213
/
142312
'Trí tuệ nhân tạo chưa được thuần hóa có thể hủy diệt loài người'
tri-tue-nhan-tao-chua-duoc-thuan-hoa-co-the-huy-diet-loai-nguoi
news

'Trí tuệ nhân tạo chưa được thuần hóa có thể hủy diệt loài người'

Thứ 6, 10/02/2023 | 13:02:00
2,155 lượt xem

Một thành viên quốc hội Úc vừa nói rằng sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI) trùng khớp với sự xuống dốc của giáo dục gây ra những lo ngại cho loài người trong tương lai.

Theo Popular Mechanics, đã có nhiều lo ngại xảy ra, và đó là lý do khiến giới phân tích đặt trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI) lên đầu trong danh sách các mối quan tâm về sự rủi ro cho thế giới. Nghị sĩ Julian Hill của quốc hội Úc cho rằng nếu mọi người bắt đầu suy nghĩ, sẽ không mất nhiều thời gian để nhận ra những rủi ro đột phá và thảm khốc từ AGI chưa được thuần hóa là "có thật, hợp lý và dễ hình dung". Theo ông, AGI có khả năng cách mạng hóa thế giới của chúng ta theo những cách mà chúng ta chưa thể tưởng tượng được, nhưng nếu AGI vượt qua trí thông minh của con người, nó có thể gây ra tác hại đáng kể cho nhân loại nếu các mục tiêu và động cơ của nó không phù hợp với mục tiêu và động cơ mà chúng ta đặt ra.

Cần có biện pháp kiểm soát sự phát triển của trí tuệ nhân tạo để bảo vệ tương lai của loài người AFP

Ông Hill cho biết thêm, khi các cảnh báo về khả năng của AI ngày càng gia tăng, việc con người thiếu kiểm soát cho thấy AGI thực sự là mối quan tâm chính, đặc biệt nếu "một kẻ xấu có thể khai thác AGI để thực hiện các hành động hủy diệt hàng loạt".

Hill cho biết quân đội đang xem AGI như một công cụ chiến tranh. Cụ thể, một kẻ thù kích hoạt AGI có thể nhằm vào Úc hoặc gây ra sự hủy diệt ở cấp độ xã hội mà không bị hạn chế bởi các quy tắc đã được thống nhất trên toàn cầu.

Để nhấn mạnh quan điểm của mình về sức mạnh ngày càng tăng của AI, Hill đã minh họa bằng ChatGPT, nơi AI đang hạn chế các kỹ năng tư duy phản biện trong giáo dục khi ngày càng có nhiều học sinh chuyển sang dùng thuật toán để làm bài tập trên lớp.

Với sự gia tăng liên tục và nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo, điều quan trọng là cần có biện pháp kiểm soát công nghệ để bảo vệ con người và trí thông minh của con người. Sự phát triển không ngừng của công nghệ có thể gây ra nhiều hậu quả không lường trước được. Đó chính là thông điệp mà ông Hill muốn truyền tải khi nói về AGI, và chúng ta cần phải có hành động ngay từ bây giờ để nhân loại không phụ thuộc vào nó.

Theo Kiến Văn/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/tri-tue-nhan-tao-chua-duoc-thuan-hoa-co-the-huy-diet-loai-nguoi-185230209094915844.htm

  • Từ khóa

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.
17:46 - 28/04/2024
247 lượt xem

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
1,488 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
1,482 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
1,622 lượt xem

Kính thông minh của Facebook tích hợp thêm nhiều tính năng, có trợ lý AI

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa trình làng phiên bản nâng cấp của chiếc kính thông minh do hãng phát triển, bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu...
16:58 - 25/04/2024
1,901 lượt xem