213
/
160371
Indonesia buộc nền tảng số chia sẻ doanh thu với báo chí
indonesia-buoc-nen-tang-so-chia-se-doanh-thu-voi-bao-chi
news

Indonesia buộc nền tảng số chia sẻ doanh thu với báo chí

Thứ 5, 22/02/2024 | 12:03:00
2,085 lượt xem

Indonesia vừa ban hành quy định yêu cầu các nền tảng số, trong đó có Facebook (của Meta Platforms) và Google (của Alphabet Inc), phải trả tiền cho các cơ quan truyền thông cung cấp nội dung cho họ.

Theo quy định, sự hợp tác giữa hai bên có thể diễn ra dưới hình thức thỏa thuận cấp phép hoặc chia sẻ dữ liệu của người đọc tin tức. 

Quy định sẽ có hiệu lực sau 6 tháng kể từ thời điểm ban hành (ngày 20-2) và không ảnh hưởng đến nhà sáng tạo nội dung vì chỉ áp dụng cho nền tảng số. Indonesia sẽ thành lập ủy ban nhằm bảo đảm các nền tảng số thực hiện trách nhiệm đối với các công ty truyền thông.

Hành khách sử dụng điện thoại ở một ga xe lửa ở thủ đô Jakarta - Indonesia Ảnh: REUTERS

Bước đi nói trên được cho là nhằm tạo ra sân chơi bình đẳng giữa các công ty truyền thông và công nghệ trong việc cung cấp nội dung và tạo lợi nhuận.

 Theo hãng tin Reuters hôm 21-2, Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhấn mạnh tinh thần của quy định mới là bảo đảm sự hợp tác công bằng giữa lĩnh vực truyền thông và các nền tảng số, cũng như mang lại khuôn khổ hợp tác rõ ràng hơn cho các bên. 

Ông Widodo cho biết quá trình soạn thảo quy định (được đề xuất cách đây 3 năm) mất nhiều thời gian do có nhiều ý kiến khác nhau giữa các bên liên quan. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Indonesia Budi Arie Setiadi cho biết quy định này là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm bảo đảm các công ty truyền thông "không bị xói mòn" bởi các nền tảng số.

Google cho biết sẽ xem xét quy định nói trên, đồng thời nhấn mạnh họ đã làm việc với các cơ quan báo chí và chính phủ Indonesia để xây dựng một hệ sinh thái tin tức bền vững ở nước này. 

 Hồi năm 2023, Google từng cho rằng một quy định như thế sẽ hạn chế công chúng tiếp cận các nguồn tin tức đa dạng thay vì thúc đẩy báo chí chất lượng. Trước Indonesia, một số nước, như Đức và Úc, đã ban hành luật lệ tương tự.

Theo Xuân Mai/ NLĐ

https://nld.com.vn/indonesia-buoc-nen-tang-so-chia-se-doanh-thu-voi-bao-chi-196240221214019671.htm

  • Từ khóa

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.
17:46 - 28/04/2024
303 lượt xem

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
1,556 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
1,541 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
1,687 lượt xem

Kính thông minh của Facebook tích hợp thêm nhiều tính năng, có trợ lý AI

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa trình làng phiên bản nâng cấp của chiếc kính thông minh do hãng phát triển, bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu...
16:58 - 25/04/2024
1,901 lượt xem