24
/
110787
Chỉ trích các nước phớt lờ Sputnik V, ông Putin mở "tour du lịch vắc xin"
chi-trich-cac-nuoc-phot-lo-sputnik-v-ong-putin-mo-tour-du-lich-vac-xin
news

Chỉ trích các nước phớt lờ Sputnik V, ông Putin mở "tour du lịch vắc xin"

Thứ 7, 05/06/2021 | 08:04:15
677 lượt xem

Tổng thống Vladimir Putin chỉ trích một số nước không phê duyệt vắc xin Covid-19 do Nga phát triển, bất chấp hiệu quả của vắc xin này.

Chỉ trích các nước phớt lờ Sputnik V, ông Putin mở tour du lịch vắc xin - 1

Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik).

"Tôi xin nhắc lại rằng vắc xin của Nga đã được công nhận là an toàn nhất và hiệu quả nhất. Hiệu quả của vắc xin lên tới hơn 96%. Và theo các cơ quan quản lý của chúng tôi, không có trường hợp tử vong nào do sử dụng vắc xin", Tổng thống Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg hôm 4/6.

Tổng thống Putin chỉ trích các nước không phê duyệt Sputnik V, vắc xin ngừa Covid-19 do Nga phát triển. Nhà lãnh đạo Nga cho rằng đây là biện pháp hạn chế phi lý và mang động cơ chính trị.

Ông Putin chỉ trích một số quốc gia dường như không quan tâm đến việc bảo vệ công dân của mình trước đại dịch.

Tháng 8/2020, Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép sử dụng vắc xin ngừa Covid-19. Sputnik V do Viện Gamaleya tại Moscow phát triển đã được cấp phép sử dụng ở 66 quốc gia trên thế giới với tổng dân số khoảng 3 tỷ người, chứng minh hiệu quả trên 91,6%.

Tuy nhiên, Sputnik V đã gặp nhiều trở ngại khác nhau trong việc lưu hành toàn cầu và Moscow coi đây là một phần của cuộc chiến chính trị, hoàn toàn không phù hợp trong bối cảnh đại dịch toàn cầu đang bùng phát.

Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) đã xem xét phê duyệt Sputnik V từ ngày 4/3 nhưng vẫn chưa đưa ra thông báo cuối cùng. Một số nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), như Slovakia và Hungary, đã phê duyệt vắc xin của Nga mà không cần đợi sự cho phép của EMA.

Mặc dù là vắc xin Covid-19 đầu tiên trên thế giới được cấp phép, nhưng Sputnik V của Nga vẫn chưa được WHO phê duyệt. Trong khi đó, vắc xin của các nước "đi sau" như Mỹ, Anh, Trung Quốc đều đã được WHO phê duyệt, thậm chí có nước còn được phê duyệt tới 2 loại vắc xin như Trung Quốc.

Nga đã lên tiếng hối thúc WHO phê duyệt vắc xin Sputnik V trong vòng 2 tháng. Tuy nhiên, hiện chưa có tín hiệu từ WHO cho thấy vắc xin của Nga sẽ sớm được phê duyệt.

Nga tính mở "tour du lịch" tiêm vắc xin

Tổng thống Putin cho biết Nga sẵn sàng tiêm vắc xin Covid-19 cho người nước ngoài nhập cảnh và chỉ đạo các quan chức Nga lên kế hoạch cho việc này.

"Chỉ có khoảng 10% dân số thế giới đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc được tiêm liều vắc xin đầu tiên, trong khi hàng trăm triệu người không được tiếp cận vắc xin chỉ đơn giản là vì họ không có công nghệ, năng lực sản xuất hoặc kinh phí để mua vắc xin", ông Putin nói.

Tổng thống Putin chỉ ra rằng, những thành công mà các quốc gia phát triển đã đạt được trong việc miễn dịch cộng đồng có thể bị suy yếu, nếu người dân ở các nước nghèo hơn tiếp tục bị nhiễm bệnh.

"Tôi yêu cầu chính phủ xem xét tất cả các khía cạnh của vấn đề này vào cuối tháng để có tính đến các yêu cầu về an toàn và tất nhiên, điều kiện sức khỏe cộng đồng, chúng tôi sẽ tổ chức một chương trình để công dân nước ngoài được tiêm chủng trả phí. Chúng tôi không chỉ đáp ứng đầy đủ nhu cầu của chính mình mà còn có thể cung cấp cho người nước ngoài đến Nga và tiêm chủng tại đây", Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/chi-trich-cac-nuoc-phot-lo-sputnik-v-ong-putin-mo-tour-du-lich-vac-xin-20210605071804928.htm#dt_source=Cate_TheGioi&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa

Châu Á 'bốc hỏa' tới khi nào?

Khắp châu Á đang hứng chịu đợt nắng nóng nghiêm trọng, nhiều nơi có nhiệt độ phá kỷ lục, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng trăm triệu người.
18:02 - 02/05/2024
123 lượt xem

Bộ Quốc phòng Campuchia thông tin nguyên nhân nổ căn cứ quân sự làm 20 người chết

Trong tuyên bố ngày 2-5, Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết các nhà điều tra tin rằng đợt nắng nóng hiện tại gây nổ căn cứ quân sự làm 20...
16:25 - 02/05/2024
181 lượt xem

100 trường học ở Ấn Độ đồng loạt bị đe dọa đánh bom

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã...
15:12 - 02/05/2024
210 lượt xem

Số người cao tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng nhanh...
14:44 - 02/05/2024
214 lượt xem

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
280 lượt xem