24
/
124832
Hàng nghìn người tháo chạy khỏi Kiev
hang-nghin-nguoi-thao-chay-khoi-kiev
news

Hàng nghìn người tháo chạy khỏi Kiev

Thứ 4, 02/03/2022 | 15:03:35
1,499 lượt xem

Hàng nghìn người đang tìm cách chạy khỏi Kiev giữa những lo ngại Nga sắp tấn công quy mô lớn vào thủ đô của Ukraine.

Hàng nghìn người tháo chạy khỏi Kiev - 1

Cảnh chen chúc lên tàu tại nhà ga trung tâm Pasazhyrskyi ở Kie (Ảnh: Guardian).

Khi đoàn tàu đi thành phố Ivano-Frankivsk bắt đầu vào ga ở thủ đô Kiev của Ukraine, sự hỗn loạn càng bộc lộ rõ hơn. Đám đông hàng nghìn người trên sân ga cố chen chân lên tàu với hy vọng ra khỏi thành phố trước khi một cuộc tấn công quân sự tồi tệ hơn có thể nổ ra ở thành phố.

"Xung quanh chúng tôi là những khuôn mặt giống như trong những bức ảnh từ Thế chiến thứ hai. Mới chỉ 5 ngày thôi. Thật khó tưởng tượng điều gì có thể xảy ra trong vòng một tháng tới", Tanya Novgorodskaya, một nhà lịch sử có mặt tại nhà ga ở Kiev chiều 1/3, nói.

Cô Tanya cho biết đã mua vé tàu của 6 đoàn tàu khác nhau để cô và con gái 15 tuổi có thêm cơ hội lên tàu. Tuy nhiên, cô sớm nhận ra rằng việc đó là không cần thiết. Hiện giờ, các chuyến tàu sơ tán được ưu tiên cho người có con nhỏ, phụ nữ, người già. Trong khi những người khác sẽ bị cảnh sát hoặc binh sĩ ngăn lại. Chỉ trong chốc lát, các toa tàu đã chật kín. Nhiều gia đình phải quyết định ly tán, người lên trước, người chờ sau.

Hàng nghìn người tháo chạy khỏi Kiev - 2

Ga tàu ở Kiev luôn chật kín người những ngày lực lượng Nga áp sát thủ đô Ukraine (Ảnh: Guardian).

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 7. Trong vòng chưa đầy một tuần đó, người Ukraine đã trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau, từ hoang mang, khó tin đến tự hào và có động lực khi quân đội đẩy lùi đà tiến công của Nga. Tuy nhiên, cảm xúc đó nhanh chóng chuyển sang lo sợ khi Nga dường như thay đổi chiến thuật, dồn lực lượng, bao vây thủ đô Kiev và một số thành phố chiến lược khác của Ukraine.

Cuộc tấn công tên lửa nhằm vào một tòa nhà ở Kharkov và quảng trường trung tâm thành phố lớn thứ hai Ukraine sáng 1/3 khiến nhiều người ở Kiev nhận ra rằng sớm muộn kịch bản này cũng xảy ra ở đây.

Ngay trong ngày 1/3, giới chức Ukraine cho biết, lực lượng Nga đã tấn công, phá hủy tháp truyền hình ở Kiev, gây gián đoạn tín hiệu. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga thông báo sẽ tấn công các cơ sở của lực lượng an ninh và một đơn vị đặc nhiệm Ukraine ở thủ đô Kiev, nhằm ngăn ngừa "các cuộc tấn công thông tin" nhằm vào Nga. Quân đội Nga kêu gọi những người gần các địa điểm này rời đi càng sớm càng tốt.

"Cơ hội cuối cùng"

Giống nhiều người khác, Novgorodskaya đã coi nhẹ mức độ khủng khiếp và chuyển biến nhanh chóng mặt của chiến dịch quân sự Nga. Cô từng phớt lờ những khuyến cáo sơ tán. Kể cả khi tên lửa bắt đầu dội xuống, cô vẫn quyết định bám trụ lại thành phố. Cô chỉ đổi ý khi xem đoạn video tấn công tên lửa vào khu vực dân cư ở Kharkov.

"Chúng tôi nhận ra rằng, đây có thể là cơ hội cuối cùng để chạy khỏi thành phố. Nếu một mình, tôi có thể sẽ ở lại và chiến đấu, nhưng tôi nghĩ, nếu có con, quý vị nên sơ tán", cô nói. Cô và con gái chỉ mang theo một vali hành lý nhỏ cho hành trình mà chính cô cũng chưa biết ngày về. Cô hy vọng đến cuối ngày, mẹ con cô có thể lên được chuyến tàu rời thành phố.

Hàng nghìn người tháo chạy khỏi Kiev - 3

Hàng nghìn người tìm cách rời khỏi Kiev (Ảnh: Guardian).

Yuri, một người đàn ông sống ở Kiev, cho biết các con ông tại Đức đã nhiều lần khuyên ông rời Ukraine, nhưng giống như hầu hết người ở đây, ông không tin Nga sẽ tấn công quân sự Ukraine. Tuy nhiên, ông đã lầm.

Đêm đầu tiên khi Nga bắt đầu triển khai chiến dịch tấn công, ông và vợ phải ngủ dưới tầng hầm lạnh lẽo, không có nhà vệ sinh. Thấy hình ảnh các vụ tấn công tên lửa nhằm vào Kharkov, họ quyết định chạy khỏi thành phố. "Tôi lo sợ điều sắp xảy ra, tôi thực sự muốn rời khỏi nơi này", ông nói. Đáng tiếc, vợ chồng ông không thuộc diện ưu tiên lên tàu. Họ bị bỏ lại ở sân ga cùng hàng nghìn người khác với hy vọng may mắn hơn ở lần sau.

Một người trong những đám đông bị bỏ lại là Adebayo Babatunde, sinh viên quản trị người Nigeria. Cậu đã nói chuyện với chị gái mình - một công dân Anh sống ở London - để nhờ sự giúp đỡ. "Hãy giúp em lên tàu đi", Babatunde nói.

Hàng nghìn người tháo chạy khỏi Kiev - 4

Cảnh chen chúc ở ga tàu Kiev (Ảnh: Guardian).

Tình cảnh của người được lên tàu cũng không sáng sủa hơn nhiều. Khi đoàn tàu đưa họ đến miền Tây Ukraine, họ sẽ phải tiếp tục một hành trình bão táp nữa để đến được biên giới Ba Lan, Slovakia hay Hungary. Liên minh châu Âu (EU) mới đây cho biết, họ sẵn sàng tiếp nhận và cho phép người tị nạn Ukraine ở lại và làm việc trong khối 27 nước trong tối đa 3 năm.

Cảnh hỗn loạn ở ga tàu trái ngược hoàn toàn với bên ngoài. Chỉ cách đây một tuần, Kiev vẫn còn là một thành phố sôi động ở châu Âu, nhưng giờ đây bỗng chốc trở thành "thành phố ma". Hầu hết cửa hiệu, nhà hàng, công sở đóng cửa, dấu hiệu duy nhất của sự sống là những hàng dài người xếp hàng bên ngoài các nhà thuốc hay các cây rút tiền ATM.

Ngày càng nhiều chốt kiểm soát mọc lên quanh thành phố. Hôm 1/3, quân đội Ukraine bắt đầu dùng cần cẩu dựng hàng rào bằng các khối bê tông ở một số địa điểm. Binh sĩ được nhìn thấy gác tại các giao lộ chính, trong khi các chốt kiểm soát nhỏ hơn do tình nguyện viên đảm nhiệm, thậm chí có những người chưa từng biết sử dụng vũ khí.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/hang-nghin-nguoi-thao-chay-khoi-kiev-20220302142604884.htm

  • Từ khóa

Châu Á 'bốc hỏa' tới khi nào?

Khắp châu Á đang hứng chịu đợt nắng nóng nghiêm trọng, nhiều nơi có nhiệt độ phá kỷ lục, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng trăm triệu người.
18:02 - 02/05/2024
302 lượt xem

Bộ Quốc phòng Campuchia thông tin nguyên nhân nổ căn cứ quân sự làm 20 người chết

Trong tuyên bố ngày 2-5, Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết các nhà điều tra tin rằng đợt nắng nóng hiện tại gây nổ căn cứ quân sự làm 20...
16:25 - 02/05/2024
356 lượt xem

100 trường học ở Ấn Độ đồng loạt bị đe dọa đánh bom

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã...
15:12 - 02/05/2024
378 lượt xem

Số người cao tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng nhanh...
14:44 - 02/05/2024
381 lượt xem

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
446 lượt xem