213
/
157377
Google ra mắt Gemini - Mô hình A.I thông minh nhất hiện nay
google-ra-mat-gemini-mo-hinh-a-i-thong-minh-nhat-hien-nay
news

Google ra mắt Gemini - Mô hình A.I thông minh nhất hiện nay

Thứ 5, 07/12/2023 | 14:08:00
2,129 lượt xem

Google vừa chính thức trình làng Gemini, mô hình trí tuệ nhân tạo do chính hãng phát triển, mà Google tự tin thông minh nhất hiện nay.

Google từng là hãng công nghệ đầu tư rất sớm vào trí tuệ nhân tạo (A.I), bằng cách cho ra mắt những hệ thống A.I có khả năng đánh bại con người trong những trò chơi đòi hỏi trí tuệ như cờ vua, cờ vây…

Tuy nhiên, Google đã chững lại trong cuộc đua phát triển các hệ thống A.I, để rồi khi ChatGPT bắt đầu trở nên nổi tiếng và được cả thế giới biết đến vào đầu năm 2023, không còn ai nhắc đến những hệ thống A.I do Google phát triển trước đây.

Đến lúc này, Google mới phải sốt sắng phát triển những mô hình ngôn ngữ lớn để có thể cạnh tranh với ChatGPT, nhằm lấy lại chỗ đứng của mình trên cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo.

Mới đây, Google đã chính thức trình làng Gemini, mô hình trí tuệ nhân tạo mà hãng tự tin là lớn và thông minh nhất hiện nay. CEO Sundar Pichai của Google cho biết sự ra mắt của Gemini sẽ đánh dấu sự khởi đầu cho một kỷ nguyên A.I mới tại Google: Kỷ nguyên Gemini.

Google tự tin Gemini sẽ giúp mở ra một kỷ nguyên mới về trí tuệ nhân tạo (Ảnh minh họa: LICND).

Google tự tin Gemini sẽ giúp mở ra một kỷ nguyên mới về trí tuệ nhân tạo (Ảnh minh họa: LICND).

Sundar Pichai tuyên bố sự ra đời của Gemini sẽ là một bước tiến vượt bậc, làm ảnh hưởng và thay đổi hầu hết các sản phẩm của Google trong tương lai.

"Kỷ nguyên mới này đại diện cho một trong những nỗ lực khoa học và kỹ thuật lớn nhất mà chúng tôi từng thực hiện. Tôi thực sự vui mừng vì những gì phía trước và những cơ hội mà Gemini sẽ mở ra cho mọi người ở khắp nơi trên thế giới", CEO Sundar Pichai tuyên bố về sự ra đời của mô hình Gemini.

Gemini sẽ bao gồm 3 phiên bản. Đầu tiên là Gemini Nano, được thiết kế nhỏ gọn, có thể hoạt động mà không cần kết nối internet và sẽ được trang bị trên nền tảng Android. Tiếp đến là phiên bản mạnh mẽ hơn có tên gọi Gemini Pro, sẽ sớm được tích hợp vào các dịch vụ của Google, như công cụ tìm kiếm hay chatbot Bard.

Nổi bật trong số đó là Gemini Ultra, là mô hình ngôn ngữ lớn và mạnh nhất mà Google từng tạo ra. Google tự tin đây là mô hình A.I thông minh nhất hiện nay. Gemini Ultra dự kiến sẽ được Google trang bị cho các trung tâm dữ liệu và các sản phẩm dành cho doanh nghiệp.

Google cho biết Gemini Ultra đã vượt qua GPT-4, mô hình ngôn ngữ do OpenAI phát triển và hiện được sử dụng cho phần mềm ChatGPT nổi tiếng, trong những bài kiểm tra về khả năng xử lý và đưa ra phản hồi.

Google cho biết Gemini Ultra có thể vượt trội con người trong nhiều lĩnh vực, như toán, vật lý, lịch sử, hóa học… Gemini Ultra có thể hiểu được các bài toán được người dùng viết trên giấy và đưa ra bài giải một cách chính xác; hoặc có thể đọc qua hàng trăm nghìn bài báo nghiên cứu khoa học và rút ra những ý chính một cách chính xác trong thời gian ngắn…

Google khẳng định hãng sẽ làm việc một cách tích cực để đảm bảo sự an toàn cho Gemini, giúp mô hình ngôn ngữ này không vượt quá tầm kiểm soát của con người.

Trước mắt, người dùng smartphone Pixel 8 Pro cao cấp nhất của Google sẽ được trang bị các tính năng của Gemini Nano, trong khi đó Gemini Pro sẽ được Google trang bị cho chatbot tích hợp A.I Bard của hãng, giúp Bard có thể phản hồi những câu hỏi của người dùng và đưa ra những câu trả lời nhanh, chính xác hơn.

Trong thời gian tới, Google sẽ tích hợp Gemini vào công cụ tìm kiếm, trình duyệt web Chrome, hệ điều hành Android, các sản phẩm quảng cáo… giúp sản phẩm của Google hiểu rõ người dùng nhằm mang lại những trải nghiệm tốt hơn.

Sự ra đời của Gemini cho thấy Google đã thực sự nghiêm túc hơn trong việc phát triển các mô hình trí tuệ nhân tạo hiện đại, giúp tìm lại chỗ đứng của hãng trên thị trường A.I đầy tiềm năng.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/google-ra-mat-gemini-mo-hinh-ai-thong-minh-nhat-hien-nay-20231207112144236.htm 

  • Từ khóa

Lấy khoa học-công nghệ làm động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, Thành phố Hồ Chí Minh định hướng chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng dựa vào khoa học-công nghệ và đổi mới sáng...
16:30 - 03/05/2024
418 lượt xem

Vì sao Apple không hỗ trợ sạc siêu nhanh cho iPhone?

Vấn đề sạc nhanh chậm của Apple tiếp tục trở thành chủ đề nóng khi các quyết định của công ty về công nghệ pin và sạc đều dựa trên sự cân nhắc toàn diện ở...
14:46 - 03/05/2024
445 lượt xem

Chất liệu tương lai của ngành thời trang

Các nhà khoa học đang nghiên cứu dùng các loại nấm để chế tác thành mũ, túi xách, đồ trang sức và đồ trang trí.
11:42 - 03/05/2024
545 lượt xem

Loạt ông lớn công nghệ tìm đến Đông Nam Á, vì sao?

Chỉ trong 5 tháng (từ tháng 12-2023 đến đầu tháng 5-2024), Đông Nam Á đã đón tiếp CEO của 3 'gã khổng lồ' công nghệ Microsoft, Nvidia và CEO Apple.
09:48 - 03/05/2024
587 lượt xem

Samsung hủy kế hoạch trang bị pin lớn hơn trên Galaxy S25 Ultra

Samsung được cho là vẫn sẽ giữ lại pin 5.000 mAh và tốc độ sạc nhanh 45W của Galaxy S24 Ultra để áp dụng cho bản kế nhiệm Galaxy S25 Ultra ra mắt vào đầu...
07:26 - 03/05/2024
637 lượt xem