24
/
111001
Ngoại trưởng Mỹ lên tiếng về báo cáo điều tra nguồn gốc Covid-19
ngoai-truong-my-len-tieng-ve-bao-cao-dieu-tra-nguon-goc-covid-19
news

Ngoại trưởng Mỹ lên tiếng về báo cáo điều tra nguồn gốc Covid-19

Thứ 4, 09/06/2021 | 08:11:40
607 lượt xem

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên tiếng về một bản báo cáo được đăng tải trên truyền thông, trong đó nói rằng giả thuyết Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Trung Quốc là "có khả năng xảy ra".

Viện Virus học Vũ Hán tại Hồ Bắc (Trung Quốc) - tâm điểm của các tranh cãi về nguồn gốc Covid-19 (Ảnh minh họa: Reuters).

Ngoại trưởng Antony Blinken hôm qua đã bày tỏ hoài nghi về phương pháp luận đằng sau một báo cáo điều tra nguồn gốc Covid-19 do phòng thí nghiệm quốc gia Mỹ Lawrence Livermore thực hiện tháng 5/2020.

Trước đó, Wall Street Journal ngày 7/6 đưa tin, báo cáo trên đã kết luận rằng giả thuyết virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) là có khả năng xảy ra và cần có thêm cuộc điều tra về vấn đề này.

"Tôi đã xem bản báo cáo đó. Tôi nghĩ nó không chính xác ở một số cấp độ", ông Blinken nói trong một phiên điều trần trước quốc hội Mỹ.

Theo Wall Street Journal, nghiên cứu của phòng thí nghiệm Lawrence Livermore đã được Mỹ sử dụng khi điều tra nguồn gốc Covid-19 trong những tháng cuối nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Donald Trump.

Ông Blinken cho hay, theo những gì mà ông biết, bản báo cáo trên được nộp sau khi chính quyền Trump yêu cầu một bên điều tra về nguồn gốc của Covid-19, tập trung cụ thể vào câu hỏi rằng mầm bệnh có phải bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm hay không.

"Công việc đó đã hoàn thành, nó đã được báo cáo lại với một số nhân vật có liên quan trong Bộ Ngoại giao Mỹ. Khi chúng tôi nhận bàn giao, chúng tôi cũng được báo cáo về những kết quả đó. Theo quan điểm của tôi, chính quyền Trump đã có những quan ngại thực sự về phương pháp luận của nghiên cứu đó, chất lượng của những phân tích và việc bẻ cong các bằng chứng để phù hợp với quan điểm có tính định kiến từ trước đó. Đó là mối quan tâm của họ và đã được chia sẻ với chúng tôi", ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ cho hay, bản báo cáo trên là sản phẩm của "một quan chức và một số cá nhân, không phải là nỗ lực của toàn chính phủ như cuộc điều tra mà Tổng thống Joe Biden đã ra yêu cầu".

Ông Biden tháng trước đã yêu cầu cộng đồng tình báo Mỹ mở cuộc điều tra về nguồn gốc của virus gây nên dịch Covid-19 trong 90 ngày. Hiện phía tình báo Mỹ đang điều tra theo 2 hướng, gồm SARS-CoV-2 lây từ động vật qua người, hoặc mầm bệnh bị rò rỉ từ một sự cố phòng thí nghiệm.

Theo Đức Hoàng/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/ngoai-truong-my-len-tieng-ve-bao-cao-dieu-tra-nguon-goc-covid19-20210609071826622.htm

  • Từ khóa

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
56 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
115 lượt xem

Anh cam kết viện trợ Ukraine "đến cùng", Hungary phản đối ý tưởng "điên rồ"

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron ngày 2-5 cam kết viện trợ quân sự mỗi năm 3,74 tỉ USD cho Ukraine, nói thêm rằng London không phản đối việc Kiev sử...
11:40 - 03/05/2024
187 lượt xem

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
201 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
282 lượt xem