213
/
150138
Truyền thông số chuyển đổi mạnh mẽ để phục hồi kinh tế
truyen-thong-so-chuyen-doi-manh-me-de-phuc-hoi-kinh-te
news

Truyền thông số chuyển đổi mạnh mẽ để phục hồi kinh tế

Thứ 2, 10/07/2023 | 16:04:54
2,091 lượt xem

Công nghệ kỹ thuật số đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và các ứng dụng công nghệ kỹ thuật số có thể chứng minh giá trị trong bất kỳ doanh nghiệp nào, bao gồm cả giáo dục.

Ngày mai, 11-7, tại TP HCM diễn ra hội thảo khoa học quốc tế "Truyền thông số và phục hồi của nền kinh tế". 

Hội thảo do Trường ĐH Văn Hiến chủ trì với sự tham gia đồng tổ chức của Trường ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Đà Lạt, Trường ĐH Cape Breton – Canada, Trường Đại Học Stamford – Thái Lan, Hệ thống các trường đại Học thành viên Hiệp hội Giáo dục các Trường ĐH Tư thục Indonesia (Aptisi), Viện Kinh doanh quốc tế - Trường Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh và Trường Cao đẳng Seneca (Seneca College) – Canada.

Truyền thông số chuyển đổi mạnh mẽ

Đều đặn mỗi năm, Trường ĐH Văn Hiến đều tổ chức hội thảo quốc tế về các vấn đề lớn của kinh tế xã hội. Năm nay, hội thảo tập trung vào Truyền thông số và phục hồi của nền kinh tế.

Truyền thông số chuyển đổi mạnh mẽ để phục hồi kinh tế - Ảnh 1.

PGS- TS Nguyễn Minh Đức

PGS- TS Nguyễn Minh Đức, Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Hiến, Trưởng Ban tổ chức hội thảo, nhấn mạnh trong xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số đang ngày càng tiến sâu vào từng ngành nghề, từng lĩnh vực. Trong đó, truyền thông cũng đang chứng kiến sự chuyển đổi mạnh mẽ. Vai trò quan trọng của truyền thông số trong các lĩnh vực kinh tế, nhất là đang trong giai đoạn phục hồi và ổn định của nền kinh tế đã trải qua nhiều biến động của thế giới như đại dịch COCID-19, các cuộc chiến thương mại hoặc chiến tranh quân sự…

Trước bối cảnh trên, Trường ĐH Văn Hiến tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế với chủ đề "Truyền thông số & phục hồi của nền kinh tế" với sự tham gia của nhiều chuyên gia kinh tế, truyền thông. 

Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích tìm giải pháp và khuyến nghị liên quan đến chính sách nhằm phát triển lĩnh vực truyền thông số của đất nước.

Trong hơn 100 bài bài viết bằng ngôn ngữ Anh, Việt, Ban tổ chức lựa chọn được 77 bài gồm lĩnh vực truyền thông số có 56 bài (tác giả nước ngoài: 25 bài); lĩnh vực kinh tế có 17 bài (tác giả nước ngoài: 8 bài). 

PGS- TS Nguyễn Minh Đức đánh giá các bài tham luận có giá trị khoa học cao của các tác giả đến từ các trường ĐH trong và ngoài nước, các doanh nghiệp. 

Nhiều khó khăn, thách thức

Trong tham luận gửi đến hội thảo, các tác giả đều nhấn mạnh công nghệ số đang hiện diện và tác động mạnh mẽ đến hầu hết các lĩnh vực ngành nghề. Dù có nhiều tiềm năng nhưng Việt Nam đang đối mặt nhiều thách thức.

Truyền thông số chuyển đổi mạnh mẽ để phục hồi kinh tế - Ảnh 3.

Hội thảo Cung-Cầu lao động chất lượng cao cho thị trường các nước Đông Á do Trường ĐH Văn Hiến tổ chức năm 2022.

Nội dung hội thảo tập trung vào 6 chuyên đề: Truyền thông số trong khu vực công; Truyền thông số trong sản xuất kinh doanh; Truyền thông số trong giáo dục và đào tạo; Truyền thông số với báo chí; Nguồn nhân lực cho chuyển đổi số; Các vấn đề liên quan đến vai trò của truyền thông số với phục hồi nền kinh tế.

ThS Trần Ái Tiên, Khoa Kế toán Tài chính Trường ĐH Văn Hiến, đề cập đến tầm quan trọng của công nghệ số trong giáo dục ĐH tại Việt Nam. Công nghệ kỹ thuật số đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và các ứng dụng công nghệ kỹ thuật số có thể chứng minh giá trị trong bất kỳ doanh nghiệp nào, bao gồm cả giáo dục. 

Trong lĩnh vực giáo dục ĐH, phương tiện kỹ thuật số kết hợp các tiến bộ công nghệ vào các hoạt động giảng dạy để cải thiện phương pháp, hình thức và công cụ giảng dạy. Nhờ đó, hoạt động dạy và học có thể được duy trì trên diện rộng ngay cả trong thời kỳ đại dịch COVID-19, được coi là bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển ứng dụng công nghệ số trong giáo dục con người.

Trong bài viết "Kinh tế số tại Việt Nam: Từ Chính sách đến thực thi", TS Trần Quý, Viện trưởng, Viện Kinh tế số Việt Nam, nhận định kinh tế số đang trở thành một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của các quốc gia trên toàn thế giới, và Việt Nam không phải là ngoại lệ. Chính phủ Việt Nam đã nhận thức được tiềm năng và tầm quan trọng của kinh tế số nên đã triển khai nhiều chính sách và biện pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực này.

Theo TS Trần Quý, Việt Nam vẫn đối mặt với một số thách thức và khó khăn trong việc phát triển kinh tế số. Hạ tầng mạng còn hạn chế, đặc biệt ở các vùng nông thôn và miền núi, điều này làm hạn chế sự tiếp cận và sử dụng công nghệ số của một số người dân và doanh nghiệp. Do vậy, cần nâng cao năng lực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực kinh tế số để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường lao động. Điều này đòi hỏi sự đầu tư và phát triển các chương trình đào tạo, huấn luyện và chia sẻ kiến thức về kỹ năng số, quản lý dữ liệu và quản lý dự án công nghệ.

Ngoài ra, để tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp trong kinh tế số, cần khuyến khích hợp tác công- tư và tạo ra một môi trường thích hợp cho doanh nghiệp để đầu tư và phát triển trong lĩnh vực công nghệ. Chính phủ có thể cung cấp hỗ trợ tài chính, khuyến khích nghiên cứu và phát triển công nghệ, đồng thời tạo ra cơ chế kích thích và ưu đãi cho các doanh nghiệp công nghệ…

Hội thảo khoa học quốc tế "Truyền thông số và phục hồi của nền kinh tế" sẽ diễn ra lúc 13 giờ ngày 11-7 tại Khách sạn Majestic, quận 1, TP HCM.

PGS-TS Nguyễn Minh Đức cho biết mục đích của hội thảo là tạo ra một diễn đàn nghiên cứu chuyên sâu cơ sở lý luận, kinh nghiệm thực tiễn về "Truyền thông số và phục hồi của nền kinh tế", để đề xuất giải pháp và khuyến nghị liên quan đến chính sách phát triển lĩnh vực truyền thông số của đất nước. Đồng thời tạo điều kiện để cán bộ, giảng viên, nhân viên, người học của nhà trường có cơ hội giao lưu, trao đổi với các nhà khoa học trong và ngoài nước, các doanh nghiệp và giúp cho cán bộ, giảng viên, nhân viên, người học của trường tiếp cận với thực tiễn về truyền thông số.

Theo Huy Lân/NLĐO

https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/truyen-thong-so-chuyen-doi-manh-me-de-phuc-hoi-kinh-te-202307101439446.htm

  • Từ khóa

Nhà cung cấp của Apple gợi ý về nhiều tin xấu dành cho iPhone

Công ty sản xuất dây dẫn bán dẫn Skyworks Solutions đã báo cáo thu nhập quý 1/2024 cho thấy nhu cầu iPhone thấp hơn so với dự kiến.
10:13 - 02/05/2024
56 lượt xem

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu người phát ngôn AI

Ngày 1/5, Ukraine đã cho ra mắt một nữ phát ngôn viên do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, người sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao nước này đưa ra tuyên bố chính...
09:38 - 02/05/2024
55 lượt xem

Ốp lưng có làm suy yếu khả năng tiếp nhận sóng của điện thoại?

Ốp lưng là phụ kiện không thể thiếu đối với nhiều người dùng điện thoại di động vì chúng có khả năng bảo vệ chống trầy xước và khi vô tình làm rơi.
07:42 - 02/05/2024
105 lượt xem

iPhone 16 tiếp tục lộ diện

iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ được gia tăng kích thước màn hình lên lần lượt 6,3 inch và 6,9 inch. Trong khi đó, iPhone 16 và iPhone 16 Plus vẫn...
09:59 - 01/05/2024
649 lượt xem

10 cách "giải nhiệt" điện thoại trong thời tiết nóng bức

Việc làm mát điện thoại sẽ giúp trải nghiệm của người dùng được tốt hơn, đồng thời làm tăng tuổi thọ của máy.
11:12 - 30/04/2024
1,177 lượt xem