24
/
101968
Ông Trump gấp rút bổ nhiệm hàng loạt đồng minh
ong-trump-gap-rut-bo-nhiem-hang-loat-dong-minh
news

Ông Trump gấp rút bổ nhiệm hàng loạt đồng minh

Thứ 3, 15/12/2020 | 07:10:32
517 lượt xem

Tổng thống Donald Trump đã bổ nhiệm hàng loạt người ủng hộ và đồng minh vào các cơ quan trong chính quyền Mỹ khi thời gian ông "ngự" trong Nhà Trắng có thể không còn lâu.

Ông Trump gấp rút bổ nhiệm hàng loạt đồng minh  - 1

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Ngày 10/12, Tổng thống Donald Trump thông báo ý định đề cử hai tác giả từng viết những cuốn sách ca ngợi ông vào một hội đồng cố vấn nghiên cứu giáo dục. Vài ngày trước đó, một tác giả khác từng viết cuốn sách có lợi cho tổng thống cũng được ông chọn vào hội đồng này.

Ngày 9/12, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo Michael Pillsbury, người có quan điểm "diều hâu" với Trung Quốc, được bổ nhiệm làm chủ tịch một hội đồng cố vấn cho lãnh đạo Lầu Năm Góc về tăng cường an ninh quốc gia. Pillsbury từng là cố vấn cho Tổng thống Trump về Trung Quốc.

Một ngày trước đó, Tổng thống Trump thông báo ông sẽ đưa Kellyanne Conway, cựu cố vấn và quản lý chiến dịch tranh cử của ông năm 2016, vào ban cố vấn khách mời của Học viện Không quân Mỹ. Một người khác cũng được ông Trump đưa vào ban này là Heidi Stirrup - một đồng minh của Stephen Miller, trong khi Stephen Miller là cố vấn hàng đầu của Tổng thống Trump.

Bà Stirrup từng là chuyên viên liên lạc của Nhà Trắng tại Bộ Tư pháp, nhưng rời khỏi vị trí này sau khi các quan chức hàng đầu của Bộ Tư pháp phát hiện nỗ lực của bà nhằm thu thập thông tin nội bộ về các vụ việc đang được xử lý cũng như hoạt động chống tham nhũng bầu cử của bộ này.

Bộ trưởng Giao thông Elaine Chao là một trong những người được bổ nhiệm vào hội đồng ủy thác tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật John F. Kennedy. Bà Chao kết hôn với Thượng nghị sĩ Mitch McConnel - lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ và là nhân vật thân cận với Tổng thống Trump.

Chủ tịch Liên minh Bảo thủ Mỹ Matt Schlapp cũng được đưa vào ban ủy thác tài sản Thư viện Quốc hội. Ông Schlapp là người ủng hộ cáo buộc gian lận bầu cử của Tổng thống Trump.

Trong làn sóng bổ nhiệm ồ ạt của Tổng thống Trump, các vị trí để lại ảnh hưởng lớn nhất là các ban cố vấn tại Lầu Năm Góc.

Ngoài Pillsbury, Lầu Năm Góc cũng thông báo đưa Corey Lewandowski và David Bossie vào Hội đồng Kinh doanh Quốc phòng. Lewandowski là quản lý chiến dịch tranh cử đầu tiên của ông Trump hồi năm 2016, còn Bossie là người hỗ trợ cuộc chiến pháp lý của Tổng thống Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử năm nay.

Việc các tổng thống sắp mãn nhiệm cấp tập bổ nhiệm người thân, đồng minh và người ủng hộ vào các ủy ban hay hội đồng trước khi rời nhiệm sở không phải chuyện hiếm gặp. 3 ngày trước khi hết nhiệm kỳ, cựu Tổng thống Barack Obama đã bổ nhiệm cố vấn cấp cao Valerie Jarrett và cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice vào hội đồng Trung tâm Kennedy.

Theo Paul Light, chuyên gia về bộ máy liên bang và là giáo sư tại Đại học New York, mọi chính quyền tổng thống Mỹ đều thực hiện động thái trên.

"Tuy nhiên không ai làm những điều này với sự chính trị hóa cao như ông Trump", chuyên gia Light nhận định.

Các vị trí được ông Trump bổ nhiệm và dàn xếp trong những tuần gần đây chủ yếu nằm trong các hội đồng cố vấn. Các thành viên của các hội đồng này không được trả lương, nhưng được thanh toán chi phí đi lại. Nếu trở thành tổng thống đắc cử, ông Joe Biden có thể sẽ nhanh chóng thay thế những vị trí này.

Số vị trí tại các hội đồng cố vấn tăng mạnh trong những năm gần đây. Chuyên gia Light cho biết ông tin rằng các chính quyền trước đây thực sự nỗ lực để đưa những người có phẩm chất và kinh nghiệm phù hợp vào các vị trí này. Tuy nhiên, ông không thấy nỗ lực này của chính quyền Trump, thay vào đó ông cho rằng các lựa chọn của Tổng thống Trump đều là để "báo đáp".

Ông Light cho rằng những lựa chọn bổ nhiệm của Tổng thống Trump khiến ông nhớ đến tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng rằng: "Tôi đang trên đường rời đi, nhưng tôi sẽ giáng đòn thêm một lần nữa… Các vị cười nhạo tôi khi tôi rời đi, nhưng tôi là người ra quyết định cuối cùng".

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-trump-gap-rut-bo-nhiem-hang-loat-dong-minh-20201214220642923.htm#dt_source=Cate_TheGioi&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa

Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel

Việc Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023, Washington từ chối cung cấp cho Tel Aviv.
10:34 - 06/05/2024
99 lượt xem

Sao Hỏa xuất hiện thứ "chỉ có thể sinh ra bởi sự sống"

Dưới một đáy hồ cổ đại ở Sao Hỏa, robot NASA đã phát hiện ra một vùng đất y hệt Trái Đất, chứa đựng lời gợi ý rõ ràng về sự sống.
11:27 - 06/05/2024
73 lượt xem

Lộ đề thi Tú tài quốc tế IB: thí sinh lo ngại phải thi lại

Các thí sinh dự thi Tú tài quốc tế (IB) lo ngại trước nguy cơ phải thi lại sau khi đề thi bị cho là rò rỉ trên mạng.
10:06 - 06/05/2024
103 lượt xem

'BRICS nên sẵn sàng cho sự sụp đổ của đồng USD'

Theo giám đốc điều hành Nga tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), BRICS có thể cung cấp loại tiền tệ thay thế nếu đồng USD và hệ thống tiền tệ quốc tế sụp...
08:28 - 06/05/2024
165 lượt xem

Vũ khí AI từ cuộc chiến ở Ukraine, đã tự hành chưa từng có trên drone

Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ vũ khí AI thông minh đến mức vượt ngoài tầm kiểm soát của con người và có thể 'lạnh lùng' lên danh sách giết chóc.
07:21 - 06/05/2024
183 lượt xem