24
/
130713
Lãnh đạo thế giới "sốc" về vụ cựu Thủ tướng Nhật Abe Shinzo bị bắn
lanh-dao-the-gioi-soc-ve-vu-cuu-thu-tuong-nhat-abe-shinzo-bi-ban
news

Lãnh đạo thế giới "sốc" về vụ cựu Thủ tướng Nhật Abe Shinzo bị bắn

Thứ 6, 08/07/2022 | 16:00:59
3,062 lượt xem

Lãnh đạo nhiều nước vô cùng bàng hoàng với thông tin cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị bắn trên phố giữa ban ngày. Trong khi một số chuyên gia cho rằng, vụ việc có thể "thay đổi Nhật Bản mãi mãi".

Lãnh đạo thế giới sốc về vụ cựu Thủ tướng Nhật Abe Shinzo bị bắn - 1

Theo các nguồn tin địa phương, ông Abe đang trong tình trạng ngừng hô hấp và tim (Ảnh: Asahi).

Truyền thông thế giới sáng 8/7 đồng loạt đưa tin cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị bắn bất tỉnh tại thành phố Nara của nước này. Vụ tấn công xảy ra khoảng 11h30 sáng nay theo giờ địa phương khi ông Abe đang phát biểu trước công chúng để vận động cho đảng Dân chủ Tự do. Theo truyền thông địa phương, ông Abe bị một kẻ lạ mặt bắn vào ngực, khiến ông ngã gục và bất tỉnh.

Theo nguồn tin của CNN, ông Abe hiện trong tình trạng nguy kịch, các bác sĩ nỗ lực hết mình để đảm bảo tính mạng cho cựu lãnh đạo. Chính phủ Nhật Bản cũng triệu tập cuộc họp khẩn cấp để ứng phó với vụ việc.

Lãnh đạo thế giới đã bày tỏ sự bàng hoàng và chúc ông Abe nhanh chóng hồi phục.

Phát biểu trước cuộc họp với người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi tại hội nghị các ngoại trưởng G20 đang diễn ra ở Bali, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói: "Tôi phải nói điều này trước khi chúng ta vào họp rằng tôi vô cùng buồn và lo ngại với thông tin về vụ tấn công cựu Thủ tướng Abe. Chúng ta không biết tình trạng của ông ấy hiện giờ ra sao. Chúng ta chỉ có thể cầu nguyện cho ông ấy cùng với gia đình ông và người dân Nhật Bản. Đây là một khoảnh khắc rất, rất đau buồn, chúng tôi chờ tin từ Nhật Bản".

Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel viết trên Twitter: "Ông Abe là một nhà lãnh đạo xuất sắc, một đồng minh của nước Mỹ. Chính phủ và người dân Mỹ cầu nguyện cho ông Abe cùng với gia đình ông ấy và nhân dân Nhật Bản".
Trong dòng chia sẻ trên Twitter cùng ngày, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi ông Abe là "người bạn thực sự của tôi, quan trọng hơn là của nước Mỹ". "Đây là một cú sốc lớn đối với người dân Nhật Bản, những người luôn tin yêu và ngưỡng mộ ông ấy. Tất cả chúng tôi cầu nguyện điều tốt lành đến với ông Abe và gia đình", ông Trump viết.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese cũng chia sẻ trên Twitter: "Thông tin sốc từ Nhật Bản, cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị bắn, chúng tôi cũng như gia đình ông và nhân dân Nhật Bản cầu nguyện điều tốt lành đến với ông ấy".
Cựu Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cũng cho biết, ông vô cùng "sốc" khi nghe tin. "Ông Abe Shinzo là một trong những lãnh đạo xuất sắc của thời đại chúng ta. Giờ đây, chúng ta cần hy vọng và cầu nguyện ông ấy sẽ qua khỏi", ông chia sẻ.

Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard bình luận: "Chúng tôi hy vọng ông ấy sớm hồi tỉnh".

Cựu Thủ tướng Abe được chuyển lên trực thăng cứu thương

Vụ tấn công thay đổi nước Nhật "mãi mãi"

Cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm là một người đàn ông khoảng 40 tuổi có tên Yamagami Tetsuya - một người dân địa phương ở Nara.

Lực lượng chức năng cũng thu giữ một khẩu súng lục tại hiện trường. Hiện chưa rõ động cơ của nghi phạm, nhưng các nguồn tin an ninh cho hay, sau khi tấn công ông Abe, nghi phạm dường như không có ý định bỏ chạy khỏi hiện trường.

Bạo lực súng đạn hiếm khi xảy ra ở Nhật Bản. Vụ tấn công cựu chính trị gia như ông Abe càng khiến dư luận "kinh ngạc", một chuyên gia an ninh thậm chí cho rằng vụ việc sẽ thay đổi nước Nhật "mãi mãi".

"Vụ việc không chỉ hiếm thấy mà còn thực sự khó hiểu về mặt văn hóa. Người dân Nhật Bản không thể tưởng tượng văn hóa sử dụng súng giống như ở Mỹ. Tôi chỉ có thể cầu nguyện những điều tốt đẹp nhất cho cựu Thủ tướng. Tôi nghĩ vụ nổ súng sẽ thay đổi Nhật Bản mãi mãi", Nancy Snow, giám đốc phụ trách vấn đề Nhật Bản tại Hội đồng An ninh Quốc tế, nhận định.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/lanh-dao-the-gioi-soc-ve-vu-cuu-thu-tuong-nhat-abe-shinzo-bi-ban-20220708130609984.htm

  • Từ khóa

Hàn Quốc xảy ra sự cố rò rỉ dữ liệu cá nhân trên cổng dịch vụ công

Bộ Nội vụ Hàn Quốc hôm 5.5 cho biết hơn 1.000 tài liệu dân sự trên cổng dịch vụ công trực tuyến của chính phủ đã bị cấp sai thông tin, dẫn đến dữ liệu cá...
18:03 - 06/05/2024
39 lượt xem

Qantas Airways bồi thường, nộp phạt 79 triệu USD sau bê bối hàng chục nghìn ‘chuyến bay ma’

Hãng hàng không Qantas Airways (Úc) thừa nhận hành vi lừa dối khách hàng khi mở bán hàng chục nghìn chuyến bay dù những chuyến này đã bị hủy.
15:28 - 06/05/2024
99 lượt xem

Mỹ bắt đầu thoát uranium Nga

Mỹ còn một chặng đường dài để thoát khỏi sự phụ thuộc nguồn cung cấp uranium Nga, tiến tới đảm bảo an ninh năng lượng Mỹ.
14:27 - 06/05/2024
131 lượt xem

Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel

Việc Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023, Washington từ chối cung cấp cho Tel Aviv.
10:34 - 06/05/2024
243 lượt xem

Sao Hỏa xuất hiện thứ "chỉ có thể sinh ra bởi sự sống"

Dưới một đáy hồ cổ đại ở Sao Hỏa, robot NASA đã phát hiện ra một vùng đất y hệt Trái Đất, chứa đựng lời gợi ý rõ ràng về sự sống.
11:27 - 06/05/2024
186 lượt xem