213
/
149372
Ứng dụng IoT tự động hóa ấp trứng
ung-dung-iot-tu-dong-hoa-ap-trung
news

Ứng dụng IoT tự động hóa ấp trứng

Thứ 2, 26/06/2023 | 07:47:00
2,335 lượt xem

Ấp trứng bằng công nghệ IoT giúp đạt tỉ lệ nở cao đến 95%, giảm nhân công chăm sóc, dễ dàng áp dụng ở quy mô công nghiệp.

Quy trình ấp trứng tự động sử dụng công nghệ IoT. 

Ấp trứng bằng công nghệ IoT giúp đạt tỉ lệ nở cao đến 95% (cao hơn hẳn so với gà mái ấp tự nhiên), giảm nhân công chăm sóc, dễ dàng áp dụng ở quy mô công nghiệp.

Thay thế phương pháp ấp trứng truyền thống

Vừa qua, bộ điều khiển ẩm, nhiệt và hẹn giờ ấp trứng IoT (kết nối vạn vật) đã được Công ty TNHH CloudFERMI giới thiệu và trình diễn tại Chợ Công nghệ và Thiết bị chuyển đổi số trong quản lý, đào tạo chuyên ngành giáo dục năm 2023.

Hiện nay, CloudFERMI đang cung cấp các mô hình máy ấp trứng IoT thùng xốp dành cho giáo dục STEM, cùng những giải pháp quy mô công nghiệp cho chủ trang trại.

Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN (thuộc Sở KH&CN TPHCM) đang kết nối, hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng các mô hình - giải pháp ấp trứng IoT cho chủ trang trại, doanh nghiệp và cơ sở giáo dục có nhu cầu.

Trong chăn nuôi công nghiệp quy mô lớn, người nuôi thường cai ấp ở gà để tăng sản lượng trứng thu nhận. Khi đó, việc ấp trứng cần thiết phải sử dụng đến công nghệ hiện đại nhằm tự động hóa, giảm phụ thuộc vào gà mái, đồng thời giảm được nhân công chăm sóc. Không chỉ vậy, việc ấp trứng bằng công nghệ còn giúp đạt tỷ lệ nở tốt (80 - 95%), cao hơn hẳn khi cho gà mái ấp tự nhiên (50 - 85%).

Theo KS Hoàng Cương, trưởng nhóm nghiên cứu sản phẩm, việc triển khai ứng dụng IoT vào các máy ấp trứng truyền thống đơn giản và không tốn kém. Chủ trang trại hoàn toàn có thể giám sát từ xa qua Internet, dễ dàng mở rộng quy mô theo nhu cầu.

Máy ấp trứng IoT gồm 6 thành phần chính. Bộ điều khiển ẩm, nhiệt và hẹn giờ ấp trứng IoT có khả năng hỗ trợ điều khiển bóng đèn, quạt, mô tơ khay đảo, đảm bảo môi trường thuận lợi cho trứng nở.

Bóng đèn tạo nhiệt thường dùng bóng dây tóc hoặc halogen. Quạt chính giúp đối lưu không khí bên trong và bên ngoài máy. Khay đảo trứng giúp đảo trứng với số lần mong muốn trong 1 ngày, nâng cao khả năng trứng nở.

Khay có thể hẹn giờ đảo trứng tùy theo số lần và thời điểm mong muốn. Bộ tạo ẩm là khay nước đặt bên dưới bóng đèn hoặc hệ thống tạo ẩm riêng. Thùng xốp giúp bảo vệ trứng, giữ môi trường có nhiệt độ và độ ẩm lý tưởng cho trứng nở con.

Mô hình giáo dục nông nghiệp công nghệ cao

Bộ điều khiển ẩm, nhiệt và hẹn giờ ấp trứng IoT có ưu điểm là không giới hạn số lượng lịch trình điều khiển, có chức năng hẹn giờ tích hợp, có thể bật tắt đèn và quạt luân phiên nhằm nâng cao tuổi thọ thiết bị điện trong máy ấp trứng.

Thêm vào đó, bộ điều khiển còn hỗ trợ người vận hành giám sát quá trình ấp trứng trên nhiều máy khác nhau bằng ứng dụng trên thiết bị thông minh qua kết nối Internet.

Mỗi bộ điều khiển ấp trứng hỗ trợ lên đến 4 cảm biến, phù hợp với nhiều loại thùng ấp có dung tích và số lượng khay đảo khác nhau. Vì vậy, chủ trang trại có thể mở rộng quy mô về số lượng thùng ấp dễ dàng, nhanh chóng, tiện lợi mà không tốn nhiều chi phí, công sức như trước.

“Khi cắm điện, bộ điều khiển ẩm, nhiệt và hẹn giờ ấp trứng IoT, đèn và quạt bên trong sẽ bắt đầu hoạt động. Bóng đèn phát sáng và tỏa nhiệt giúp cung cấp nhiệt độ bên trong thùng xốp; quạt gió thổi vào vị trí giữa bóng đèn vào khay nước sẽ giúp nước bay hơi nhanh hơn tạo độ ẩm cho trứng phát triển.

Gió thổi qua bóng đèn sẽ giúp nhiệt độ bên trong thùng xốp luôn đồng đều ở các vị trí khác nhau theo chương trình điều khiển đã thiết lập trước. Bộ điều khiển sẽ nhận thông tin từ cảm biến nhiệt độ và độ ẩm SHT30 và tùy vào mức nhiệt độ nhận được sẽ điều khiển tắt hoặc bật bóng đèn trong thùng xốp giúp nhiệt độ luôn ổn định, tối ưu cho từng loại trứng tính từ lúc ấp trứng cho đến khi trứng nở”, KS Hoàng Cương chia sẻ về cách thức vận hành của máy ấp trứng IoT thùng xốp.

Theo nhóm nghiên cứu, ứng dụng IoT tự động hóa ấp trứng là giải pháp hữu ích nâng cao năng suất cho các trang trại. Đây là mô hình công nghệ có thể được dùng để bồi dưỡng kiến thức nông nghiệp thông minh, nông nghiệp công nghệ cao cho học sinh, do gắn liền với thực tiễn sản xuất và đời sống. Các đơn vị đào tạo có thể trang bị sản phẩm này để giới thiệu đến học sinh, với quy trình thực hiện đơn giản, giá thành rẻ. 

Theo Nhật Phong/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/ung-dung-iot-tu-dong-hoa-ap-trung-post644067.html

  • Từ khóa

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.
17:46 - 28/04/2024
272 lượt xem

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
1,526 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
1,511 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
1,656 lượt xem

Kính thông minh của Facebook tích hợp thêm nhiều tính năng, có trợ lý AI

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa trình làng phiên bản nâng cấp của chiếc kính thông minh do hãng phát triển, bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu...
16:58 - 25/04/2024
1,901 lượt xem