24
/
126864
Nga tấn công tên lửa vào thành phố cảng Odessa của Ukraine
nga-tan-cong-ten-lua-vao-thanh-pho-cang-odessa-cua-ukraine
news

Nga tấn công tên lửa vào thành phố cảng Odessa của Ukraine

Chủ nhật, 24/04/2022 | 07:15:08
68 lượt xem

Giới chức Ukraine nói rằng, Nga đã nối lại các đợt tấn công nhằm vào thành phố cảng Odessa ở miền Nam và không kích nhà máy Azovstal - pháo đài cuối cùng của lực lượng Ukraine ở thành phố Mariupol.

Nga tấn công tên lửa vào thành phố cảng Odessa của Ukraine - 1

Lực lượng cứu hỏa tìm cách dập cháy sau khi một nhà máy lọc dầu ở Odessa bốc cháy do bị tấn công tên lửa hồi đầu tháng 4 (Ảnh: Reuters).

Guardian dẫn lời ông Anton Gerashchenko, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết hôm nay 23/4, Nga đã khai hỏa ít nhất 6 tên lửa vào thành phố cảng Odessa. Quan chức này cho biết thêm, ít nhất một tên lửa đã rơi gần khu dân cư, trong khi hệ thống phòng không Ukraine đã phá hủy 2 tên lửa.

Một quan chức khác của Ukraine nói rằng, vụ tấn công đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, 18 người bị thương.

Moscow chưa bình luận về thông tin trên.

Odessa là một trong những thành phố cảng chiến lược nằm ở ven bờ Biển Đen, miền Nam Ukraine và bị coi là một mục tiêu quan trọng với Nga khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Phó chỉ huy Quân khu trung tâm Nga Rustam Minnekayev hôm 22/4 tiết lộ, mục tiêu của Nga trong giai đoạn 2 của chiến dịch tại Ukraine bao gồm kiểm soát hoàn toàn khu vực Donbass ở miền Đông và khu vực miền Nam Ukraine. Hiện Nga vẫn chưa kiểm soát hai thành phố lớn ở miền Nam Ukraine là Odessa và Mykolayiv.

Trong một diễn biến liên quan khác, phát biểu trên truyền hình quốc gia, ông Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Zelensky, cho biết phía Nga đã nối lại các đợt tấn công nhằm vào nhà máy luyện kim Azovstal, thành trì cuối cùng của quân đội Ukraine ở Mariupol. Mariupol là một thành phố cảng chiến lược khác của Ukraine liên tục hứng các cuộc không kích, pháo kích của Nga kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự.

"Đối phương đang tìm cách bóp nghẹt sự kháng cự cuối cùng của lực lượng phòng thủ Mariupol ở khu vực nhà máy Azovstal", ông Arestovych nói.

Trước đó, ngày 21/4, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã "giải phóng" Mariupol, ngoại trừ khu vực nhà máy Azovstal vẫn còn khoảng 2.000 quân nhân Ukraine cố thủ bên trong. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu quân đội ngừng tấn công Azovstal, nhưng tiếp tục siết chặt bao vây tới mức "một con ruồi cũng không thể lọt qua".

Lực lượng phòng thủ của Ukraine ở Azovstal đến nay đã nhiều lần phớt lờ "tối hậu thư" của Nga, từ chối hạ vũ khí, tuyên bố "chiến đấu đến cùng" để bảo vệ Mariupol. Tuy vậy, theo nhiều nguồn tin, binh sĩ Ukraine cố thủ ở Azovstal đã lên tiếng kêu gọi sự hỗ trợ của quốc tế bởi họ đang phải đối mặt với tình cảnh vô cùng khó khăn, cạn kiệt lương thực và đạn dược do bị bao vây nhiều tuần qua.

Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ cuối tháng 2 với tuyên bố chỉ tấn công các mục tiêu quân sự ở quốc gia láng giềng. Sau hơn một tháng, Moscow cho biết đã hoàn tất mục tiêu giai đoạn một và chuyển trọng tâm sang "giải phóng" Donbass. Quy mô của giai đoạn hai này được cho là sẽ lớn hơn so với giai đoạn một. Do vậy, phương Tây đã tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine nhằm cản đà tiến công của Nga. Một số nước đã đồng ý cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kiev.

Trong khi đó, giới chức Nga cho biết, Ủy ban Điều tra Quốc gia của nước này sẽ vào cuộc điều tra sau khi có thông tin nói rằng lực lượng đặc nhiệm (SAS) của quân đội Anh đã được triển khai ở miền Tây Ukraine.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-tan-cong-ten-lua-vao-thanh-pho-cang-odessa-cua-ukraine-20220423224031068.htm

  • Từ khóa

Châu Á 'bốc hỏa' tới khi nào?

Khắp châu Á đang hứng chịu đợt nắng nóng nghiêm trọng, nhiều nơi có nhiệt độ phá kỷ lục, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng trăm triệu người.
18:02 - 02/05/2024
93 lượt xem

Bộ Quốc phòng Campuchia thông tin nguyên nhân nổ căn cứ quân sự làm 20 người chết

Trong tuyên bố ngày 2-5, Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết các nhà điều tra tin rằng đợt nắng nóng hiện tại gây nổ căn cứ quân sự làm 20...
16:25 - 02/05/2024
149 lượt xem

100 trường học ở Ấn Độ đồng loạt bị đe dọa đánh bom

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã...
15:12 - 02/05/2024
175 lượt xem

Số người cao tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng nhanh...
14:44 - 02/05/2024
183 lượt xem

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
252 lượt xem