213
/
153007
Trung Quốc đầu tư 40 tỉ USD phát triển ngành công nghiệp chip
trung-quoc-dau-tu-40-ti-usd-phat-trien-nganh-cong-nghiep-chip
news

Trung Quốc đầu tư 40 tỉ USD phát triển ngành công nghiệp chip

Thứ 4, 06/09/2023 | 09:59:00
2,085 lượt xem

Trung Quốc vừa phê duyệt và chuẩn bị ra mắt một quỹ đầu tư mới do nhà nước hậu thuẫn nhằm huy động 40 tỉ USD cho lĩnh vực bán dẫn. Đây là một trong những nỗ lực để bắt kịp Mỹ và các đối thủ khác, theo Reuters.

Đây có thể là quỹ lớn nhất trong số ba quỹ do Quỹ Đầu tư Công nghiệp Mạch tích hợp Trung Quốc (Big Fund) thành lập.

Trung Quốc đầu tư 40 tỉ USD để phát triển công nghiệp chip - Ảnh 1.

Trung Quốc đầu tư công nghệ bán dẫn để tranh với Mỹ và các nước khác Reuters

Mục tiêu huy động 300 tỉ nhân dân tệ (gần 41 tỉ USD) của nó vượt xa các quỹ tương tự trong năm 2014 và 2019. Các quỹ này đã huy động được lần lượt 138,7 tỉ nhân dân tệ và 200 tỉ nhân dân tệ, theo báo cáo của chính phủ nước này.

Nguồn tin của Reuters cho biết lĩnh vực đầu tư chính của quỹ sẽ là thiết bị sản xuất chip.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ lâu đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc Trung Quốc đạt được khả năng tự cung cấp chất bán dẫn. Nhu cầu đó càng trở nên cấp thiết hơn sau khi Washington áp đặt một loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu trong vài năm qua, với lý do lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng các loại chip tiên tiến để tăng cường khả năng quân sự của mình.

Vào tháng 10.2022, Mỹ tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm cắt giảm khả năng Trung Quốc tiếp cận với thiết bị sản xuất chip tiên tiến. Đồng minh của Mỹ là Nhật Bản và Hà Lan cũng áp dụng những lệnh cấm tương tự.

Theo nguồn tin của Reuters, Bộ Tài chính Trung Quốc có kế hoạch đóng góp 60 tỉ nhân dân tệ vào quỹ này. Reuters chưa nắm được thông tin về những tổ chức đóng góp khác.

Trung Quốc đã đầu tư bao nhiêu cho ngành công nghiệp chip?

Hai nguồn tin cho biết, quá trình gây quỹ có thể sẽ mất vài tháng và vẫn chưa rõ khi nào quỹ 40 tỉ USD sẽ được triển khai hoặc liệu kế hoạch có thay đổi thêm hay không.

Những đơn ủng hộ hai quỹ trước đây của Big Fund bao gồm Bộ tài chính và các doanh nghiệp nhà nước có vốn đầu tư lớn như Ngân hàng Phát triển Trung Quốc Capital, Tập đoàn Thuốc lá Quốc gia Trung Quốc và China Telecom.

Trong những năm qua, Big Fund đã cung cấp tài chính cho hai hãng sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc là Tập đoàn Quốc tế Sản xuất Chất bán dẫn và Công ty Bán dẫn Hua Hong. Big Fund cũng bơm vốn cho Yangtze Memory Technologies, nhà sản xuất bộ nhớ flash, cũng như một số công ty và quỹ nhỏ hơn.

Bất chấp những khoản đầu tư đó, ngành công nghiệp chip của Trung Quốc vẫn phải vật lộn để đóng vai trò dẫn đầu trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là chip tiên tiến.

Quản lý đầu tư

Nguồn tin của Reuters cho biết Big Fund đang xem xét thuê ít nhất hai tổ chức để thực hiện quá trình đầu tư vốn của quỹ mới.

Một số quan chức cấp cao và cựu quan chức tại SINO-IC Capital, nhà quản lý duy nhất của hai quỹ đầu tiên của Big Fund, đã bị cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc điều tra kể từ năm 2021. Mặc dù vậy, SINO-IC Capital dự kiến sẽ vẫn là một trong những nhà quản lý của quỹ thứ ba.

Các quan chức Trung Quốc cũng đã liên hệ với China Aerospace Investment, chi nhánh đầu tư của Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước, để thảo luận về việc trở thành một trong những nhà quản lý của quỹ này.

Theo Ngọc Thanh/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/trung-quoc-dau-tu-40-ti-usd-phat-trien-nganh-cong-nghiep-chip-185230905184216766.htm

  • Từ khóa

Ransomware tấn công mạnh vào các doanh nghiệp ở Đông Nam Á

Trong năm 2023, ước tính Kaspersky đã ngăn chặn gần 300.000 cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền) nhắm vào các tổ chức, doanh nghiệp trong khu vực...
09:49 - 29/04/2024
124 lượt xem

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.
17:46 - 28/04/2024
523 lượt xem

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
1,772 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
1,774 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
1,897 lượt xem