24
/
123856
Nghi vấn căn cứ Nga gần Ukraine bất ngờ trống không
nghi-van-can-cu-nga-gan-ukraine-bat-ngo-trong-khong
news

Nghi vấn căn cứ Nga gần Ukraine bất ngờ trống không

Thứ 3, 08/02/2022 | 07:06:16
382 lượt xem

Nga dường như đã điều các khẩu pháo, xe tăng và các phương tiện bọc thép khác từ một căn cứ gần biên giới Ukraine đến gần chiến tuyến hơn nữa.

Nghi vấn căn cứ Nga gần Ukraine bất ngờ trống không - 1

Hình ảnh vệ tinh căn cứ của Nga ở Yelnya gần biên giới Ukraine hôm 6/2 (Ảnh: Maxar).

Nhóm phân tích thông tin tình báo CIT chuyên theo dõi các hoạt động của quân đội Nga ngày 6/2 dẫn một ảnh chụp vệ tinh cho thấy, căn cứ quân sự của Nga ở Yelnya gần như trống không.

Căn cứ này nằm ở đông nam thành phố Smolensk, cách biên giới Ukraine khoảng hơn 200 km. Một lượng lớn khí tài của Nga đã được vận chuyển đến căn cứ này hồi cuối năm 2021, trong đó có khoảng 700 xe thiết giáp, xe tác chiến bộ binh và các bệ phóng tên lửa.

Ảnh chụp vệ tinh hôm 6/2 cho thấy, phần lớn số khí tài đó đã không còn ở căn cứ. Vài ngày trước đó, thời tiết mây mù khiến vệ tinh khó chụp ảnh được khu vực căn cứ.

Stephen Wood, giám đốc công ty hình ảnh vệ tinh Maxar, nói: "Tôi có cảm giác một lượng lớn xe thiết giáp, pháo tự hành và các phương tiện hỗ trợ khác đã rời bãi đỗ phía tây bắc. Ngoài ra, xe thiết giáp cũng rời bãi đỗ gần trung tâm hơn".

Konrad Muzyka, một chuyên gia của tổ chức tư vấn Rochan, nhận định những gì xảy ra ở Yelnya là một trong những "thay đổi quan trọng về thành phần và vị trí của lực lượng Nga".

Vài ngày trước, các video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một số khí tài của Nga được vận chuyển bằng đường sắt và đường bộ về phía nam tới vùng Bryansk gần Ukraine. Đây là các khí tài của đơn vị vốn đóng quân tại Yelnya.

"Có một số dấu hiệu cho thấy binh sĩ (của Nga) đã bắt đầu triển khai đến các doanh trại ở tiền tuyến cùng các khí tài được bố trí trước. Các đoạn video trên mạng xã hội cho thấy một phần binh sĩ từ Siberia đang trong quá trình triển khai, khí tài của họ cũng đã được di chuyển đến các vị trí ở Smolensk và Bryansk", chuyên gia phân tích Thomas Bullock tại tổ chức Janes nhận định.

Những thông tin trên được đưa ra giữa lúc phương Tây cáo buộc Nga dồn hơn 100.000 binh sĩ và khí tài đến các khu vực gần biên giới Ukraine để chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự. Theo các nguồn tin tình báo Mỹ, Nga hiện có khoảng 135.000 binh sĩ gần biên giới Ukraine.

Một số quan chức giấu tên của Mỹ cuối tuần qua cho biết, Nga hiện đã điều động khoảng 70% lực lượng cần thiết cho một chiến dịch quân sự toàn diện và nếu kịch bản xung đột xảy ra, thủ đô Kiev của Ukraine có thể thất thủ chỉ sau vài ngày. Tuy nhiên, Washington cũng tin rằng, Nga chưa có quyết định cuối cùng về việc có động binh với Ukraine hay không. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói rằng, Nga có thể hành động quân sự với Ukraine bất cứ lúc nào trong vòng vài ngày hoặc vài tuần tới, song Moscow vẫn có thể lựa chọn con đường ngoại giao.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nghi-van-can-cu-nga-gan-ukraine-bat-ngo-trong-khong-20220207222819320.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
1 lượt xem

Người Ba Lan biểu tình phản đối viện trợ Ukraine

Hàng trăm người biểu tình Ba Lan đã tập trung tại trung tâm thành phố Warsaw hôm 1/5/2024 để kêu gọi chính quyền nước này ngừng hỗ trợ cho Ukraine.
10:16 - 02/05/2024
41 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trở lại châu Âu

Các nhà lãnh đạo Hungary và Serbia là những người ủng hộ mạnh mẽ Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
09:29 - 02/05/2024
62 lượt xem

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu người phát ngôn AI

Ngày 1/5, Ukraine đã cho ra mắt một nữ phát ngôn viên do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, người sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao nước này đưa ra tuyên bố chính...
09:38 - 02/05/2024
51 lượt xem

Colombia cắt đứt quan hệ với Israel

Tổng thống Gustavo Petro tuyên bố Colombia sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel giữa lúc xung đột leo thang ở Dải Gaza.
07:22 - 02/05/2024
123 lượt xem