213
/
140903
Đài Loan thông qua đạo luật chip
dai-loan-thong-qua-dao-luat-chip
news

Đài Loan thông qua đạo luật chip

Thứ 4, 11/01/2023 | 06:59:00
2,329 lượt xem

Vùng lãnh thổ Đài Loan vừa công bố các quy định mới với nhiều ưu đãi để tăng khả năng cạnh tranh toàn cầu trong lĩnh vực bán dẫn, đặc biệt khi các chính phủ lớn đang chạy đua để đưa hoạt động sản xuất chip về nước.

Theo Bloomberg, các nhà lập pháp Đài Loan hôm 9.1 đã thông qua quy tắc mới cho phép các công ty chip địa phương chuyển 25% chi phí nghiên cứu và phát triển hằng năm thành tín dụng thuế, một phần trong nỗ lực giữ công nghệ bán dẫn tiên tiến ở quê nhà và duy trì vị trí dẫn đầu về công nghệ của vùng lãnh thổ này. 

Chính quyền Đài Loan đang nỗ lực để giữ các công nghệ chip mới nhất ở quê nhà REUTERS

Các quan chức Đài Loan nhiều lần nói họ sẽ đảm bảo các công nghệ chip mới nhất vẫn ở Đài Loan, yếu tố quan trọng đã được các giám đốc điều hành của Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) và các hãng chip lớn của Đài Loan tái khẳng định. Cổ phiếu của TSMC và United Microelectronics Corp tăng hơn 4% tại Đài Bắc trong ngày 9.1, ngày giao dịch đầu tiên sau khi quy định mới được công bố.

“Khi Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Liên minh châu Âu (EU) đều đang đưa ra ưu đãi lớn để xây dựng chuỗi cung ứng trong nước, Đài Loan cũng nên tăng cường khả năng cạnh tranh toàn cầu về các ngành công nghiệp chính của mình. Quy định mới sẽ giúp khuyến khích các công ty Đài Loan tiếp tục gắn bó với quê nhà của họ ở đây”, trích tuyên bố của cơ quan quản lý kinh tế Đài Loan.

Các chính phủ từ Mỹ cho đến Hàn Quốc đã đưa ra nhiều ưu đãi cho hoạt động sản xuất chip trong nước, với hy vọng giảm sự phụ thuộc nặng nề vào Đài Loan đối với chất bán dẫn tiên tiến và tránh sự gián đoạn nguồn cung trong tương lai. Để giảm thiểu những lo ngại đó, TSMC đang xây dựng cơ sở mới ở Nhật Bản và Mỹ, đồng thời đang xem xét một địa điểm bổ sung ở Đức.

Được biết, các ưu đãi mới của chính quyền Đài Loan sẽ có hiệu lực từ năm 2023. Các công ty chip ở Đài Loan cũng có thể yêu cầu khoản tín dụng thuế đối với 5% chi phí hằng năm để mua thiết bị mới cho công nghệ xử lý tiên tiến. Tuy nhiên, các khoản tín dụng kiếm được không được vượt quá 50% tổng số thuế thu nhập hằng năm mà một công ty nợ. Mua sắm thiết bị thường chiếm chi phí lớn nhất trong việc thiết lập một nhà máy chip mới. Ví dụ, các máy in tia cực tím thiết yếu của ASML Holding hiện có giá gần 200 triệu USD mỗi chiếc.

Theo Phương Anh/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/dai-loan-thong-qua-dao-luat-chip-post1540757.html

  • Từ khóa

Ransomware tấn công mạnh vào các doanh nghiệp ở Đông Nam Á

Trong năm 2023, ước tính Kaspersky đã ngăn chặn gần 300.000 cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền) nhắm vào các tổ chức, doanh nghiệp trong khu vực...
09:49 - 29/04/2024
63 lượt xem

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.
17:46 - 28/04/2024
452 lượt xem

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
1,702 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
1,698 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
1,832 lượt xem