213
/
144291
Ban hành chính sách đạo đức trí tuệ nhân tạo
ban-hanh-chinh-sach-dao-duc-tri-tue-nhan-tao
news

Ban hành chính sách đạo đức trí tuệ nhân tạo

Thứ 5, 16/03/2023 | 11:10:00
2,151 lượt xem

Nhà xuất bản Đại học Cambridge (CUP) đã soạn thảo chính sách đạo đức AI, áp dụng cho các tác phẩm gửi về xuất bản.

Việc sử dụng ChatGPT cần đảm bảo tính minh bạch và chính xác. 

Nhà xuất bản Đại học Cambridge (CUP) vừa công bố chính sách đạo đức trí tuệ nhân tạo (AI), chính sách đầu tiên về cách thức sử dụng AI trong các sản phẩm nghiên cứu khoa học. Quy định được đưa ra trong bối cảnh mối lo ngại gian lận qua ChatGPT ngày càng gia tăng.

Hàng năm, CUP xuất bản hơn 400 tạp chí khoa học và 1.500 chuyên khảo. Trong những tháng gần đây, CUP đã nhận được nhiều tác phẩm khoa học ghi tên tác giả là ChatGPT. Điều này đã gây tranh cãi về tính bản quyền, độ chính xác và chất lượng các sản phẩm khoa học trong thời đại công nghệ 4.0.

Do đó, CUP đã soạn thảo chính sách đạo đức AI, áp dụng cho các tác phẩm gửi về xuất bản. Theo đó, chính sách quy định rõ các văn bản được cho là “đạo văn” qua AI. Các tác giả khoa học sẽ phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, toàn vẹn và nguyên bản của các tài liệu nghiên cứu, bao gồm việc sử dụng AI.

“Tác phẩm gửi về CUP phải là tác phẩm của chính tác giả. Họ không được trình bày ý tưởng, dữ liệu, từ ngữ hoặc tài liệu của người khác mà không trích dẫn rõ ràng”, chính sách của CUP viết.

Bà Mandy Hill, Giám đốc học thuật tại CUP, cho biết, chính sách đạo đức AI nhằm tạo niềm tin và hành lang cho các nhà nghiên cứu muốn sử dụng ChatGPT và các công cụ AI khác.

Theo bà Mandy Hill, cộng đồng học thuật và CUP đang dần dần tiếp cận với công nghệ trí tuệ nhân tạo mới bằng tinh thần tích cực. Trong đó, ưu tiên tính minh bạch, trách nhiệm giải trình, độ chính xác, tính độc đáo của nghiên cứu nếu sử dụng AI.

Theo Phạm Khánh/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/ban-hanh-chinh-sach-dao-duc-tri-tue-nhan-tao-post630083.html

  • Từ khóa

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.
17:46 - 28/04/2024
213 lượt xem

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
1,457 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
1,447 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
1,594 lượt xem

Kính thông minh của Facebook tích hợp thêm nhiều tính năng, có trợ lý AI

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa trình làng phiên bản nâng cấp của chiếc kính thông minh do hãng phát triển, bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu...
16:58 - 25/04/2024
1,901 lượt xem