24
/
124014
Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Trung Quốc "có tham vọng thống trị thế giới"
ngoai-truong-my-cao-buoc-trung-quoc-co-tham-vong-thong-tri-the-gioi
news

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Trung Quốc "có tham vọng thống trị thế giới"

Thứ 6, 11/02/2022 | 09:32:36
1,137 lượt xem

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cáo buộc Trung Quốc có kế hoạch tạo ra trật tự thế giới mới và có tham vọng hướng tới vị trí dẫn đầu.

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Trung Quốc có tham vọng thống trị thế giới - 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (Ảnh: Reuters).

Báo The Australian ngày 11/2 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cáo buộc rằng tham vọng chiến lược của Trung Quốc đã mở rộng tới mức Bắc Kinh đưa mục tiêu "thống trị thế giới về quân sự và kinh tế vào tầm ngắm".

Ông Blinken, người tới Australia để họp nhóm "Bộ Tứ" với Ấn Độ, Nhật Bản, cáo buộc Trung Quốc có kế hoạch cho một "trật tự thế giới mới".

"Theo quan điểm của tôi, không có quá nhiều nghi ngờ về việc Trung Quốc có tham vọng không chỉ trở thành quốc gia đứng đầu về quân sự, kinh tế, ngoại giao ở khu vực, mà còn cả trên thế giới. Trung Quốc muốn một trật tự mới, nhưng sự khác biệt là trật tự của họ sẽ là phi tự do. Còn trật tự của chúng ta là tự do. Các giá trị tự do phải được bảo vệ trước bất cứ bên nào thách thức chúng", ông Blinken nói.

Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton cho biết ông đồng ý với đánh giá của ông Blinken. Vào ngày 10/2, ông Dutton phát biểu trước quốc hội Australia rằng nước này đang đối mặt với môi trường an ninh khu vực phức tạp và tiềm ẩn nhiều thảm họa nhất kể từ Thế chiến II do "mối đe dọa từ Trung Quốc".

Ông Blinken dự kiến sẽ họp nhóm "Bộ Tứ" vào hôm nay với đại diện 3 nước còn lại, trong đó có việc đưa ra cách thức nhằm hạn chế tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực. Ông tuyên bố, Mỹ vẫn sẽ tập trung một cách dài hạn vào các vấn đề ở Ấn Độ-Thái Bình Dương, nhấn mạnh rằng những diễn biến ở khu vực này sẽ "định hình thế kỷ 21". Theo nhà ngoại giao Mỹ, đây là khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới, chiếm 2/3 tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong 5 năm qua và là nơi sinh sống của một nửa dân số thế giới.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/ngoai-truong-my-cao-buoc-trung-quoc-co-tham-vong-thong-tri-the-gioi-20220211074404961.htm

  • Từ khóa

Châu Âu đổ lực lượng không quân, hải quân đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đức, Pháp và các nước châu Âu khác đang triển khai tàu chiến, máy bay chiến đấu đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với quy mô chưa từng có, theo ghi nhận của...
18:37 - 08/05/2024
309 lượt xem

TikTok kiện Chính phủ Mỹ vì buộc đổi chủ

Chính phủ Mỹ yêu cầu TikTok cần phải đổi chủ Trung Quốc trước khi được phép hoạt động tại Mỹ.
16:23 - 08/05/2024
358 lượt xem

Mỹ dừng vận chuyển bom tới Israel vì không muốn Rafah bị tấn công

Do bất đồng với Israel trong kế hoạch tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza, Mỹ đã tạm dừng vận chuyển bom tới Israel từ tuần trước.
15:22 - 08/05/2024
381 lượt xem

Thái Lan lo ngành thép sụp đổ vì làn sóng bán phá giá từ Trung Quốc

Hiệp hội các nhà sản xuất thép tại Thái Lan lo ngại về tương lai của ngành thép nước này. Báo Bangkok Post đăng bài: "Viễn cảnh ảm đạm với các nhà sản...
11:03 - 08/05/2024
498 lượt xem

AstraZeneca thu hồi một loại vắc xin Covid-19 trên toàn cầu

AstraZeneca cho biết quyết định thu hồi vắc xin Covid-10 mang tên Vaxzevria là hoàn toàn mang tính thương mại vì vắc xin này đã được thay thế bằng các sản...
09:00 - 08/05/2024
554 lượt xem