24
/
115874
Đạt tỷ lệ tiêm vắc xin trên 80%, Singapore đã cổ động người dân như thế nào?
dat-ty-le-tiem-vac-xin-tren-80-singapore-da-co-dong-nguoi-dan-nhu-the-nao
news

Đạt tỷ lệ tiêm vắc xin trên 80%, Singapore đã cổ động người dân như thế nào?

Thứ 5, 02/09/2021 | 05:38:42
522 lượt xem

Để khuyến khích người dân chủ động tiêm vắc xin ngừa Covid-19, Singapore đã đẩy mạnh hoạt động truyền thông đa dạng với thông điệp gần gũi, sáng tạo.

Tính đến ngày 30/8, Singapore đã hoàn tất tiêm 2 liều vắc xin Covid-19 cho khoảng 80% dân số, dẫn đầu tỷ lệ trong 11 quốc gia ở khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh các hoạt động truyền thống như thông tin chính phủ, báo đài truyền hình, đảo quốc sư tử lại thực hiện một chiến dịch truyền thông vô cùng khác biệt để kêu gọi người dân đi tiêm mang tên I Got My Shot (tạm dịch: Tôi đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 rồi). Những nội dung thú vị trong truyền thông cũng góp phần quan trọng trong việc khuyến khích người dân tiêm phòng.

Sử dụng video âm nhạc cùng nội dung hữu ích thu hút người dân

Để đối phó với đại dịch, hầu hết các nước trên thế giới đều đang tăng tốc để hoàn thành tiêm phòng cho người dân. Tuy nhiên, không phải quốc gia nào cũng thuận lợi trong việc vận động người dân đi tiêm. Các nước trên thế giới cũng thúc đẩy việc tiêm phòng bằng cách thưởng tiền như "cà rốt" hoặc thiết lập hộ chiếu vắc xin làm "cây gậy" để thôi thúc người dân đi tiêm vắc xin. Với Singapore, Chính phủ lại phát động chiến dịch bằng những nội dung vui nhộn, thú vị bằng âm nhạc.

Khởi đầu cho chiến dịch I Got My Shot là video âm nhạc Together, toward a new normal (tạm dịch: Cùng nhau hướng tới trạng thái bình thường mới). Video truyền tải một cách dễ nhớ, dễ hiểu ba bước Test - Trace - Vaccinate (tạm dịch: Xét nghiệm - truy vết - tiêm ngừa) trong chiến lược chống dịch của Singapore, cùng hướng dẫn chi tiết cho từng biện pháp cụ thể.

Đạt tỷ lệ tiêm vắc xin trên 80%, Singapore đã cổ động người dân như thế nào? - 1

Video âm nhạc mở đầu chiến dịch gây ấn tượng mạnh với giai điệu thu hút và thông điệp dễ nhớ.

Ngoài ra, không thể không kể đến video âm nhạc Get your shot, Steady Pom Pi Pi (tạm dịch: Đi tiêm vắc xin, hãy thật bình tĩnh) gây tiếng vang lớn thời gian qua. Trong video này, "ông chú" nổi tiếng của đảo quốc sư tử Phua Chu Kang hóa thân thành "chuyên gia" giải đáp những thắc mắc thường thấy, dẫn đến sự chần chừ trong việc tiêm ngừa Covid-19.

Với nội dung hữu ích, giai điệu bắt tai và hình ảnh vui nhộn, video còn nhận được sự hưởng ứng tích cực từ khán giả quốc tế. Nhiều bình luận trên trang Twitter thể hiện mong muốn Chính phủ nước họ học tập Singapore để ra mắt những nội dung truyền thông sáng tạo tương tự.

Chuyên gia giải đáp mọi quan ngại về sức khỏe dễ hiểu và truyền thông bằng nhiều thứ tiếng

Khi được kêu gọi đi tiêm vắc xin, người dân có rất nhiều những lo ngại về sức khỏe sau tiêm. Đặc biệt là những đối tượng như phụ nữ mang thai, người bị dị ứng, người lớn tuổi… Để giải quyết vấn đề đó, Chính phủ Singapore tiếp tục đưa ra chuỗi video với hashtag #IgotMyShot #GetYouToo (tạm dịch: Tôi đã tiêm rồi, bạn thì sao?) hay Expert Explain (tạm dịch: Lý giải cùng chuyên gia) được thể hiện bằng nhiều thứ tiếng, tiếp tục cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích liên quan đến việc phòng ngừa dịch Covid-19.

Ở mỗi tập, các chuyên gia sẽ lần lượt giải đáp những khúc mắc xoay quanh việc tiêm ngừa như: Liệu vắc xin có an toàn cho trẻ 12-15 tuổi? Các biểu hiện sau khi tiêm vắc xin của trẻ em và người lớn có giống nhau không? Vắc xin mRNA có ảnh hưởng tới DNA (một loại vật chất di truyền tồn tại trong mọi tế bào sống) hay không?

Đạt tỷ lệ tiêm vắc xin trên 80%, Singapore đã cổ động người dân như thế nào? - 2

Không chỉ chia sẻ về cơ chế, tác dụng của việc tiêm vắc xin, các chuyên gia còn lần lượt giải thích về các quy định phòng chống Covid-19 được Chính phủ Singapore áp dụng.

Cùng với đó, chiến dịch còn đi kèm loạt infographic lý giải chi tiết và trực quan các thông tin liên quan đến vắc xin, cùng bộ ảnh mang tên #Sgperspectives (tạm dịch: Những góc nhìn của Singapore). Thông điệp kêu gọi đi tiêm vắc xin được truyền tải khéo léo thông qua những chia sẻ đời thường, gần gũi của những người tham dự trong chiến dịch lần này.

Đạt tỷ lệ tiêm vắc xin trên 80%, Singapore đã cổ động người dân như thế nào? - 3

Bộ ảnh #Sgperspectives và những câu chuyện được chia sẻ bởi những người đã tiêm vắc xin là mảnh ghép hoàn hảo khuyến khích người dân thực hiện tiêm phòng.

Nhìn vào nội dung bài bản được "đo ni đóng giày" cho các nhóm đối tượng mục tiêu khác nhau trên phạm vi sâu rộng, dễ hiểu vì sao chiến dịch truyền thông của Singapore đạt được thành công đến vậy.

Song song với các hoạt động truyền thông, Singapore cũng thực hiện một loạt hành động thiết thực nhằm hỗ trợ người dân đi tiêm vắc xin thuận tiện, nhanh chóng. Gần đây, để khuyến khích người cao tuổi đi tiêm, Chính phủ linh hoạt trong việc tiêm không cần đăng ký, có thể trực tiếp đến các trung tâm y tế hoặc điểm tiêm lưu động. Việc này hỗ trợ người cao tuổi trong khi không sử dụng thành thạo máy tính, thiết bị di động. Trước đó, Singapore cũng đưa ra chính sách riêng cho nhóm yếu thế như phụ nữ có thai, người không ra khỏi nhà, người bị  dị ứng với mRNA,… để có thể tiêm dễ dàng và an toàn. Nỗ lực thúc đẩy người dân tiêm vắc xin đã giúp đảo quốc sư tử tự tin thực hiện tiến trình 4 bước mở cửa, hỗ trợ việc phục hồi ngành du lịch và đưa nền kinh tế tăng trưởng vượt bậc sau đại dịch Covid-19.

Theo Trường Thịnh/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/dat-ty-le-tiem-vac-xin-tren-80-singapore-da-co-dong-nguoi-dan-nhu-the-nao-20210901133624854.htm

  • Từ khóa

Hàn Quốc xảy ra sự cố rò rỉ dữ liệu cá nhân trên cổng dịch vụ công

Bộ Nội vụ Hàn Quốc hôm 5.5 cho biết hơn 1.000 tài liệu dân sự trên cổng dịch vụ công trực tuyến của chính phủ đã bị cấp sai thông tin, dẫn đến dữ liệu cá...
18:03 - 06/05/2024
335 lượt xem

Qantas Airways bồi thường, nộp phạt 79 triệu USD sau bê bối hàng chục nghìn ‘chuyến bay ma’

Hãng hàng không Qantas Airways (Úc) thừa nhận hành vi lừa dối khách hàng khi mở bán hàng chục nghìn chuyến bay dù những chuyến này đã bị hủy.
15:28 - 06/05/2024
373 lượt xem

Mỹ bắt đầu thoát uranium Nga

Mỹ còn một chặng đường dài để thoát khỏi sự phụ thuộc nguồn cung cấp uranium Nga, tiến tới đảm bảo an ninh năng lượng Mỹ.
14:27 - 06/05/2024
407 lượt xem

Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel

Việc Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023, Washington từ chối cung cấp cho Tel Aviv.
10:34 - 06/05/2024
517 lượt xem

Sao Hỏa xuất hiện thứ "chỉ có thể sinh ra bởi sự sống"

Dưới một đáy hồ cổ đại ở Sao Hỏa, robot NASA đã phát hiện ra một vùng đất y hệt Trái Đất, chứa đựng lời gợi ý rõ ràng về sự sống.
11:27 - 06/05/2024
453 lượt xem