24
/
124940
Nga kiểm soát nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraine
nga-kiem-soat-nha-may-dien-hat-nhan-lon-nhat-ukraine
news

Nga kiểm soát nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraine

Thứ 6, 04/03/2022 | 16:13:35
1,720 lượt xem

Giới chức địa phương xác nhận lực lượng quân sự Nga đã chiếm quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở đông nam Ukraine.

Nga kiểm soát nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraine - 1

Khói bốc lên gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, Ukraine (Ảnh: BI).

Hãng tin Reuters ngày 4/3 dẫn thông báo của chính quyền khu vực cho biết, lực lượng quân sự Nga đã chiếm quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở đông nam Ukraine.

"Các nhân viên vận hành đang theo dõi tình trạng của các đơn vị cung cấp điện", thông báo cho biết, dẫn lời của cơ quan thanh tra hạt nhân Ukraine.

Giới chức địa phương cũng cho biết, các nỗ lực nhằm đảm bảo các điều kiện an toàn cho nhà máy đang được triển khai.

Trước đó, Thị trưởng thành phố Energodar, ông Dmytro Orlov, cho biết hỏa hoạn đã xảy ra tại nhà máy Zaporizhzhia. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cáo buộc quân đội Nga khai hỏa từ mọi hướng quanh nhà máy Zaporizhzhia. Đám cháy đã được khống chế và không ai bị thương sau vụ việc.

"Nếu nhà máy phát nổ, nó sẽ lớn gấp 10 lần Chernobyl! Lực lượng Nga hãy lập tức ngừng bắn, cho phép lực lượng cứu hỏa thiết lập một vùng an ninh", Ngoại trưởng Ukraine cảnh báo.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết họ đã nắm được thông tin liên quan đến các vụ pháo kích nhằm vào nhà máy và đang thảo luận tình hình với giới chức Ukraine.

Tổng giám đốc IAEA kêu gọi ngừng xung đột ở khu vực Enerhodar ngay lập tức, đồng thời kêu gọi các lực lượng quân sự tại đây tránh các hành động leo thang gần khu vực nhà máy điện hạt nhân. IAEA cho biết mức độ phóng xạ tại nhà máy vẫn ở mức bình thường sau vụ hỏa hoạn.

Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraine và cũng là lớn nhất ở châu Âu, nằm ở phía Bắc Crimea. Chiến sự có thể đã ảnh hưởng tới sản lượng điện của các nhà máy hạt nhân ở Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trao đổi với Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky về tình hình liên quan đến nhà máy Zaporizhzhia. Hai nhà lãnh đạo kêu gọi Nga "ngừng các hoạt động quân sự trong khu vực và cho phép lực lượng cứu hỏa và lực lượng ứng cứu khẩn cấp tiếp cận".

"Châu Âu phải thức tỉnh. Xe tăng của Nga đang bắn vào nhà máy điện hạt nhân, nhà máy lớn nhất ở châu Âu", Tổng thống Zelensky phát biểu sau vụ tấn công. Ông cũng đã trao đổi với Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và các nhà lãnh đạo khác về vụ việc.

Nga kiểm soát nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraine - 2

Bản đồ khu vực nhà máy Zaporizhzhia (Ảnh: Aljazeera).

"Nếu có một vụ nổ, đó là sự kết thúc của châu Âu. Chỉ những hành động khẩn cấp của châu Âu mới có thể ngăn chặn quân đội Nga", ông Zelensky nói , khẳng định đây là vụ việc xảy ra "lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại".

Tổng giám đốc IAEA cũng đã nói chuyện với các nhà chức trách Ukraine và cảnh báo về "nguy cơ nghiêm trọng" nếu các lò phản ứng bị tấn công.

Trước đó, Nga cũng tuyên bố kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl đã ngừng hoạt động tại Ukraine. Nơi này từng xảy ra thảm họa hạt nhân lớn nhất thế giới vào năm 1986. Trước những nguy cơ có thể xảy ra khi Nga bao vây và giành kiểm soát các cơ sở hạt nhân, Ukraine đã kêu gọi IAEA tuyên bố vùng an toàn 30 km xung quanh 4 nhà máy điện hạt nhân của nước này.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-kiem-soat-nha-may-dien-hat-nhan-lon-nhat-ukraine-20220304150849456.htm

  • Từ khóa

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
1 lượt xem

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
33 lượt xem

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
315 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
428 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
593 lượt xem