24
/
111059
Trung Quốc chỉ trích Mỹ hoang tưởng với dự luật tăng cường cạnh tranh mới
trung-quoc-chi-trich-my-hoang-tuong-voi-du-luat-tang-cuong-canh-tranh-moi
news

Trung Quốc chỉ trích Mỹ hoang tưởng với dự luật tăng cường cạnh tranh mới

Thứ 4, 09/06/2021 | 16:50:16
837 lượt xem

Bắc Kinh ngày 9-6 chỉ trích Washington “hoang tưởng” sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật mới, nhằm bơm hàng tỉ USD để tăng cường năng lực cạnh tranh của Mỹ trước Trung Quốc.

Ông Uông Văn Bân, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Ảnh: GLOBAL TIMES

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện - ông Chuck Schumer - tuyên bố dự luật mới, có tên Đạo luật Cạnh tranh và Sáng tạo Mỹ (USICA), sẽ đem tới khoản đầu tư lớn nhất “trong nhiều thế hệ” cho hoạt động nghiên cứu khoa học và sáng tạo kĩ thuật của Mỹ.

Theo Hãng tin AFP, USICA được xem là một phần quan trọng trong nỗ lực của Mỹ để tránh viễn cảnh bị Bắc Kinh vượt mặt trong cuộc cạnh tranh công nghệ mới hiện nay.

Trước động thái này, Ủy ban đối ngoại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (tức Quốc hội) cáo buộc dự luật mới của Mỹ là nỗ lực can thiệp vào vấn đề nội bộ của họ. 

Cơ quan này cũng cho rằng dự luật trên sẽ xâm phạm “quyền hợp pháp được phát triển dựa vào công nghệ và độc lập kinh tế” của Trung Quốc.

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, ủy ban trên cho rằng USICA “phản ánh chủ nghĩa vị kỷ hoang tưởng đã làm sai lệch đi ý nghĩa ban đầu của sáng tạo và cạnh tranh”.

Phía Trung Quốc cũng chỉ trích dự luật này “đầy tâm lý Chiến tranh Lạnh và định kiến ý thức hệ".

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng kêu gọi Washington ngừng khuyến khích các dự luật nhằm củng cố năng lực cạnh tranh của Mỹ với công nghệ Trung Quốc, cũng như ngừng coi Trung Quốc là một mối đe dọa.

Theo Hãng tin Reuters, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - ông Uông Văn Bân - tuyên bố Mỹ không nên đối xử với họ như một kẻ thù tưởng tượng.

Ông Uông cho biết Mỹ chính là kẻ thù lớn nhất của bản thân họ, đồng thời kêu gọi Mỹ ngừng gây tổn thương cho quan hệ và hợp tác giữa hai nước.

Nếu thành luật, USICA sẽ đầu tư hơn 710 tỉ USD vào việc nghiên cứu và phát triển. Giới quan sát nhận định nếu được thực thi, luật mới sẽ giúp nền công nghiệp Mỹ củng cố năng lực sản xuất và phát triển công nghệ.

Theo Nguyên Hạnh/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/trung-quoc-chi-trich-my-hoang-tuong-voi-du-luat-tang-cuong-canh-tranh-moi-20210609151222367.htm

  • Từ khóa

Anh cam kết viện trợ Ukraine "đến cùng", Hungary phản đối ý tưởng "điên rồ"

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron ngày 2-5 cam kết viện trợ quân sự mỗi năm 3,74 tỉ USD cho Ukraine, nói thêm rằng London không phản đối việc Kiev sử...
11:40 - 03/05/2024
1 lượt xem

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
45 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
100 lượt xem

Chính quyền Mỹ gặp khó vì Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận được ngày càng nhiều yêu cầu, bao gồm từ nội bộ Đảng Dân chủ, về việc hành động mạnh mẽ để ngăn Israel thực hiện cuộc tấn...
07:04 - 03/05/2024
114 lượt xem

Châu Á 'bốc hỏa' tới khi nào?

Khắp châu Á đang hứng chịu đợt nắng nóng nghiêm trọng, nhiều nơi có nhiệt độ phá kỷ lục, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng trăm triệu người.
18:02 - 02/05/2024
441 lượt xem