213
/
136902
Chuyển đổi số trong ngành văn hóa: Đâu chỉ là xem kịch trực tuyến, tham quan bảo tàng ảo
chuyen-doi-so-trong-nganh-van-hoa-dau-chi-la-xem-kich-truc-tuyen-tham-quan-bao-tang-ao
news

Chuyển đổi số trong ngành văn hóa: Đâu chỉ là xem kịch trực tuyến, tham quan bảo tàng ảo

Thứ 5, 27/10/2022 | 14:16:00
2,028 lượt xem

Thành tựu của chuyển đổi số trong ngành văn hóa không nên chỉ là giúp ai cũng có thể ngồi nhà xem kịch, biểu diễn nghệ thuật, tham quan bảo tàng… miễn phí trên mạng, mà quan trọng hơn là phải giúp văn hóa nghệ thuật hấp dẫn hơn, nhiều khán giả.

Chuyển đổi số trong ngành văn hóa: Đâu chỉ là xem kịch trực tuyến, tham quan bảo tàng ảo - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương phát biểu khai mạc hội thảo - Ảnh: BTC

Hội thảo Chuyển đổi số của ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã diễn ra tại Hà Nội theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với các điểm cầu trên cả nước đã mang đến nhiều tin vui trong việc thực hiện chuyển đổi số của ngành văn hóa, thể thao và du lịch.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương - phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo chuyển đổi số của bộ; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng - ủy viên Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số - cùng chủ trì sự kiện.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết không đứng ngoài xu thế cấp thiết, tất yếu của chuyển đổi số, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng - trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số của bộ - đã chỉ đạo nhiều hoạt động liên quan đến chuyển đổi số, trong đó có chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến 2030...

Tại hội thảo, gần 40 tham luận về chuyển đổi số thuộc tất cả các lĩnh vực của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch như văn hóa di sản, bảo tàng, điện ảnh, bản quyền đến thể thao, du lịch và vấn đề an toàn, an ninh thông tin trong chuyển đổi số đã mang đến một bức tranh tổng thể về hiện trạng lạc quan của chuyển đổi số trong ngành.

Báo cáo cho biết đã có hàng ngàn lượt khách tham quan ngồi tại nhà trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch COVID-19 nhưng vẫn xem được nhiều triển lãm chuyên đề của Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, thậm chí là "đi" du lịch tham quan kinh thành Huế chỉ bằng các cú nhấp chuột.

Người dân ở mọi vùng miền đất nước, thậm chí kiều bào nước ngoài còn được thưởng thức các chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sĩ nổi tiếng biểu diễn trực tuyến, các vở kịch được ghi hình phát lên mạng xã hội trong dự án nhà hát online...

Không thể phủ nhận thành tựu nổi bật của chuyển đổi số trong ngành văn hóa đã mang cơ hội hưởng thụ văn hóa nghệ thuật tới cho mọi người ở bất cứ đâu có thiết bị thông minh kết nối Internet.

Chuyển đổi số trong ngành văn hóa: Đâu chỉ là xem kịch trực tuyến, tham quan bảo tàng ảo - Ảnh 2.

Nghệ sĩ Việt Cường của Liên đoàn Xiếc Việt Nam biểu diễn trong chương trình phát trực tuyến cho khán giả mang tên "San sẻ yêu thương - vượt qua đại dịch" lần thứ 3 hôm 1-8-2021 - Ảnh: T.ĐIỂU chụp màn hình

Tuy nhiên, với văn hóa nghệ thuật thì việc được thưởng thức trực tiếp mới mang lại cảm xúc đầy đủ cho khán giả và cho chính cả nghệ sĩ biểu diễn, đồng thời nuôi sống văn hóa.

Vì vậy, từ phía nghệ sĩ, có những ý kiến cho rằng chuyển đổi số ngoài việc mang tới cơ hội thưởng thức văn hóa miễn phí, tại nhà cho đông đảo người dân, thì nhiệm vụ quan trọng hơn là phải làm sao mà từ đó nuôi thêm được tình yêu văn hóa văn nghệ và nhu cầu thưởng thức văn hóa văn nghệ, tạo thêm khán giả cho các nhà hát, bảo tàng, điều đang còn rất thiếu hiện nay.

Chuyển đổi số cũng cần theo hướng "vi tế" hơn, có thể không cần phải mang một vở kịch, một triển lãm lên mạng mà nên nhắm vào giúp quảng bá vở kịch ấy tốt hơn để thu hút khán giả tới rạp; hay áp dụng công nghệ số để giúp trải nghiệm tham quan triển lãm, bảo tàng của công chúng được tốt hơn.

Quan sát thực tế cho thấy việc chuyển đổi số theo cách này gần đây đang được áp dụng tương đối tốt trong lĩnh vực văn hóa, du lịch.

Tại hội thảo, ban tổ chức đã khai trương Hệ thống thông tin báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đây là hệ thống thông tin thu thập, tổng hợp, phân tích số liệu báo cáo và cung cấp số liệu để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của bộ kết nối tới hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết thời gian tới, bộ có ba dự án cốt lõi trong công tác chuyển đổi số. Đó là hệ thống xây dựng một nền tảng số theo trục dọc và xây dựng hạ tầng lưu giữ hệ thống máy chủ - được coi là "trái tim" về dữ liệu số của bộ, các dự án tạo đà phát triển, dự án về số hóa các di sản văn hóa và chuyển đổi số trong ngành du lịch.

Theo Thiên Điểu/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/chuyen-doi-so-trong-nganh-van-hoa-dau-chi-la-xem-kich-truc-tuyen-tham-quan-bao-tang-ao-20221026182247567.htm

  • Từ khóa

Lấy khoa học-công nghệ làm động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, Thành phố Hồ Chí Minh định hướng chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng dựa vào khoa học-công nghệ và đổi mới sáng...
16:30 - 03/05/2024
832 lượt xem

Vì sao Apple không hỗ trợ sạc siêu nhanh cho iPhone?

Vấn đề sạc nhanh chậm của Apple tiếp tục trở thành chủ đề nóng khi các quyết định của công ty về công nghệ pin và sạc đều dựa trên sự cân nhắc toàn diện ở...
14:46 - 03/05/2024
846 lượt xem

Chất liệu tương lai của ngành thời trang

Các nhà khoa học đang nghiên cứu dùng các loại nấm để chế tác thành mũ, túi xách, đồ trang sức và đồ trang trí.
11:42 - 03/05/2024
918 lượt xem

Loạt ông lớn công nghệ tìm đến Đông Nam Á, vì sao?

Chỉ trong 5 tháng (từ tháng 12-2023 đến đầu tháng 5-2024), Đông Nam Á đã đón tiếp CEO của 3 'gã khổng lồ' công nghệ Microsoft, Nvidia và CEO Apple.
09:48 - 03/05/2024
983 lượt xem

Samsung hủy kế hoạch trang bị pin lớn hơn trên Galaxy S25 Ultra

Samsung được cho là vẫn sẽ giữ lại pin 5.000 mAh và tốc độ sạc nhanh 45W của Galaxy S24 Ultra để áp dụng cho bản kế nhiệm Galaxy S25 Ultra ra mắt vào đầu...
07:26 - 03/05/2024
1,028 lượt xem