24
/
126208
Mỹ, Anh, Australia phát triển tên lửa siêu vượt âm, Trung Quốc cảnh báo
my-anh-australia-phat-trien-ten-lua-sieu-vuot-am-trung-quoc-canh-bao
news

Mỹ, Anh, Australia phát triển tên lửa siêu vượt âm, Trung Quốc cảnh báo

Thứ 4, 06/04/2022 | 10:02:28
386 lượt xem

Trung Quốc lên tiếng cảnh báo sau khi 3 nước Mỹ, Anh, Australia tuyên bố cùng nhau phát triển tên lửa siêu vượt âm.

Mỹ, Anh, Australia phát triển tên lửa siêu vượt âm, Trung Quốc cảnh báo - 1

Hình ảnh mô phỏng một tên lửa siêu vượt âm của Mỹ (Ảnh: Reuters).

SCMP đưa tin, Mỹ, Anh và Australia ngày 5/4 đã công bố kế hoạch hợp tác phát triển vũ khí hiện đại, bao gồm tên lửa siêu vượt âm và các khí tài khắc chế loại vũ khí có thể bay nhanh gấp tối thiểu 5 lần tốc độ âm thanh. Động thái của 3 nước thuộc thỏa thuận an ninh AUKUS được cho là đối phó với việc Trung Quốc và Nga thời gian qua đã tập trung phát triển tên lửa siêu vượt âm, dòng vũ khí được cho là tương lai của tác chiến hiện đại.

Trong tuyên bố chung do Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Thủ tướng Australia Scott Morrison cùng ký, 3 nhà lãnh đạo đã "tái khẳng định lại cam kết với AUKUS và một Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Ba lãnh đạo nhấn mạnh cam kết kiên định "đối với một hệ thống quốc tế tôn trọng nhân quyền, pháp quyền và giải quyết hòa bình các tranh chấp mà không bị ép buộc".

Các nhà lãnh đạo Anh, Mỹ và Australia cho biết họ sẽ hợp tác về "công nghệ siêu vượt âm và chống siêu vượt âm, và khả năng tác chiến điện tử", đồng thời sẽ "mở rộng chia sẻ thông tin" và cùng nhau hợp tác nhiều hơn về đổi mới quốc phòng.

Trong thời gian qua, Mỹ nhiều lần thừa nhận đang bị chậm chân so với Nga và Trung Quốc trong cuộc đua phát triển vũ khí siêu vượt âm. Mỹ cũng đang phát triển tên lửa siêu vượt âm của riêng họ. Hồi giữa tháng 3, Mỹ được cho đã thử thành công tên lửa siêu vượt âm từ máy bay B-52, nhưng giữ bí mật vì không muốn gây leo thang căng thẳng với Nga.

Sau tuyên bố của 3 nước AUKUS, ông Zhang Jun, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, đã chỉ trích động thái trên, cảnh báo rằng nó có thể "đưa các khu vực khác trên thế giới rơi vào khủng hoảng" giống Ukraine.  

Trước đó, Trung Quốc đã chỉ trích động thái của 3 nước AUKUS, sau khi Mỹ và Anh tuyên bố sẽ giúp Australia phát triển tàu ngầm năng lượng hạt nhân. Trung Quốc cho rằng việc này có thể gây leo thang căng thẳng dẫn tới chạy đua vũ trang ở khu vực.

Theo Đức Hoàng/Dân trí (nguồn SCMP)

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-anh-australia-phat-trien-ten-lua-sieu-vuot-am-trung-quoc-canh-bao-20220406094813753.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
100 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
219 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
256 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
683 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
867 lượt xem