24
/
107534
Bắt đầu đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran
bat-dau-dam-phan-nham-cuu-van-thoa-thuan-hat-nhan-iran
news

Bắt đầu đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran

Thứ 4, 07/04/2021 | 07:00:27
681 lượt xem

Dự kiến, việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran và các biện pháp tuân thủ thỏa thuận hạt nhân sẽ là chủ đề hàng đầu của chương trình nghị sự tại cuộc gặp ở Vienna.

Bat dau dam phan nham cuu van thoa thuan hat nhan Iran hinh anh 1

Địa điểm diễn ra cuộc đàm phán tại Vienna. (Ảnh: AFP)

Ngày 6/4, tại thủ đô Vienna của Áo, Ủy ban Hỗn hợp về Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) đã bắt đầu nối lại cuộc đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân lịch sử được ký năm 2015 giữa Iran và các cường quốc.

Các bên còn lại tham gia thỏa thuận, gồm Trung Quốc, Nga, Đức, Pháp, Anh gặp gỡ trực tiếp với Iran, trong khi phía Mỹ tham gia gián tiếp. Dự kiến, việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran và các biện pháp tuân thủ thỏa thuận hạt nhân sẽ là chủ đề hàng đầu của chương trình nghị sự tại cuộc gặp này.

Các quan chức Anh, Pháp và Đức sẽ đóng vai trò trung gian giữa Iran và Mỹ trong cuộc đàm phán này. Phái đoàn của Mỹ do đặc phái viên Rob Malley đứng đầu tham gia đàm phán gián tiếp từ một khách sạn gần đó. Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi khẳng định, việc Washington dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Tehran là bước đi đầu tiên và quan trọng nhất để khôi phục JCPOA.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho rằng chương trình nghị sự của cuộc họp này có đem lại kết quả hay không sẽ phụ thuộc vào các bên còn lại có thể kêu gọi Mỹ thực thi nghĩa vụ và hành động theo cam kết của họ hay không. 

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn Mehr đưa tin lực lượng an ninh đã ngăn chặn một vụ tấn công nhằm vào Thứ trưởng Ngoại giao Abbas Araqchi tại Vienna. Theo hãng tin này, các thành viên của tổ chức Mujahedin-e-Khalq (bị cấm hoạt động tại Iran) cùng một số đối tượng có quan điểm đối lập đã có mặt tại Vienna để phản đối cuộc đối thoại về thỏa thuận hạt nhân.

Một người phe đối lập đã chửi rủa và tìm cách tấn công ông Araqchi nhưng bất thành. Đại sứ quán Iran tại Vienna được cho là đã đề nghị cảnh sát Áo đảm bảo an toàn cho các nhà đàm phán của Tehran đang có mặt ở thành phố này./.

 Theo TTXVN/Vietnam+

https://www.vietnamplus.vn/bat-dau-dam-phan-nham-cuu-van-thoa-thuan-hat-nhan-iran/704498.vnp

  • Từ khóa

Châu Á 'bốc hỏa' tới khi nào?

Khắp châu Á đang hứng chịu đợt nắng nóng nghiêm trọng, nhiều nơi có nhiệt độ phá kỷ lục, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng trăm triệu người.
18:02 - 02/05/2024
331 lượt xem

Bộ Quốc phòng Campuchia thông tin nguyên nhân nổ căn cứ quân sự làm 20 người chết

Trong tuyên bố ngày 2-5, Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết các nhà điều tra tin rằng đợt nắng nóng hiện tại gây nổ căn cứ quân sự làm 20...
16:25 - 02/05/2024
387 lượt xem

100 trường học ở Ấn Độ đồng loạt bị đe dọa đánh bom

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã...
15:12 - 02/05/2024
408 lượt xem

Số người cao tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng nhanh...
14:44 - 02/05/2024
411 lượt xem

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
480 lượt xem