213
/
145663
TikTok kiểm duyệt nội dung tại Việt Nam như thế nào?
tiktok-kiem-duyet-noi-dung-tai-viet-nam-nhu-the-nao
news

TikTok kiểm duyệt nội dung tại Việt Nam như thế nào?

Thứ 5, 13/04/2023 | 07:33:08
2,145 lượt xem

Trao đổi với PV Dân trí, đại diện TikTok Việt Nam cho biết nền tảng này đã xây dựng một bộ quy tắc ứng xử chung, được gọi là Tiêu chuẩn Cộng đồng.

Theo báo cáo thực thi Tiêu chuẩn Cộng đồng vào quý IV/2022 tại Việt Nam, có hơn 1,7 triệu video đã bị xóa, trong đó tỷ lệ xóa chủ động chiếm 94,9%.

"Tiêu chuẩn Cộng đồng nhằm khuyến khích người dùng sáng tạo những nội dung phù hợp với nền tảng và giúp người xem hiểu rõ những nội dung vi phạm cần được báo cáo và thực hiện việc kiểm duyệt nội dung chủ động dựa trên bộ quy tắc này", đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ.

Nhiều video trên TikTok có hình ảnh phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ. 

TikTok cho biết thêm rằng để kiểm duyệt các nội dung được đăng tải, nền tảng này đã kết hợp giữa công nghệ kiểm duyệt tự động, đội ngũ kiểm duyệt nội dung và xem xét các báo cáo từ cộng đồng.

Tuy nhiên, những biện pháp kiểm duyệt từ TikTok có vẻ như vẫn chưa đáp ứng được với số lượng video quá lớn của nền tảng này.

Tại cuộc họp được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức vào ngày 6/4, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Cục PTTH-TTĐT, Bộ TT&TT) cho biết mạng xã hội TikTok thời gian gần đây xuất hiện nhiều video chứa nội dung vi phạm pháp luật liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước.

Trong đó bao gồm cả những nội dung xuyên tạc lịch sử, văn hóa Việt Nam. Một số người xuất hiện trong video "tự cho mình quyền nói lại, viết lại lịch sử", khiến rất nhiều người tin theo; cũng như ẩn chứa các nội dung mê tín dị đoan, hình ảnh hở hang, hạ thấp nhân phẩm con người Việt Nam.

Chưa dừng lại ở đó, để theo kịp thị hiếu của người dùng, TikTok còn sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng (trend) nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view, bất chấp đó là nội dung độc hại, phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ. 

"Có những trend ở nước ngoài tạo thành xu hướng, khi lan vào Việt Nam, chúng tôi yêu cầu TikTok ngăn chặn, nhưng họ không thể, nên đã trở thành trend tại Việt Nam", ông Tự Do chia sẻ.

Trong số đó, có những trào lưu nguy hiểm, ảnh hưởng tới tính mạng như trend đưa các em bé đút đầu vào ống cống hay nhảy xuống đường chạm đầu vào xe tải, khiến nhiều trẻ nhỏ ở Việt Nam học theo.

"TikTok dường như bỏ qua, cảm thấy mình không có trách nhiệm ngăn chặn điều này", ông Tự Do kết luận.

Cũng theo Cục trưởng Cục PTTH-TTĐT, TikTok không cho thấy các biện pháp nhằm kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.

Nội dung mê tín dị đoan trên mạng xã hội TikTok.

Bộ TT&TT cũng cho biết TikTok đã không có biện pháp quản lý hoạt động của các idol, dẫn tới xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa, thậm chí còn tạo trend để thu lời từ những nội dung này.

Bên cạnh đó, nền tảng TikTok cũng là nơi nhiều người dùng chia sẻ, lan truyền những đoạn hay nhất của một bộ phim, dẫn đến vi phạm nghiêm trọng bản quyền phim ảnh, nhưng không hề bị xử lý.

Theo ông Tự Do, những vi phạm kể trên của TikTok tại Việt Nam đã tạo môi trường thuận lợi cho tin giả phát tán, gây thiệt hại về kinh tế và bất ổn cho xã hội. Những hành động này khuyến khích giới trẻ bắt chước, học theo những trào lưu xấu, phản cảm, làm lệch lạc nhận thức, lối sống của giới trẻ, làm băng hoại giá trị văn hóa của dân tộc.

Theo Thế Anh/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/tiktok-kiem-duyet-noi-dung-tai-viet-nam-nhu-the-nao-20230412145748240.htm

  • Từ khóa

iPhone 16 tiếp tục lộ diện

iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ được gia tăng kích thước màn hình lên lần lượt 6,3 inch và 6,9 inch. Trong khi đó, iPhone 16 và iPhone 16 Plus vẫn...
09:59 - 01/05/2024
479 lượt xem

10 cách "giải nhiệt" điện thoại trong thời tiết nóng bức

Việc làm mát điện thoại sẽ giúp trải nghiệm của người dùng được tốt hơn, đồng thời làm tăng tuổi thọ của máy.
11:12 - 30/04/2024
1,019 lượt xem

Bàn phím ảo gõ tiếng Trung Quốc tồn tại lỗ hổng nguy hiểm

Lỗ hổng mã hóa trong ứng dụng bàn phím gõ tiếng Trung đe dọa hàng tỉ người dùng.
20:11 - 29/04/2024
1,419 lượt xem

Giá iPhone 11 giảm sâu

iPhone 11 đang được chào bán với mức giá 8,9 triệu đồng cho phiên bản 64GB, thấp hơn 1 triệu đồng so với tháng trước. Đây cũng là mức giá thấp nhất của...
17:30 - 29/04/2024
1,467 lượt xem

Ransomware tấn công mạnh vào các doanh nghiệp ở Đông Nam Á

Trong năm 2023, ước tính Kaspersky đã ngăn chặn gần 300.000 cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền) nhắm vào các tổ chức, doanh nghiệp trong khu vực...
09:49 - 29/04/2024
1,630 lượt xem