213
/
145544
Thị trường lao động công nghệ Mỹ 'lột xác' sau làn sóng cắt giảm nhân sự
thi-truong-lao-dong-cong-nghe-my-lot-xac-sau-lan-song-cat-giam-nhan-su
news

Thị trường lao động công nghệ Mỹ 'lột xác' sau làn sóng cắt giảm nhân sự

Thứ 3, 11/04/2023 | 07:32:00
2,182 lượt xem

Làn sóng cắt giảm nhân sự tại các công ty công nghệ lớn ở Mỹ đã thay đổi góc nhìn của cả người lao động và nhà tuyển dụng.

Thị trường lao động công nghệ Mỹ lột xác sau làn sóng cắt giảm nhân sự - Ảnh 1.

Các nhân viên công nghệ ở Mỹ chông chênh vượt qua làn sóng cắt giảm nhân sự - Ảnh: WALL STREET JOURNALS

Người lao động ưu tiên sự ổn định

Trước đây, ai làm trong lĩnh vực công nghệ cũng đều hướng đến việc được làm ở các tập đoàn hàng đầu. Tuy nhiên, kể từ làn sóng cắt giảm nhân sự cuối năm 2022, ngày càng nhiều lao động có thâm niên tại thung lũng Silicon ưu tiên sự ổn định và giá trị cá nhân hơn danh tiếng. 

Họ chọn rời xa các tập đoàn công nghệ khổng lồ và tìm việc mới ở các công ty vừa hoặc nhỏ. Một số còn chuyển sang làm cố vấn tự do cho các công ty không hoạt động trong lĩnh vực công nghệ.

"Hầu hết những người bị ảnh hưởng bởi làn sóng cắt giảm đều đã vỡ mộng", ông Chris Rice, chuyên gia tại công ty môi giới quản lý điều hành Riviera, chia sẻ với báo Wall Street Journal.

Bất chấp làn sóng cắt giảm nhân sự tại các công ty công nghệ lớn, tỉ lệ thất nghiệp trong lĩnh vực này vẫn còn khá thấp, ở mức 2,2%.

Điều này cho thấy những nhân viên bị cắt giảm vẫn nhanh chóng tìm được việc mới, theo ông Tim Herbert, nghiên cứu viên chính tại Hiệp hội thương mại công nghệ CompTIA.

Điểm đến của không ít trong số này là các công ty không hoạt động trong lĩnh vực công nghệ.

Thị trường lao động công nghệ Mỹ lột xác sau làn sóng cắt giảm nhân sự - Ảnh 2.

Trụ sở chi nhánh Google tại Paris. Chi nhánh này đang trong quá trình cắt giảm nhân sự bằng cách thuyết phục nhân viên tự nguyện xin nghỉ - Ảnh: BLOOMBERG

Cơ hội tuyển dụng vàng cho các doanh nghiệp ngoài lĩnh vực công nghệ

Nhà cung cấp thực phẩm Kraft Heinz là ví dụ tiêu biểu. Bà Melissa Werneck, giám đốc nhân sự toàn cầu của doanh nghiệp này, chia sẻ họ từng có thời gian chật vật tuyển dụng nhân viên kỹ thuật số có năng lực.

Bà Allison Baum Gates, chuyên gia tại công ty đầu tư vốn SemperVirensm, cho biết các công ty tài chính, doanh nghiệp logistics và khách sạn cũng đang hưởng lợi từ làn sóng cắt giảm.

Nhiều nhân viên công nghệ chọn không làm công việc toàn thời gian vì thấy thị trường lao động quá biến động. Thay vào đó, họ chọn cùng lúc làm bán thời gian tại nhiều công ty với vai trò cố vấn.

"Đến giờ tôi vẫn chưa ứng tuyển công việc toàn thời gian nào cả. Đó không phải là môi trường tốt. Tại sao tôi lại phải đâm đầu vào đó?", ông Louis Moynihan, nhân viên từng bị WhatsApp, công ty con của Meta, sa thải hồi tháng 11-2022, chia sẻ.

Giờ đây, ông Moynihan dùng kỹ năng hoạch định chiến lược hợp tác của mình để cố vấn cho nhiều khách hàng với mức thù lao 300 USD/giờ.

"Đây là lời cảnh tỉnh cho các gã khổng lồ công nghệ. Tôi tin các tài năng thực thụ đang bị đẩy vào các công ty công nghệ nhỏ và sẽ giúp các đơn vị này cạnh tranh với công ty cũ", ông Moynihan đưa ý kiến.

Theo Ngọc Đức/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/thi-truong-lao-dong-cong-nghe-my-lot-xac-sau-lan-song-cat-giam-nhan-su-2023041016340712.htm

  • Từ khóa

Apple và Samsung thống trị danh sách top 10 doanh số smartphone

Apple và Samsung là những nhà sản xuất smartphone bán chạy nhất trong quý 1/2024 khi cùng nhau chiếm giữ mọi vị trí trong danh sách top 10 về doanh số của...
16:09 - 07/05/2024
75 lượt xem

VinFast và ON Energy ký hợp tác ứng dụng pin lưu trữ cho điện mặt trời mái nhà

Vừa qua, Công ty VinFast và Công ty Cổ phần Năng lượng Xanh ON Energy thuộc Tập đoàn KTG công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng...
14:40 - 07/05/2024
106 lượt xem

Microsoft ưu tiên cuộc chiến chống các cuộc tấn công mạng

Trước các cuộc tấn công mạng lớn hiện nay, Microsoft đang nỗ lực hết sức để tăng cường bảo mật trên các sản phẩm và dịch vụ của mình.
11:12 - 07/05/2024
203 lượt xem

Những cách giúp cai nghiện smartphone

Nghiện smartphone là nguyên nhân sâu xa thường xuyên gây ra những vấn đề về sức khỏe như ngủ kém, thậm chí là tâm trạng chán nản hay trầm cảm.
09:33 - 07/05/2024
228 lượt xem

Có nên mua linh kiện PC đã qua sử dụng?

Giá thành của một chiếc PC hoàn toàn mới có thể là một vấn đề lớn vì các linh kiện mới rất đắt, vì vậy việc chọn mua linh kiện PC đã qua sử dụng sẽ giúp...
07:08 - 07/05/2024
308 lượt xem