213
/
151130
Dùng IoT phát hiện lãng phí điện, nước
dung-iot-phat-hien-lang-phi-dien-nuoc
news

Dùng IoT phát hiện lãng phí điện, nước

Thứ 6, 28/07/2023 | 14:38:00
2,063 lượt xem

Theo tính toán của nhóm nghiên cứu, sử dụng hệ thống quản lý này có thể tiết kiệm chi phí năng lượng: thường là 5% chi phí năng lượng ban đầu.

Theo dõi tiêu thụ nước qua hóa đơn sử dụng. 

Tối ưu quy trình vận hành, phát hiện kịp thời các hành vi lãng phí điện, nước, gas và các loại khí trong hoạt động sản xuất, sinh hoạt thường ngày là tính năng của hệ thống giám sát năng lượng thông minh.

Giảm thiểu thất thoát năng lượng

Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ, Sở KH&CN TPHCM vừa phối hợp với Công ty TNHH công nghệ LC Việt Nam giới thiệu hệ thống giám sát và quản lý nguồn nước, năng lượng thông minh. Đây là giải pháp kết hợp phần cứng, phần mềm và trí tuệ nhân tạo (gọi chung là Internet vạn vật, thiết bị thông minh - IoT) để giúp các công ty cấp nước, khu chung cư, hộ gia đình tối ưu toàn bộ quy trình vận hành nhằm phát hiện kịp thời việc lãng phí sử dụng điện, nước, gas và các loại khí trong hoạt động sản xuất, sinh hoạt thường ngày.

Ông Nguyễn Thành Công, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, quá trình khảo sát cho thấy, vấn đề thất thoát nước, năng lượng có nguyên nhân chủ yếu do phương pháp quản lý vận hành hiện tại chưa giám sát và cảnh báo được kịp thời ngay tại thời điểm thất thoát.

Điều này dẫn đến việc chất lượng nguồn nước và nguồn năng lượng bị đe dọa nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sống của con người. Từ đây, nhóm nghiên cứu nhận thấy vấn đề cấp thiết là phải có giải pháp tích cực, hiệu quả, kịp thời để giảm thiểu thất thoát nước, năng lượng.

Mục đích của giải pháp là tiết kiệm thời gian và chi phí nguồn nhân lực trong việc ghi các chỉ số nước, điện, gas, khí tại các đồng hồ đo; tận dụng các đồng hồ đo hiện tại, không phải thay thế mới. Và từ số liệu thu thập được đó thực hiện phân tích để đưa ra cảnh báo về những sự cố bất thường và dự đoán được nhu cầu cũng như khả năng thiếu hụt trong tương lai.

Nhóm nghiên cứu đã thiết kế máy đọc chỉ số thông minh sử dụng kỹ thuật nhận dạng ký tự quang học từ đó chuyển tiếp kết quả về trung tâm bằng sóng vô tuyến dạng 3G/4G hoặc wifi hoặc dây mạng LAN. Theo đó, các công ty cung cấp nước, điện và người dân, doanh nghiệp, tổ chức sử dụng đều có thể kịp thời theo dõi, phát hiện nếu có rò rỉ, thất thoát gây lãng phí nguyên liệu và tài nguyên.

Khách hàng sẽ chủ động kiểm soát việc sử dụng nước, điện của mình đang ở mức bao nhiêu. Điều này sẽ làm họ tiết kiệm và nhờ vậy tổng lượng nước, điện sẽ được phân phối đều đến tất cả các nơi tiêu thụ. Các sự cố về giờ cao điểm sẽ được hạn chế tối đa.

Điểm khác biệt của nghiên cứu là đã áp dụng công nghệ cao, thu thập xử lý dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo vào hệ thống giám sát giúp mang lại nhiều ưu điểm. Việc kiểm soát, tối ưu hóa năng lượng trong doanh nghiệp, gia đình được thực hiện triệt để.

Thay thế nhân viên vận hành

Ông Nguyễn Thành Công chia sẻ, hệ thống có ưu điểm là tiết kiệm thời gian, giảm thiểu nguồn lực vận hành, giảm chi phí nhân lực trong việc ghi các chỉ số nước tại các đồng hồ đo, tận dụng các đồng hồ đo hiện tại. Người sử dụng có thể biết được chỉ số nước mình dùng ngay tại ngày đang sử dụng, theo dõi được lượng nước dùng thường xuyên và phát hiện kịp thời những biến động bất thường (nếu có).

Do dữ liệu được xử lý bằng công nghệ nên có độ chính xác cao, khắc phục tình trạng thông tin cập nhật lâu, gây nhầm lẫn; Tăng sự nhất quán, đồng bộ và thuận tiện trong quản lý, vận hành và sử dụng; Giúp quá trình phân tích thống kê dữ liệu được nhanh chóng, chính xác.

Đồng hồ nước, điện truyền thống chỉ đo tổng mức tiêu thụ năng lượng và thông thường chỉ cung cấp các phép đo hàng tháng. Những đồng hồ truyền thống không thể gửi số đo tại bất kỳ thời điểm nào, vì vậy chúng cần được đọc bằng “cơm” vào cuối mỗi tháng.

Với máy đọc chỉ số thông minh có hệ thống liên lạc hai chiều liên tục và lưu trữ thông tin trong khoảng thời gian tùy chỉnh theo thiết lập. Máy đọc chỉ số thông minh cho phép người tiêu dùng theo dõi việc sử dụng nước, điện, gas theo ngày.

Theo tính toán của nhóm nghiên cứu, sử dụng hệ thống quản lý này có thể tiết kiệm chi phí năng lượng: thường là 5% chi phí năng lượng ban đầu. Việc cắt giảm năng lượng thừa khi đo được giúp nhà máy giảm chi phí khi sử dụng năng lượng hiệu quả. Hệ thống giúp chẩn đoán lãng phí nguồn năng lượng dư thừa trong bất kỳ quy trình sử dụng nào được lắp đặt giám sát.

Hệ thống đã được đưa vào sử dụng hiệu quả tại các tập đoàn, đơn vị lớn trên cả nước. Hiện sản phẩm đang được trưng bày giới thiệu tại Sàn giao dịch công nghệ, Sở KH&CN TPHCM, số 79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1, TPHCM.

Theo Nhật Phong/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/dung-iot-phat-hien-lang-phi-dien-nuoc-post648280.html

  • Từ khóa

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.
17:46 - 28/04/2024
300 lượt xem

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
1,553 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
1,538 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
1,684 lượt xem

Kính thông minh của Facebook tích hợp thêm nhiều tính năng, có trợ lý AI

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa trình làng phiên bản nâng cấp của chiếc kính thông minh do hãng phát triển, bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu...
16:58 - 25/04/2024
1,901 lượt xem