24
/
110722
Mỹ công bố kế hoạch hỗ trợ vắc xin các nước, trong đó có Việt Nam
my-cong-bo-ke-hoach-ho-tro-vac-xin-cac-nuoc-trong-do-co-viet-nam
news

Mỹ công bố kế hoạch hỗ trợ vắc xin các nước, trong đó có Việt Nam

Thứ 6, 04/06/2021 | 07:33:12
682 lượt xem

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ cung cấp 80 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 cho thế giới, đợt đầu tiên gồm 25 triệu liều cho các nước, trong đó có Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Reuters).

Hỗ trợ 80 triệu liều vắc xin

Trang chủ Nhà Trắng ngày 3/6 cho biết, Mỹ sẽ hỗ trợ ít nhất 80 triệu liều vắc xin Covid-19 cho các nước trong tháng 6 này. Trong đó, ít nhất 75% số vắc xin sẽ được hỗ trợ thông qua chương trình COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 25% còn lại sẽ hỗ trợ trực tiếp cho các nước.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết sẽ cung cấp vắc xin cho các nước có nhu cầu sử dụng khẩn cấp, ưu tiên đội ngũ tuyến đầu chống dịch và các nhóm ưu tiên khác. Washington cũng cam kết việc chia sẻ này sẽ dựa trên các dữ liệu y tế, không bị chi phối bởi các mục đích chính trị.

Lô vắc xin hỗ trợ đầu tiên sẽ gồm 25 triệu liều, không bao gồm vắc xin AstraZeneca.

Trong đó, gần 19 triệu liều sẽ được cung cấp thông qua chương trình COVAX. Thông qua COVAX, khu vực Mỹ Latinh và Caribe sẽ nhận được khoảng 6 triệu liều, Nam Á và Đông Nam Á khoảng 7 triệu liều, châu Phi 5 triệu liều.

Các nước ở châu Á sẽ được nhận hỗ trợ vắc xin từ Mỹ thông qua COVAX gồm có: Ấn Độ, Nepal, Bangladesh, Pakistan, Sri Lanka, Afghanistan, Maldives, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Lào, Papua New Guinea, một số quốc đảo Thái Bình Dương và đảo Đài Loan.

Khoảng 6 triệu liều còn lại sẽ được hỗ trợ trực tiếp cho Canada, Mexico, Ấn Độ và Hàn Quốc.

"Chúng tôi chia sẻ số vắc xin này không phải nhằm đạt được những lợi thế chính trị hay nhằm có được những nhượng bộ. Chúng tôi chia sẻ vắc xin để cứu mạng người và dẫn dắt thế giới đẩy lùi đại dịch với sức mạnh hình mẫu và giá trị của chúng tôi", Tổng thống Biden nhấn mạnh trong thông cáo phát đi hôm qua.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, mặc dù chia sẻ phần lớn vắc xin qua COVAX, nhưng Nhà Trắng vẫn có tiếng nói cuối cùng quyết định nước nào sẽ được nhận và được nhận bao nhiêu. Ông nhấn mạnh, Nhà Trắng sẽ đưa ra quyết định hỗ trợ dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có mục tiêu hỗ trợ nhiều nước nhất có thể.

Cố vấn Nhà Trắng phụ trách vấn đề Covid-19, ông Jeff Zients, cho hay Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm vắc xin Covid-19 cho các nước trong mùa hè này khi nguồn cung trở nên dồi dào hơn.

Dỡ bỏ hạn chế

Ngoài hỗ trợ vắc xin các nước, Nhà Trắng cũng dỡ bỏ các đặc quyền thông qua Đạo luật Sản xuất Quốc phòng (DPA) mà chính phủ Mỹ đã trao cho một số hãng dược nhất định như AstraZeneca, Sanofi-GlaxoSmithKline và Novavax. Đặc quyền cho phép các hãng dược của Mỹ được ưu tiên tiếp cận trang thiết bị, nguồn cung để sản xuất vắc xin Covid-19.

Việc dỡ bỏ các đặc quyền này sẽ cho phép nhiều hãng dược lớn khác trên thế giới, đặc biệt là Viện huyết thanh Ấn Độ, được tiếp cận thêm nguồn cung phục vụ sản xuất vắc xin trong bối cảnh thế giới vẫn thiếu nghiêm trọng vắc xin ngừa Covid-19.

Trước đó, năng suất sản xuất vắc xin của nhiều hãng dược trên thế giới bị hạn chế do nguồn cung nguyên liệu từ Mỹ bị hạn chế.

Theo Minh Phương/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-cong-bo-ke-hoach-ho-tro-vac-xin-cac-nuoc-trong-do-co-viet-nam-20210604062958552.htm

  • Từ khóa

Châu Á 'bốc hỏa' tới khi nào?

Khắp châu Á đang hứng chịu đợt nắng nóng nghiêm trọng, nhiều nơi có nhiệt độ phá kỷ lục, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng trăm triệu người.
18:02 - 02/05/2024
77 lượt xem

Bộ Quốc phòng Campuchia thông tin nguyên nhân nổ căn cứ quân sự làm 20 người chết

Trong tuyên bố ngày 2-5, Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết các nhà điều tra tin rằng đợt nắng nóng hiện tại gây nổ căn cứ quân sự làm 20...
16:25 - 02/05/2024
135 lượt xem

100 trường học ở Ấn Độ đồng loạt bị đe dọa đánh bom

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã...
15:12 - 02/05/2024
156 lượt xem

Số người cao tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng nhanh...
14:44 - 02/05/2024
166 lượt xem

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
232 lượt xem