tham vọng toàn cầu của nước này". Hai nước hiện căng thẳng với nhau trong hàng loạt vấn đề từ Tân Cương, Hong Kong, Tây Tạng, Đài Loan cho tới Biển Đông và thương mại.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 9/7 thông báo ông đã có một cuộc trao đổi kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, một ngày sau khi 2 nhà ngoại giao tham gia hội nghị ngoại trưởng G20 ở Indonesia.

Cả 2 nhà ngoại giao đều mô tả cuộc gặp mặt đối mặt đầu tiên của họ kể từ tháng 10 năm ngoái bằng từ "thẳng thắn". Trong khi đó, một quan chức Mỹ mô tả rằng, trong cuộc hội đàm, cả hai bên đều không nhượng bộ bên còn lại.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-canh-bao-ve-quan-doi-trung-quoc-20220724201732820.htm

  • Từ khóa

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
23 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
442 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
637 lượt xem

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
990 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
1,230 lượt xem