213
/
160774
CEO Nvidia: Giới trẻ nên ngừng học lập trình và giao phó cho AI
ceo-nvidia-gioi-tre-nen-ngung-hoc-lap-trinh-va-giao-pho-cho-ai
news

CEO Nvidia: Giới trẻ nên ngừng học lập trình và giao phó cho AI

Thứ 6, 01/03/2024 | 16:50:00
1,907 lượt xem

Tại một hội nghị mới diễn ra ở Dubai, giám đốc điều hành Nvidia, Jensen Huang đã gây sốc cho cộng đồng công nghệ khi khuyên giới trẻ ngừng học lập trình.

CEO Nvidia: Giới trẻ nên ngừng học lập trình và giao phó cho AI - 1

Nvidia là một trong những tập đoàn về sản xuất chip bán dẫn giá trị nhất toàn cầu (Ảnh: Trust my science).

Theo ông, kỹ năng này sẽ không còn cần thiết nữa vì trí tuệ nhân tạo (AI) có thể sớm đảm nhận hoàn toàn nhiệm vụ này.

Vị tỷ phú thế giới ủng hộ việc người trẻ tập trung nhiều hơn vào các kỹ năng khác, chẳng hạn như công nghệ sinh học, nông nghiệp, sản xuất và giáo dục.

Trong 3 thập kỷ qua, lập trình được coi là một kỹ năng thiết yếu cho bất kỳ ai muốn theo đuổi nghề điện toán. 

Các chuyên gia trong lĩnh vực này thậm chí còn khuyên các quốc gia nên lồng ghép các khóa học lập trình vào trong đào tạo giáo dục bậc trung học, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho những bạn trẻ mong muốn phát triển kỹ năng sau này. 

Hiện nhiều trường đại học và học viện chuyên ngành trên thế giới triển khai các khóa đào tạo lập trình máy tính và cung cấp đầu vào tuyệt vời cho các công ty công nghệ.

Tuy nhiên, CEO của Nvidia - một trong những tập đoàn sản xuất chip lớn nhất thế giới - cho rằng kỹ năng này không còn cần thiết nữa. 

Đầu tư vào những kỹ năng hữu ích hơn?

CEO Huang được biết đến với con đường sự nghiệp nhiều gian nan, từ một đứa trẻ khó khăn đến anh thanh niên có thu nhập thấp và trở thành một trong những tỷ phú của thế giới. 

Nvidia là một trong những tập đoàn sản xuất chip có giá trị nhất thế giới, tầm nhìn chiến lược của CEO công ty gần đây lại hướng tới AI. 

Thành công của chip CPU xử lý song song của Nvidia, đặc biệt phù hợp với các hệ thống AI tiên tiến, đã góp phần vào sự tăng trưởng theo cấp số nhân cho tập đoàn.

Với những kết quả đáng kinh ngạc này, đã giúp khối tài sản cá nhân của CEO này tăng từ 59,6 tỷ USD lên 69,2 tỷ USD chỉ trong một ngày.

Với thành công của mình, tỷ phú Huang đã khơi dậy sự ngưỡng mộ của các đồng nghiệp và là nguồn cảm hứng cho các chuyên gia tương lai trong lĩnh vực lập trình.

Tuy nhiên, trong khi một phần xây dựng tài sản của mình nhờ lập trình máy tính, ông lại tuyên bố rằng, những người trẻ tuổi không cần phải học cách viết mã (code) máy tính.

Tuyên bố của ông không ngừng làm dấy lên những lời chỉ trích, hoài nghi từ những người đang học tập, hoạt động trong lĩnh vực lập trình. 

Theo ông, những tiến bộ hiện tại của AI phần lớn đã đáp ứng được nhu cầu về lập trình viên của con người. 

"Nhiệm vụ của chúng tôi là tạo ra công nghệ điện toán mà không ai cần phải lập trình.

Công nghệ đã làm cho việc lập trình máy tính trở nên dễ tiếp cận đến mức giờ đây mọi người đều là lập trình viên. Nói cách khác, mỗi chúng ta có thể dễ dàng tạo mã máy tính bằng AI. Đây là điều kỳ diệu của trí tuệ nhân tạo", vị CEO chia sẻ. 

Giám đốc điều hành khuyên những người trẻ nên đầu tư nhiều hơn vào việc phát triển các kỹ năng khác ngoài việc học lập trình, những kỹ năng mà ông tin hữu ích hơn, chẳng hạn như công nghệ sinh học, sản xuất nông nghiệp và giáo dục. 

Ông còn thông tin thêm các việc làm trong ngành có mức lương cao đều nằm trong số những lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi tự động hóa của AI. 

Có lẽ đã đến lúc một số lập trình viên nên tập trung vào các kỹ năng khác và theo đuổi các cơ hội khác?

Sự kết thúc của nghề lập trình viên?

Đáp lại bài phát biểu của Huang, các chuyên gia tỏ ra không tin tưởng, cho rằng mặc dù một số người đã tuyên bố bắt đầu sự kết thúc của các lập trình viên, nhưng ngành công nghệ vẫn thiếu hụt nhân viên trong lĩnh vực này. 

Theo một số chuyên gia, thay vì "tiêu diệt" nghề lập trình, các công ty nên tích hợp AI và phát triển nó nhằm cải thiện khả năng sáng tạo của các lập trình viên.

Mặc dù một số ngành như viết quảng cáo bị ảnh hưởng nặng nề bởi tự động hóa AI, một nghiên cứu khác cho thấy rằng, công việc phát triển phần mềm đã tăng trưởng 6% kể từ khi ChatGPT ra đời.

Theo Đoàn Trung Nam/ Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/ceo-nvidia-gioi-tre-nen-ngung-hoc-lap-trinh-va-giao-pho-cho-ai-20240301113943191.htm

  • Từ khóa

Ransomware tấn công mạnh vào các doanh nghiệp ở Đông Nam Á

Trong năm 2023, ước tính Kaspersky đã ngăn chặn gần 300.000 cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền) nhắm vào các tổ chức, doanh nghiệp trong khu vực...
09:49 - 29/04/2024
19 lượt xem

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.
17:46 - 28/04/2024
397 lượt xem

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
1,649 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
1,649 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
1,785 lượt xem