24
/
115226
Tổng thống Putin lên tiếng về Taliban
tong-thong-putin-len-tieng-ve-taliban
news

Tổng thống Putin lên tiếng về Taliban

Thứ 7, 21/08/2021 | 07:38:18
1,383 lượt xem

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng thế giới cần chấp nhận thực tế tình hình tại Afghanistan và cùng nhau ngăn chặn sự sụp đổ của toàn bộ nhà nước này.

Tổng thống Putin lên tiếng về Taliban - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik).

"Taliban kiểm soát hầu như toàn bộ đất nước, bao gồm cả thủ đô. Đây là thực tế", Tổng thống Vladimir Putin nói trong cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 20/8 ở Moscow.

Ông Putin cho rằng các nước khác nên ứng phó với tình hình thực tế tại Afghanistan. Tổng thống Nga cũng kêu gọi thế giới nỗ lực ngăn chặn những kẻ khủng bố xâm nhập vào các nước láng giềng của Afghanistan dưới vỏ bọc của những người tị nạn.

Nga đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với các quốc gia Trung Á và Trung Quốc trong những tuần gần đây khi ngày càng có nhiều lo ngại về việc Taliban trở lại nắm quyền có thể dẫn đến các cuộc đụng độ biên giới.

"Chúng tôi thấy rằng Taliban đã thông báo kết thúc các chiến dịch, bắt đầu khôi phục trật tự công cộng và hứa đảm bảo an ninh cho người dân địa phương cũng như các cơ quan ngoại giao nước ngoài. Tôi hy vọng rằng tất cả những điều này sẽ được Taliban thực hiện", ông Putin nói thêm.

Tổng thống Putin nói rằng ông hy vọng Taliban sẽ "đảm bảo an ninh cho người dân địa phương và các nhà ngoại giao nước ngoài" và đất nước sẽ không tan rã sau khi các lực lượng do Mỹ dẫn đầu rút khỏi Afghanistan.

"Bạn không thể gọi đó là thành công", ông Putin nói khi được hỏi về cuộc can thiệp do Mỹ dẫn đầu ở Afghanistan, được tiến hành từ năm 2001 sau vụ khủng bố 11/9 ở Mỹ.

"Tuy nhiên hiện tại chúng tôi quan tâm tới vấn đề này và đề cập đến điều này như một sự thất bại. Chúng tôi quan tâm đến tình hình đất nước đang cần ổn định", ông Putin cho biết thêm.

Tổng thống Nga cũng công kích sự ủng hộ của phương Tây đối với chính phủ Afghanistan trước đây, cho rằng việc cố gắng "xây dựng nền dân chủ ở các nước khác theo khuôn mẫu của nước ngoài" là phản tác dụng.

Về phần mình, Thủ tướng Merkel nói với Tổng thống Putin rằng Nga cần chỉ ra các vấn đề viện trợ nhân đạo ở Afghanistan trong cuộc đàm phán giữa Moscow với Taliban.

Các cường quốc trong khu vực như Nga, Trung Quốc và đặc biệt là Pakistan được cho là sẽ gia tăng ảnh hưởng ở Afghanistan khi liên quân phương Tây triển khai cuộc rút quân vội vã và hỗn loạn khỏi nước này. Đại sứ quán Nga vẫn mở cửa và duy trì liên lạc với Taliban khi nhóm chiến binh này lần đầu tiên nắm quyền kiểm soát ở Afghanistan kể từ năm 2001.

Phát ngôn viên truyền thông của Taliban Suhail Shaheen ngày 17/8 cho biết, nhóm này đang nhận được sự "ủng hộ về chính trị từ Nga và Trung Quốc", 2 nước thừa nhận Taliban là "lực lượng quân sự và chính trị lớn". Đại diện của Taliban nói rằng, họ chưa nhận được bất kỳ sự ủng hộ tài chính nào từ Pakistan, Nga và Trung Quốc, nhưng "có mối quan hệ tốt với các nước này".

Tình hình ở Afghanistan trở nên căng thẳng trong những tuần gần đây, sau khi Mỹ quyết định rút quân khỏi nước này. Ngày 15/8, các tay súng của Taliban đã tiến vào thủ đô Kabul và tuyên bố nắm quyền kiểm soát toàn bộ đất nước, bao gồm tất cả các thành phố lớn và các trạm kiểm soát ở biên giới. Cùng ngày, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã bỏ trốn khỏi đất nước.

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn RT)

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-putin-len-tieng-ve-taliban-20210821064629518.htm

  • Từ khóa

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
19 lượt xem

Anh cam kết viện trợ Ukraine "đến cùng", Hungary phản đối ý tưởng "điên rồ"

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron ngày 2-5 cam kết viện trợ quân sự mỗi năm 3,74 tỉ USD cho Ukraine, nói thêm rằng London không phản đối việc Kiev sử...
11:40 - 03/05/2024
95 lượt xem

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
117 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
179 lượt xem

Chính quyền Mỹ gặp khó vì Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận được ngày càng nhiều yêu cầu, bao gồm từ nội bộ Đảng Dân chủ, về việc hành động mạnh mẽ để ngăn Israel thực hiện cuộc tấn...
07:04 - 03/05/2024
190 lượt xem