213
/
138368
iMoney: Sau vụ FTX sụp đổ, có nên tiếp tục đầu tư vào tiền điện tử?
imoney-sau-vu-ftx-sup-do-co-nen-tiep-tuc-dau-tu-vao-tien-dien-tu
news

iMoney: Sau vụ FTX sụp đổ, có nên tiếp tục đầu tư vào tiền điện tử?

Thứ 4, 23/11/2022 | 08:49:07
2,223 lượt xem

Nếu sẵn sàng chấp nhận rủi ro và tiếp tục tìm kiếm cơ hội sinh lời từ thị trường tiền số, nhà đầu tư phải biết cách bảo toàn vốn, nói không với vay nợ và trang bị bảng tiêu chí đánh giá dự án riêng.

2021 được ví như một năm từ đỉnh cao xuống vực sâu của tiền số. Một năm trước, các chuyên gia và nhà đầu tư còn mô tả bitcoin là tương lai tiền tệ, ethereum là công cụ phát triển quan trọng thế giới. Bên cạnh đó, NFT bùng nổ, trong khi các giao dịch trên Coinbase liên tục thiết lập kỷ lục…

Một năm sau, bitcoin trở thành tài sản đầu cơ bị thổi giá trong giai đoạn cao điểm và lao dốc không phanh khi các nhà đầu tư lo sợ. Hàng loạt vụ phá sản xảy ra trong những tháng qua, từ Terra/Luna, Voyager Digital cho đến gần đây nhất là FTX. Không ít người Việt sử dụng sàn giao dịch FTX bị mắc kẹt tài sản ở nền tảng, không kịp rút tiền, tài sản thành "coin rác".

Vậy sau sự sụp đổ của sàn FTX, có nên tiếp tục phân bổ tài sản vào tiền điện tử? Dưới đây là chia sẻ của ông Đào Tiến Phong, Giám đốc điều hành hãng luật Investpush Legal, Cố vấn cao cấp Quỹ đầu tư Khởi nghiệp Sáng tạo FUNDGO về vấn đề này. Ông Phong có kinh nghiệm tư vấn và cố vấn cho hơn 20 dự án, công ty blockchain tại Việt Nam và thế giới.

iMoney: Sau vụ FTX sụp đổ, có nên tiếp tục đầu tư vào tiền điện tử? - 1

Giàu nhanh từ tiền số là có thật nhưng nghèo nhanh, thậm chí phá sản từ đây cũng là thật, nên đầu tư bất cứ kênh nào thì nhà đầu tư đều cần có kiến thức (Ảnh: Reuters).

Thị trường tài chính truyền thống đã tồn tại cả trăm năm, trải qua nhiều khủng hoảng mới cho ra được thị trường tương đối ổn định như hiện nay. Thị trường tiền số cũng vậy. Giai đoạn "lao dốc" này không phải lần đầu đi xuống, cũng không phải lần cuối cùng. Nhưng có một điều chắc chắn, mỗi ngày thị trường sẽ tốt hơn và những bất cập sẽ bị đào thải.

Thời gian vừa rồi, nhiều nhà đầu tư chán nản, mất niềm tin vào thị trường và rời bỏ. Thực tế, đây chủ yếu là những người có thời gian tham gia thị trường ngắn, chưa đủ trải nghiệm hoặc đã mất hết. Còn những người tham gia đủ lâu, họ vẫn theo đuổi, chỉ là thời điểm thị trường "ngủ đông" sẽ giảm bớt việc đầu tư. 

iMoney: Sau vụ FTX sụp đổ, có nên tiếp tục đầu tư vào tiền điện tử? - 2

Diễn biến giá bitcoin một năm trở lại đây (Ảnh: Coinmarketcap).

Thực tế, tiền số vẫn là công cụ đa dạng hóa danh mục đầu tư. Nhiều lần sập nặng, nhưng theo thống kê, vẫn có hàng trăm triệu người đang sở hữu tiền số. Với số lượng người hiểu về tiền số và sở hữu tiền số ngày càng nhiều, thị trường này khó có thể chết, chỉ là lựa chọn các loại tiền tốt phù hợp. 

Tiền số phần lớn là tài nguyên của các dự án blockchain, kênh gọi vốn nhanh và hiệu quả, bên cạnh các kênh gọi vốn truyền thống. Nó có thể cho người mua cơ hội thắng rất lớn nếu biết nghiên cứu kỹ về dự án. Dự án blockchain ngày càng nhiều thì tiền số ngày càng phát triển, không thể tách rời.

Kiến thức là điều kiện tiên quyết để tham gia thị trường tiền số. Thực tế, nếu chịu tìm hiểu trên internet, trải nghiệm nghiêm túc, chỉ 3-6 tháng, nhà đầu tư đã có tương đối lượng kiến thức từ thị trường này.

Dù thời điểm nào, nhà đầu tư chỉ nên tham gia khi đã trang bị đầy đủ kiến thức về thị trường, không cần là chuyên gia, nhưng ít nhất cũng phải hiểu, không fomo (fear of missing out - là một hiệu ứng tâm lý khiến bạn luôn cảm thấy sợ bị bỏ lỡ cơ hội khi không chạy theo đám đông) theo thị trường.

Bên cạnh đó, còn nhiều yếu tố khác cần học và luyện tập như quản lý vốn, giữ vững tâm lý, mức độ chấp nhận rủi ro... Tất cả sẽ bù trừ, bổ sung để nhà đầu tư kiếm được tiền từ thị trường này.

Nhà đầu tư cũng không nên vay mượn mà chỉ tham gia thị trường bằng tiền nhàn rỗi. Thời gian đầu thử nghiệm cũng nên chỉ sử dụng tiền thật ít, khoảng vài trăm USD, sau đó mới bắt đầu nâng dần hoặc hạ về 0 nếu không còn phù hợp.

Nếu sẵn sàng chấp nhận rủi ro và tìm kiếm cơ hội sinh lời từ thị trường này, nhà đầu tư cần tự trang bị bảng tiêu chí đánh giá dự án riêng, khi có dự án thì đối chiếu. Việc này sẽ phần nào hạn chế được rủi ro. Để xây dựng bảng tiêu chí đó thì có thể tìm hiểu từ các khóa học, internet và kinh nghiệm đầu tư của bản thân.

Dự án không bao giờ thiếu, nhà đầu tư không cần lo lắng việc bị hụt hay "chậm chân". Với những người không chuyên, tốt nhất nên chọn những dự án có tên tuổi và vốn hóa lớn, tương tự "blue chip" trên thị trường chứng khoán.

Thị trường này không có biên độ khống chế như thị trường truyền thống, nên năm qua, nhiều bạn trẻ Việt được chứng kiến tài khoản nhân cả nghìn lần và thu nhiều tỷ đồng chỉ trong thời gian ngắn. Nhưng cũng không ít người đã mất tất cả và ngay cả các quỹ đầu tư lớn cũng lao đao vì tiền số.

Ở một chừng mực nào đó, câu chuyện "giàu nhanh từ tiền số" là đúng. Nhưng nếu thiếu 2 yếu tố là may mắn và kiến thức, khả năng sẽ chỉ "nghèo nhanh từ tiền số".

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/imoney-sau-vu-ftx-sup-do-co-nen-tiep-tuc-dau-tu-vao-tien-dien-tu-20221122143157620.htm

  • Từ khóa

Tấn công mạng vào công ty tài chính, chứng khoán tại Việt Nam đang gia tăng

17,1 triệu vụ lây nhiễm mã độc vào hệ thống mạng thông qua các tập tin và thiết bị có thể tháo rời, đặc biệt hơn 36.000 vụ lừa đảo tài chính nhắm vào các...
19:02 - 07/05/2024
46 lượt xem

Apple và Samsung thống trị danh sách top 10 doanh số smartphone

Apple và Samsung là những nhà sản xuất smartphone bán chạy nhất trong quý 1/2024 khi cùng nhau chiếm giữ mọi vị trí trong danh sách top 10 về doanh số của...
16:09 - 07/05/2024
103 lượt xem

VinFast và ON Energy ký hợp tác ứng dụng pin lưu trữ cho điện mặt trời mái nhà

Vừa qua, Công ty VinFast và Công ty Cổ phần Năng lượng Xanh ON Energy thuộc Tập đoàn KTG công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng...
14:40 - 07/05/2024
137 lượt xem

Microsoft ưu tiên cuộc chiến chống các cuộc tấn công mạng

Trước các cuộc tấn công mạng lớn hiện nay, Microsoft đang nỗ lực hết sức để tăng cường bảo mật trên các sản phẩm và dịch vụ của mình.
11:12 - 07/05/2024
233 lượt xem

Những cách giúp cai nghiện smartphone

Nghiện smartphone là nguyên nhân sâu xa thường xuyên gây ra những vấn đề về sức khỏe như ngủ kém, thậm chí là tâm trạng chán nản hay trầm cảm.
09:33 - 07/05/2024
261 lượt xem