24
/
126408
Tổng thống Ukraine cảnh báo hậu quả với Kiev nếu Donbass "thất thủ"
tong-thong-ukraine-canh-bao-hau-qua-voi-kiev-neu-donbass-that-thu
news

Tổng thống Ukraine cảnh báo hậu quả với Kiev nếu Donbass "thất thủ"

Thứ 3, 12/04/2022 | 15:21:05
274 lượt xem

Tổng thống Ukraine đã cảnh báo kịch bản thủ đô Kiev bị tấn công trở lại sau khi chiến dịch quân sự của Nga tại Donbass đạt được đột phá.

Tổng thống Ukraine cảnh báo hậu quả với Kiev nếu Donbass thất thủ - 1

Tổng thống Volodymyr Zelensky (Ảnh: Getty).

"Nếu lực lượng của chúng tôi ở Donbass không thể giữ vững các vị trí của họ, nguy cơ quân đội Nga tiếp tục tấn công Kiev trở lại gần như chắc chắn xảy ra", Tổng thống Volodymyr Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin Al Jazeera hôm 11/4.

Phát biểu của Tổng thống Zelensky được đưa ra sau khi Nga hồi tháng 3 tuyên bố lực lượng nước này đã hoàn thành các mục tiêu trong giai đoạn 1 của chiến dịch quân sự tại Ukraine. Nga thông báo rút lực lượng gần thủ đô Kiev và phía Bắc Ukraine, đồng thời tập trung vào việc "giải phóng hoàn toàn" khu vực Donbass ở miền Đông.

Tuy nhiên, đối với các nhà quan sát phương Tây, việc Nga xoay chuyển kế hoạch tác chiến từ Kiev sang khu vực phía Đông là dấu hiệu cho thấy Moscow đã đánh giá thấp khả năng kháng cự của lực lượng vũ trang Ukraine và sau hơn một tháng xung đột, Moscow đang phải hạn chế các mục tiêu của mình.

Trong khi đó, Tổng thống Zelensky cho biết, ông không loại trừ kịch bản Nga tiến hành một cuộc tấn công mới vào Kiev sau khi đã giành được các lợi thế quân sự ở phía Đông.

Tương lai của Donbass, nơi có các vùng lãnh thổ ly khai của Ukraine, và Crimea, bán đảo sáp nhập vào Nga năm 2014, là trọng tâm của các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Moscow và Kiev.

"Chúng tôi muốn các vùng lãnh thổ này được trả lại, nhưng họ (Nga) không coi các vùng lãnh thổ này là một phần của Ukraine. Đây là những gì chúng tôi sẽ thảo luận", ông Zelensky nói.

Theo Tổng thống Zelensky, mặc dù ông sẵn sàng gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin, nhưng cáo buộc về các hành động của Nga tại Bucha và các thị trấn khác là tín hiệu cho thấy cả hai bên "không có bầu không khí tích cực cho các cuộc đàm phán". Ukraine cáo buộc Nga có liên quan tới cái chết của nhiều dân thường ở Bucha, song Moscow đã bác bỏ cáo buộc này.

Ông Zelensky khẳng định đàm phán là cách duy nhất để "ngăn chặn đổ máu", dù Nga và Ukraine không đạt được nhiều tiến triển đột phá trong các cuộc đàm phán suốt những tuần qua.

"Các cuộc đàm phán đang chững lại và tôi không thấy bất kỳ kết quả thực tế nào của các cuộc đàm phán cho đến thời điểm hiện tại", ông Zelensky nói thêm.

Ukraine cho biết nước này có thể từ bỏ mong muốn gia nhập NATO và áp dụng quy chế trung lập nếu phương Tây cung cấp cho Kiev những đảm bảo an ninh mang tính ràng buộc. Các quốc gia có thể bảo đảm an ninh cho Ukraine trong trường hợp bị tấn công trong tương lai được cho là bao gồm Mỹ, Anh, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Italy.

Tuy nhiên, "thỏa thuận này sẽ không thể thực hiện được nếu không có Liên bang Nga", ông Zelensky nói thêm.

Tổng thống Zelensky nói rằng mặc dù Ukraine sẽ không tìm cách có được vũ khí hạt nhân trong tương lai, nhưng ông lấy làm tiếc về quyết định từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của Ukraine.

"Những quốc gia có vũ khí hạt nhân hiện nay, họ sẽ không bị bắt nạt. Chúng tôi đã làm suy yếu vị thế cũng như khả năng phòng vệ của chính mình", nhà lãnh đạo Ukraine nhận định.

Trong cuộc phỏng vấn với CBS hôm 11/4, Tổng thống Zelensky khẳng định Ukraine "không sẵn sàng nhượng bộ lãnh thổ" trong các cuộc đàm phán hòa bình với Nga.

Nga đã đưa ra một loạt đề xuất nhằm chấm dứt xung đột, trong đó Ukraine phải cam kết trung lập, phi hạt nhân, công nhận Crimea thuộc Nga và công nhận độc lập của vùng ly khai Donbass.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-ukraine-canh-bao-hau-qua-voi-kiev-neu-donbass-that-thu-20220412144319892.htm

  • Từ khóa

Colombia cắt đứt quan hệ với Israel

Tổng thống Gustavo Petro tuyên bố Colombia sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel giữa lúc xung đột leo thang ở Dải Gaza.
07:22 - 02/05/2024
44 lượt xem

Vì sao niềm tin của Ukraine vào các đồng minh NATO bị "vỡ vụn"?

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng chính sự chậm trễ trong việc cung cấp viện trợ quân sự của các nước trong liên minh quân sự này đã khiến niềm...
18:26 - 01/05/2024
331 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang thông điệp đặc biệt đến châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Liên minh châu Âu (EU) lần đầu tiên sau 5 năm với một thông điệp rõ ràng rằng Bắc Kinh mang lại nhiều cơ hội kinh tế...
11:12 - 01/05/2024
540 lượt xem

Ukraine phải bỏ Donetsk để giữ Kharkov, nếu không sẽ mất hết?

Theo giới chuyên gia phương Tây, Nga có đủ lực lượng và phương tiện tấn công khắp các mặt trận trong khi Ukraine có thể phải bỏ Donetsk để giữ...
09:07 - 01/05/2024
587 lượt xem

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
1,040 lượt xem