24
/
110228
Ấn Độ khẩn cấp sơ tán gần 2 triệu dân "né" siêu bão
an-do-khan-cap-so-tan-gan-2-trieu-dan-ne-sieu-bao
news

Ấn Độ khẩn cấp sơ tán gần 2 triệu dân "né" siêu bão

Thứ 4, 26/05/2021 | 15:27:58
964 lượt xem

Yaas là cơn bão thứ hai đổ bộ Ấn Độ chỉ trong vòng 2 tuần, trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang phải gồng mình chống "siêu bão" đại dịch Covid-19 chết chóc.

Ấn Độ khẩn cấp sơ tán gần 2 triệu dân né siêu bão - 1

Bão Yaas dự báo đổ bộ vào các bang Tây Bengal và Odisha của Ấn Độ (Ảnh: BBC).

Cơn bão có tên gọi Yaas đang hướng đến miền Đông Ấn Độ, buộc chính quyền nước này sơ tán gần 2 triệu người, chỉ 1 tuần sau khi cơn bão trước đó đã khiến ít nhất 155 người thiệt mạng. Yaas được dự báo là cơn bão rất mạnh, với sức gió lên đến 165 km/h.

Cơ quan Khí tượng Thủy văn Ấn Độ dự báo, cơn bão này sẽ tấn công vùng Tây Bengal và Odisha vào chiều nay (26/5). Hãng tin AFP cho biết, gần 2 triệu người sống dọc theo bờ biển phía đông của Ấn Độ đã được sơ tán đến nơi trú ẩn an toàn.

Đây là cơn bão thứ hai tấn công Ấn Độ chỉ trong vòng 2 tuần qua, khiến cuộc chiến chống đại dịch của quốc gia Nam Á này càng thêm khó khăn.

"Cơn bão này là tiếp tục giáng đòn khủng khiếp nhằm vào những người dân ở các vùng ven biển, nhất là những gia đình bị thiệt hại nặng do đại dịch", Bộ trưởng phát triển Tây Bengal Sundarbans Bankim Chandra Hazra nói với AFP.

"Tại vùng ven biển Tây Bengal, gần nửa triệu người đã phải sơ tán. Việc cung cấp cho họ nơi trú ẩn cho họ trong bối cảnh cần phải duy trì giãn cách xã hội thật sự là một thách thức lớn", ông Hazra nói thêm.

Các quan chức cho biết, một số trung tâm tiêm vắc xin đứng trước nguy cơ bị cơn bão tấn công. Các trung tâm tiêm chủng tại thủ phủ Kolkata sẽ tạm ngừng hoạt động. Các giới chức đang nỗ lực chạy đua với thời gian để đảm bảo cung cấp oxy và thuốc cho các bệnh viện.

Ấn Độ khẩn cấp sơ tán gần 2 triệu dân né siêu bão - 2

Mô phỏng đường đi của bão Yaas (Ảnh: Accuweather).

Ở khu vực ven biển tại bang Odisha lân cận, khoảng 1,4 triệu người đã được sơ tán, trong khi hàng nghìn nhân viên cứu trợ thiên tai đã được điều đến đây. Ủy viên cứu trợ đặc biệt của bang Odisha là Pradeep Jena cho biết đã có kế hoạch duy trì giãn cách ở những nơi trú ẩn, cung cấp khẩu trang và nước rửa tay khử trùng cho mọi người. Các quan chức ở Bangladesh, nằm ở phía đông của Tây Bengal, cũng lo ngại cơn bão sẽ tấn công nước này.

Tuần trước, cơn bão Tauktae đã đổ bộ miền Tây của Ấn Độ, khiến ít nhất 155 người chết. Đây là cơn bão mạnh nhất tại khu vực trong hơn 2 thập niên.

Vịnh Bengal thường xuyên xảy ra lốc xoáy vào thời điểm này trong năm. Một số cơn bão chết chóc nhất trong lịch sử đã hình thành ở đó, trong đó có siêu bão vào năm 1970 đã giết chết nửa triệu người tại khu vực là Bangladesh ngày nay.

Các chuyên gia cho rằng, tình trạng nước biển ấm nóng lên do biến đổi khí hậu đã dẫn đến sự gia tăng tần suất và cường độ của những cơn bão như vậy.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/an-do-khan-cap-so-tan-gan-2-trieu-dan-ne-sieu-bao-20210526144917529.htm#dt_source=Cate_TheGioi&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa

Vì sao niềm tin của Ukraine vào các đồng minh NATO bị "vỡ vụn"?

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng chính sự chậm trễ trong việc cung cấp viện trợ quân sự của các nước trong liên minh quân sự này đã khiến niềm...
18:26 - 01/05/2024
228 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang thông điệp đặc biệt đến châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Liên minh châu Âu (EU) lần đầu tiên sau 5 năm với một thông điệp rõ ràng rằng Bắc Kinh mang lại nhiều cơ hội kinh tế...
11:12 - 01/05/2024
419 lượt xem

Ukraine phải bỏ Donetsk để giữ Kharkov, nếu không sẽ mất hết?

Theo giới chuyên gia phương Tây, Nga có đủ lực lượng và phương tiện tấn công khắp các mặt trận trong khi Ukraine có thể phải bỏ Donetsk để giữ...
09:07 - 01/05/2024
468 lượt xem

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
931 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
1,030 lượt xem