213
/
62505
Hacker Trung Quốc tấn công máy tính Mỹ, điều khiển cả vệ tinh
hacker-trung-quoc-tan-cong-may-tinh-my-dieu-khien-ca-ve-tinh
news

Hacker Trung Quốc tấn công máy tính Mỹ, điều khiển cả vệ tinh

Thứ 5, 21/06/2018 | 10:19:43
570 lượt xem

Từ nhiều năm nay, việc hacker tấn công vào trụ sở, thậm chí là các cơ quan an ninh quốc gia đã không còn quá xa lạ. Tuy nhiên để chiếm quyền điều khiển vệ tinh, dù chỉ là trong giây lát, lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Diễn biến ngày một căng thẳng của các vụ tấn công mạng trên thế giới.

Diễn biến ngày một căng thẳng của các vụ tấn công mạng trên thế giới.

Công ty bảo mật Symantec của Mỹ hôm thứ Ba (19/6) cảnh báo thông tin đáng chú ý về một vụ hack có nguồn gốc từ Trung Quốc, tấn công vào các đơn vị quản lý vệ tinh, quốc phòng và các dịch vụ viễn thông tại Mỹ và khu vực Đông Nam Á.

Nguồn tin từ Symantec cho biết nỗ lực này dường như được thực hiện bởi các mục tiêu gián điệp quốc gia, do có bao gồm các hoạt động đánh chặn mạng lưới liên lạc quân sự và dân sự.

Theo ghi nhận, khả năng đánh chặn như vậy là rất hiếm, và chưa từng xảy ra trong quá khứ. Cho đến nay, lực lượng phòng thủ và bảo vệ an ninh mạng vẫn chưa chắc chắn rằng về số lượng thông tin, dữ liệu bị đánh cắp. Đáng lo ngại hơn trong vụ việc lần này, tin tặc đã lây nhiễm và chiếm quyền điều khiển của một số vệ tinh trên trạm không gian để thay đổi vị trí của chúng và phá vỡ quá trình thu-phát sóng.

"Sự gián đoán từ vệ tinh có thể khiến các công trình dân sự, cũng như quân sự, gặp phải những vấn đề nghiêm trọng", Vikram Thakur, Giám đốc kỹ thuật của Symantec cho biết. "Đó là bởi dù trong ngành lĩnh vực nào, chúng ta cũng đều rất phụ thuộc vào các chức năng thu phát sóng từ vệ tính".

Vệ tính đóng một vai trò rất quan trọng với mạng lưới điện thoại và Internet.

Vệ tinh đóng một vai trò rất quan trọng với mạng lưới điện thoại và Internet.

Theo tìm hiểu, vệ tinh đóng một vai trò rất quan trọng đối với tín hiệu điện thoại và liên kết mạng lưới Internet, cũng như lập bản đồ khu vực và định vị dữ liệu. Ở một cấp độ cao hơn, nếu hacker có thể truy cập và khống chế toàn bộ vệ tinh phát sóng, chúng có thể khiến một khu vực nhỏ lẻ trở thành "thời đồ đá" với việc mất đi hoàn toàn sóng điện tử.

Hiện Symantec đang ráo riết làm việc với Cục Điều tra Liên bang, Bộ An ninh nội địa, và nhiều cơ quan an ninh khác nhằm xác định tung tích nhóm hacker, cũng như quán triệt tình hình. Một vài đầu mối cho thấy đứng sau vụ hack có thể là nhóm tội phạm mạng mang tên Thrip, gồm nhiều thành viên đa quốc gia.

Thrip đã hoạt động từ năm 2013, và biến mất khỏi "radar kiểm soát" trong nhiều năm, cho tới khi xuất hiện trở lại trong một vụ việc hồi năm ngoái. Trong thời gian này, nhóm đã phát triển các công cụ mới và bắt đầu có ý định triển khai các hoạt động tội phạm rộng rãi hơn.

Theo Dân trí

  • Từ khóa

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
470 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
463 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
600 lượt xem

Kính thông minh của Facebook tích hợp thêm nhiều tính năng, có trợ lý AI

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa trình làng phiên bản nâng cấp của chiếc kính thông minh do hãng phát triển, bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu...
16:58 - 25/04/2024
964 lượt xem

Hàn Quốc phát triển pin natri-ion đột phá có tốc độ sạc chỉ vài giây

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã phát triển loại pin natri-ion có thể sạc đầy chỉ trong vài giây.
16:00 - 25/04/2024
1,014 lượt xem