213
/
142294
Google đang bị đẩy vào thế khó
google-dang-bi-day-vao-the-kho
news

Google đang bị đẩy vào thế khó

Thứ 6, 10/02/2023 | 09:21:51
2,203 lượt xem

Ngày 7/2, Sundar Pichai - CEO của Google, đã công bố Bard - dịch vụ chatbot trí tuệ nhân tạo do chính công ty phát triển. Đây được xem là câu trả lời của Google dành cho đối thủ OpenAI với ChatGPT.

Vị CEO cho biết mô hình này không chỉ cho phép Google đưa ra những câu trả lời tự nhiên với các câu hỏi thực thế như đàn piano có bao nhiêu phím, mà còn đi kèm với nhiều hiểu biết sâu rộng hơn như so sánh xem piano có dễ học hơn guitar không.

Google đang bị đẩy vào thế khó - 1

Bard được xem là nỗ lực của Google nhằm đáp trả đối thủ OpenAI (Ảnh: Business Insider).

Những điều này nghe có vẻ ấn tượng. Tuy nhiên, không giống với ChatGPT hiện đã có 100 triệu người dùng, Bard sẽ chỉ dành cho "những người dùng thử nghiệm đáng tin cậy".

Trang Business Insider nhận định Google đang bị đẩy vào một vị thế khó. OpenAI - công ty khởi nghiệp đứng sau ChatGPT, đang phát triển mạnh mẽ nhờ việc phát hành rộng rãi chatbot của mình bất chấp các vấn đề về độ chính xác, độ trễ hay một số hệ quả khác.

Công ty này cũng phát hành một phiên bản trả phí để người dùng có thể trải nghiệm được nhiều tính năng hơn. Bên cạnh đó, họ còn tích hợp công nghệ của mình với công cụ tìm kiếm Bing từ Microsoft - đối thủ cạnh tranh bị xem là tụt hậu trong nhiều năm của Google. Có thể thấy, công ty này đã có một kế hoạch kinh doanh rõ ràng.

Trong khi đó, Google phải đảm bảo việc duy trì lợi thế trong bất cứ công nghệ nào có thể thay đổi thị trường tìm kiếm. Đây là hoạt động kinh doanh cốt lõi của Google và các mô hình ngôn ngữ lớn được cho là sẽ thay đổi lĩnh vực này mạnh mẽ.

Google đang bị đẩy vào thế khó - 2

Việc tích hợp công cụ và thuật toán từ ChatGPT có thể giúp Microsoft chiếm lại thị phần tìm kiếm từ Google (Ảnh: Bloomberg).

"Hiện tại, Bing chỉ chiếm khoảng 9% thị trường tìm kiếm. Tuy nhiên, với việc tích hợp thêm công cụ và thuật toán từ ChatGPT, nền tảng tìm kiếm của Microsoft có thể dẫn đến sự dịch chuyển thị phần khỏi Google và phát triển trong tương lai", Dan Ives, nhà phân tích của Wedbush, nhận định.

Việc Google giới thiệu Bard chỉ một ngày trước khi Microsoft công bố Bing hỗ trợ AI, cho thấy gã khổng lồ tìm kiếm đang thực sự run sợ và lo lắng rằng họ sẽ nằm ngoài cuộc đua này.

Mặt khác, Google cũng phải đối mặt với rủi ro danh tiếng lớn hơn nếu Bard được phát hành rộng rãi trên toàn thế giới. Ngược lại, OpenAI là một công ty khởi nghiệp nên họ có thể phát triển nhanh và ít gặp phải rào cản như trên.

Theo Thế Anh/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/google-dang-bi-day-vao-the-kho-20230209104754949.htm

  • Từ khóa

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.
17:46 - 28/04/2024
303 lượt xem

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
1,556 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
1,541 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
1,687 lượt xem

Kính thông minh của Facebook tích hợp thêm nhiều tính năng, có trợ lý AI

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa trình làng phiên bản nâng cấp của chiếc kính thông minh do hãng phát triển, bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu...
16:58 - 25/04/2024
1,901 lượt xem