213
/
143840
Trung Quốc tăng tốc hướng tới mục tiêu tự chủ công nghệ
trung-quoc-tang-toc-huong-toi-muc-tieu-tu-chu-cong-nghe
news

Trung Quốc tăng tốc hướng tới mục tiêu tự chủ công nghệ

Thứ 4, 08/03/2023 | 16:15:18
2,050 lượt xem

Quốc vụ viện trình Quốc hội Trung Quốc dự thảo kế hoạch cải tổ bộ máy của họ, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến khoa học và công nghệ.

Trung Quốc tăng tốc hướng tới mục tiêu tự chủ công nghệ - Ảnh 1.

Tổng thư ký Quốc vụ viện Tiêu Tiệp phát biểu trước Quốc hội Trung Quốc, nhấn mạnh tầm quan trọng của tự chủ khoa học và công nghệ cao trong bối cảnh mới - Ảnh: AFP

Hôm 7-3, Quốc vụ viện (tức Chính phủ Trung Quốc) đã tiết lộ kế hoạch cải tổ các cơ quan của họ. Dự thảo kế hoạch này được trình lên kỳ họp thứ nhất của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội Trung Quốc) khóa 14 để thảo luận, theo Hãng tin Tân Hoa xã.

Theo dự thảo, Trung Quốc sẽ tổ chức lại Bộ Khoa học và Công nghệ để tập trung nhiều nguồn lực hơn nhằm đạt được những bước đột phá quan trọng, với mục tiêu tiến nhanh hơn tới sự tự chủ.

Dự thảo đề xuất thành lập Ủy ban trung ương về khoa học và công nghệ trực thuộc đảng, nhằm đẩy mạnh quá trình phát triển và tự chủ trong lĩnh vực này.

Đồng thời, việc phân công của Bộ Khoa học và Công nghệ có nhiều điều chỉnh. Trách nhiệm thẩm định và quản lý các dự án khoa học cụ thể sẽ được bàn giao cho các bộ phụ trách lĩnh vực liên quan.

Tiêu biểu như Bộ Nông nghiệp và Nông thôn sẽ phụ trách các đề án khoa học và chính sách liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin tiếp quản việc soạn thảo các đề án phát triển công nghệ cao và công nghiệp hóa. Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tập trung vào nhiệm vụ định hướng và giám sát các viện quản lý nghiên cứu chuyên nghiệp.

"Ủy ban trung ương mới thành lập được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao sự giám sát của đảng về khoa học và công nghệ. Trong khi đó, việc tái cơ cấu Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tinh giản quá trình quản lý, đồng thời cải thiện hiệu quả phối hợp giữa các bên trong phát triển công nghệ trọng yếu", ông Tiêu Tiệp, tổng thư ký Quốc vụ viện, phát biểu trước Quốc hội Trung Quốc.

Động thái cải tổ được đề ra trong bối cảnh Mỹ áp dụng nhiều biện pháp hạn chế lên Trung Quốc, nhắm thẳng vào ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và công nghệ sinh học của nước này.

"Trung Quốc cần tập trung thúc đẩy tự chủ công nghệ để đối đầu cạnh tranh toàn cầu cũng như nỗ lực kìm hãm và đàn áp của các thế lực bên ngoài", báo South China Morning Post dẫn lời ông Tiêu.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng việc đẩy nhanh nỗ lực để đạt được sự tự chủ và sức mạnh lớn hơn về khoa học và công nghệ là con đường mà Trung Quốc phải thực hiện để thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/trung-quoc-tang-toc-huong-toi-muc-tieu-tu-chu-cong-nghe-20230308124947196.htm

  • Từ khóa

Bàn phím ảo gõ tiếng Trung Quốc tồn tại lỗ hổng nguy hiểm

Lỗ hổng mã hóa trong ứng dụng bàn phím gõ tiếng Trung đe dọa hàng tỉ người dùng.
20:11 - 29/04/2024
58 lượt xem

Giá iPhone 11 giảm sâu

iPhone 11 đang được chào bán với mức giá 8,9 triệu đồng cho phiên bản 64GB, thấp hơn 1 triệu đồng so với tháng trước. Đây cũng là mức giá thấp nhất của...
17:30 - 29/04/2024
124 lượt xem

Ransomware tấn công mạnh vào các doanh nghiệp ở Đông Nam Á

Trong năm 2023, ước tính Kaspersky đã ngăn chặn gần 300.000 cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền) nhắm vào các tổ chức, doanh nghiệp trong khu vực...
09:49 - 29/04/2024
287 lượt xem

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.
17:46 - 28/04/2024
680 lượt xem

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
1,922 lượt xem