213
/
150084
Nên mua pin sạc hay pin dùng một lần?
nen-mua-pin-sac-hay-pin-dung-mot-lan
news

Nên mua pin sạc hay pin dùng một lần?

Thứ 2, 10/07/2023 | 08:03:24
2,259 lượt xem

Đó là một câu hỏi khá phổ biến đối với người tiêu dùng. Pin dùng một lần rẻ và dễ mua, trong khi pin sạc đắt hơn nhưng dùng lâu hơn mang đến nhiều lợi thế.

Pin sạc hay dùng một lần thực sự rẻ hơn?

Thoạt nhìn, pin dùng một lần có vẻ là lựa chọn rẻ hơn. Chúng ít tốn kém hơn trước, nhưng chi phí lại tích lũy theo thời gian vì phải được thay thế thường xuyên. Nếu đang cấp nguồn cho một thiết bị tiêu thụ nhiều năng lượng như máy ảnh kỹ thuật số hoặc đồ chơi, người dùng có thể thường xuyên phải thay pin dùng một lần.

Nên mua pin sạc hay pin dùng một lần? - Ảnh 1.

Chọn pin sạc hay pin dùng một lần tùy thuộc vào mục đích sử dụng. CHỤP MÀN HÌNH

Với bộ điều khiển trò chơi như của dòng Xbox, chúng sử dụng pin AA và tùy thuộc vào mức độ chơi game mà người dùng có thể phải thay cặp mới mỗi tuần. Nếu đang cấp nguồn cho đồng hồ, điều đó có thể không thành vấn đề, vì vậy mức tiêu thụ năng lượng là một yếu tố lớn trong việc lựa chọn.

Mặt khác, pin sạc có chi phí ban đầu cao hơn, nhưng sẽ tự hoàn vốn sau một vài chu kỳ sử dụng. Với những loại pin sạc chất lượng tốt có thể sạc lại hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn lần, chi phí cho mỗi lần sử dụng rẻ hơn rất nhiều. Do đó, về lâu dài, pin sạc rõ ràng là sản phẩm chiến thắng về hiệu quả chi phí.

Tác động với môi trường

Khi xem xét tác động môi trường, pin sạc có một lợi thế đáng kể. Pin dùng một lần góp phần tạo ra một lượng đáng kể chất thải điện tử mỗi năm, phần lớn trong số đó kết thúc ở các bãi chôn lấp. Đây là một sự lãng phí tài nguyên và có thể dẫn đến các chất độc hại như chì, cadmium và thủy ngân thấm vào môi trường. Lưu ý rằng pin kiềm hiện đại đã không chứa thủy ngân (từ giữa những năm 1990), khiến chúng ít độc hại hơn và thân thiện với môi trường hơn so với các loại pin trước đó.

Dẫu vậy, theo báo cáo, người Mỹ thải bỏ hàng tỉ pin mỗi năm, hầu hết trong số đó là loại pin kiềm. Khi được đưa đến các bãi chôn lấp, chúng có thể góp phần gây ô nhiễm đất và nước do lớp vỏ của chúng bị ăn mòn và các vật liệu có khả năng gây hại được thải ra ngoài.

Nên mua pin sạc hay pin dùng một lần? - Ảnh 2.

Pin dùng một lần gây hại cho môi trường nhiều hơn. CHỤP MÀN HÌNH

Mặt khác, pin sạc có thể được sử dụng nhiều lần trong vài năm trước khi cần thay thế, do đó giảm lãng phí. Bên cạnh đó, nhiều loại pin sạc chứa ít nguyên tố độc hại hơn so với loại dùng một lần. Nhiều nơi có các chương trình tái chế pin sạc đã qua sử dụng, điều này có thể giúp giảm thiểu tác động đến môi trường hơn nữa.

Tuổi thọ pin

Tuổi thọ pin phức tạp hơn một chút vì nó phụ thuộc vào trường hợp sử dụng cụ thể của người dùng. Đối với các thiết bị tiêu hao ít năng lượng như đồng hồ treo tường hoặc điều khiển TV, pin dùng một lần chất lượng cao có thể tồn tại lâu hơn pin sạc. Tuy nhiên, pin sạc lại có tuổi thọ cao hơn đối với các thiết bị có mức tiêu hao cao.

Pin sạc cũng có ưu điểm là “nạp đầy”. Người dùng có thể sạc lại chúng bất cứ khi nào thuận tiện thay vì đợi hết điện hoàn toàn. Tính linh hoạt này có thể dẫn đến tăng chức năng trong thời lượng pin.

Một yếu tố khác nữa cần quan tâm ở đây là dung lượng pin thực tế. Người dùng có thể thấy một số loại pin sạc có dung lượng điện nhỏ hơn so với pin kiềm có cùng kích thước. Nhưng vì có thể sạc lại chúng nhiều lần và sử dụng hai bộ để hoán đổi giữa sạc và sử dụng, tuổi thọ hiệu quả chỉ bị giới hạn bởi độ hao mòn của pin.
Thời gian sạc và tiện lợi

Khi nói đến sự tiện lợi, pin dùng một lần có lợi thế hơn. Người dùng có thể đưa chúng vào và sử dụng. Chúng cũng có sẵn để mua ở hầu hết các cửa hàng.

Nên mua pin sạc hay pin dùng một lần? - Ảnh 3.

Nếu sử dụng pin sạc và cần liên tục duy trì hoạt động, người dùng nên sắm thêm một số pin dự phòng. CHỤP MÀN HÌNH

Pin sạc lại yêu cầu lần sạc đầu tiên, có thể mất vài giờ đến cả ngày, tùy thuộc vào loại pin và tốc độ bộ sạc. Chúng cũng cần người dùng có một bộ sạc và hãy nhớ sạc lại cho chúng. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, sự bất tiện này có thể được giảm thiểu bằng cách lập kế hoạch và luân phiên pin: một số đang sử dụng, một số đang sạc và lúc đó chúng luôn đáp ứng để sử dụng.

Ngoài ra, những tiến bộ công nghệ đã dẫn đến sự phát triển của bộ sạc nhanh, giảm đáng kể thời gian chờ sạc pin. Một số loại pin sạc hiện đại cũng có tỷ lệ tự xả rất thấp, nghĩa là chúng có thể giữ điện tích trong một thời gian dài khi không sử dụng.

Mặc dù cả pin dùng một lần và pin sạc đều có ưu điểm và nhược điểm, nhưng pin sạc thường thắng về hiệu quả chi phí, tác động môi trường và tuổi thọ pin cho các thiết bị có mức tiêu thụ pin cao. Miễn là người dùng sẵn sàng đầu tư trả trước nhiều hơn một chút.

Theo Kiến Văn/Thanh niên

https://thanhnien.vn/nen-mua-pin-sac-hay-pin-dung-mot-lan-18523070809481493.htm

  • Từ khóa

Ransomware tấn công mạnh vào các doanh nghiệp ở Đông Nam Á

Trong năm 2023, ước tính Kaspersky đã ngăn chặn gần 300.000 cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền) nhắm vào các tổ chức, doanh nghiệp trong khu vực...
09:49 - 29/04/2024
78 lượt xem

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.
17:46 - 28/04/2024
467 lượt xem

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
1,718 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
1,717 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
1,851 lượt xem