213
/
148320
Những smartphone nào tỏa ra bức xạ điện từ lớn nhất hiện nay?
nhung-smartphone-nao-toa-ra-buc-xa-dien-tu-lon-nhat-hien-nay
news

Những smartphone nào tỏa ra bức xạ điện từ lớn nhất hiện nay?

Thứ 2, 05/06/2023 | 19:12:48
2,001 lượt xem

Trong số 15 smartphone tỏa ra bức xạ điện từ lớn nhất hiện nay, các smartphone mang thương hiệu Trung Quốc góp mặt 9 cái tên, trong đó Google cũng bất ngờ góp mặt 3 cái tên.

Bức xạ điện từ phát ra từ smartphone có gây nguy hại cho con người hay không vẫn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi, khi các nhà khoa học vẫn chưa thể rút ra kết luận cuối cùng dù đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu khác nhau.

Trên thực tế mọi vật thể đều phát ra bức xạ điện từ do dao động nhiệt độ của các phân tử, nguyên tử hoặc các hạt cấu tạo nên chúng. Tuy nhiên, mức bức xạ tỏa ra từ các vật thể là khác nhau.

Các thiết bị điện tử nói chung và smartphone nói riêng cũng như vậy, khi mỗi thiết bị đều phát ra một mức bức xạ với bước sóng khác nhau.

Dù chưa thể kết luận bức xạ điện từ phát ra từ smartphone có nguy hiểm hay không, thì những smartphone nào có mức bức xạ tỏa ra thấp hơn sẽ tạo tâm lý giúp người dùng cảm thấy an tâm hơn khi sử dụng.

Mới đây, Văn phòng Bảo vệ Bức xạ Liên bang Đức (BFS) vừa công bố danh sách 15 mẫu smartphone tỏa ra bức xạ nhiều và ít nhất hiện nay.

Danh sách này đánh giá smartphone thông qua "Tỷ lệ hấp thụ riêng" (SAR - Specific Absorption Rate), một trong các thông số chính để đo lường sóng điện từ phát ra từ smartphone được cơ thể hấp thụ.

SAR được tính bằng đơn vị Watt/kg (W/kg) và smartphone nào có chỉ số SAR càng cao nghĩa là phát ra bức xạ càng lớn.

Danh sách 15 smartphone tỏa ra mức bức xạ điện từ cao nhất hiện nay (Ảnh: BFS).

Danh sách 15 smartphone tỏa ra mức bức xạ điện từ cao nhất hiện nay (Ảnh: BFS).

Đáng chú ý trong danh sách 15 smartphone tỏa ra bức xạ cao nhất do BFS công bố, các smartphone mang thương hiệu Trung Quốc đóng góp 9 cái tên. Top 3 đều thuộc về những thương hiệu Trung Quốc, bao gồm Motorola Edge (bộ phận di động của Motorola hiện thuộc sở hữu Lenovo), ZTE Axon 11 5G và OnePlus 6T.

Trong đó, Motorola Edge có mức bức xạ tỏa ra lên đến 1,79 W/kg, cao hơn mức giới hạn bức xạ tối đa theo khuyến nghị của Ủy ban Truyền thông Liên Bang Hoa Kỳ (FCC) là 1,6W/Kg. Motorola Edge cũng là smartphone duy nhất trong danh sách có mức bức xạ vượt quá khuyến cáo của FCC.

Dù vậy, Liên minh châu Âu đã đặt tiêu chuẩn bức xạ điện từ cho smartphone ở mức 2W/kg, nghĩa là Motorola Edge vẫn đáp ứng được tiêu chuẩn để bán ra tại thị trường châu Âu.

Google cũng góp mặt đến 3 cái tên trong top 15 smartphone tỏa bức xạ lớn nhất hiện nay, bao gồm Google Pixel 3XL (vị trí thứ 5), Pixel 4a (xếp thứ 6) và Pixel 3 (thứ 9). Sony cũng góp mặt 2 cái tên trong danh sách, bao gồm Xperia XA2 Plus (vị trí thứ 4) và Xperia XZ Premium (vị trí thứ 15).

Những "ông lớn" khác trên thị trường di động như Apple, Samsung, Xiaomi… không có cái tên nào góp mặt trong top 15 smartphone tỏa bức xạ nhiều nhất hiện nay.

Hiện không có thông tin cụ thể về mức độ an toàn bức xạ phát ra từ smartphone, nhưng theo Tổ chức hoạt động về môi trường The Blue Angel (Đức), những smartphone có mức bức xạ thấp hơn 0,6 watt/kg được xem là an toàn để sử dụng.

Như vậy, tất cả 15 mẫu smartphone có trong danh sách kể trên đều tỏa ra bức xạ cao gấp nhiều lần so với mức khuyến nghị của The Blue Angel.

Những smartphone tỏa ra ít bức xạ điện từ nhất hiện nay

Ở chiều hướng ngược lại, Samsung chiếm ưu thế trong danh sách, khi 8/15 mẫu smartphone có mức bức xạ thấp nhất thuộc về hãng smartphone Hàn Quốc.

Hãng smartphone ZTE của Trung Quốc chiếm 2 vị trí dẫn đầu trong danh sách smartphone tỏa ra bức xạ thấp nhất, bao gồm ZTE Blade V10 và ZTE Axon Elite. 3 vị trí tiếp theo trong top 5 bao gồm Samsung Galaxy Note10+ 5G, Galaxy Note10 và Galaxy A80.

Những smartphone phát ra bức xạ điện từ thấp nhất hiện nay (Ảnh: BFS).

Những smartphone phát ra bức xạ điện từ thấp nhất hiện nay (Ảnh: BFS).

Giống như trong danh sách các smartphone tỏa ra bức xạ cao nhất, Apple cũng không góp mặt bất kỳ sản phẩm nào trong danh sách 15 smartphone tỏa ra ít bức xạ nhất do BFS công bố.

Một điều cần lưu ý, thông tin do BFS cung cấp chỉ mang tính tham khảo, không đồng nghĩa với việc các smartphone tỏa ra bức xạ cao thì sẽ gây nguy hiểm hơn cho người dùng.

Theo T. Thuỷ/ Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/nhung-smartphone-nao-toa-ra-buc-xa-dien-tu-lon-nhat-hien-nay-20230605094025313.htm

  • Từ khóa

Ransomware tấn công mạnh vào các doanh nghiệp ở Đông Nam Á

Trong năm 2023, ước tính Kaspersky đã ngăn chặn gần 300.000 cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền) nhắm vào các tổ chức, doanh nghiệp trong khu vực...
09:49 - 29/04/2024
33 lượt xem

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.
17:46 - 28/04/2024
414 lượt xem

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
1,663 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
1,664 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
1,798 lượt xem