213
/
131047
Công nghệ là yếu tố sống còn trong "cuộc chiến" của các nhà đầu tư
cong-nghe-la-yeu-to-song-con-trong-cuoc-chien-cua-cac-nha-dau-tu
news

Công nghệ là yếu tố sống còn trong "cuộc chiến" của các nhà đầu tư

Thứ 6, 15/07/2022 | 11:59:00
3,032 lượt xem

Với sự phát triển của công nghệ, của thanh toán online, đặc biệt qua giai đoạn đại dịch vừa qua đang cho thấy đây mới là thời điểm nở rộ nhất của các kênh đầu tư cá nhân.

Công nghệ là yếu tố sống còn trong cuộc chiến của các nhà đầu tư - 1

Tọa đàm "Quản lý đầu tư cá nhân trong môi trường linh hoạt" tổ chức ngày 14/7 với sự tham dự của nhiều chuyên gia kinh tế - tài chính và lãnh đạo các doanh nghiệp, bàn về nhiều vấn đề nóng trong các kênh đầu tư cá nhân.

Kinh tế thế giới đang đối diện nhiều nghịch cảnh, nhưng đây chính là thời cơ cho các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức. Thực tế cho thấy nhà đầu tư đã phải tìm cách thích nghi và phát triển, tự chuyển đổi về quản trị điều hành, phương thức kinh doanh. Điều đó tạo cơ hội sinh lợi mới cho nhiều kênh đầu tư.

Đây là nhận định của ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư tại Buổi Tọa đàm "Quản lý đầu tư cá nhân trong môi trường linh hoạt" ngày 14/7, với sự tham dự của nhiều chuyên gia kinh tế - tài chính và lãnh đạo các doanh nghiệp.

"Dù khó khăn còn bộn bề, nhưng các nhà đầu tư Việt Nam đang xoay chuyển rất tích cực để phù hợp với điều kiện kinh doanh mới với nhiều hoạt động sôi động trong nửa cuối năm 2022", ông Minh nhấn mạnh.

Công nghệ là yếu tố tiên quyết?

Với sự phát triển của công nghệ, của thanh toán online, đặc biệt qua giai đoạn đại dịch vừa qua đang cho thấy đây mới là thời điểm nở rộ nhất của các kênh đầu tư cá nhân.

Bên cạnh các kênh đầu tư truyền thống như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu, vàng, ngoại tệ thì thị trường đã phát triển và hoàn thiện đa dạng các kênh đầu tư mới.

Công nghệ là yếu tố sống còn trong cuộc chiến của các nhà đầu tư - 2

Đại dịch Covid-19 đánh dấu thời điểm nở rộ nhất của các kênh đầu tư cá nhân tại Việt Nam.

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Thái Việt Dũng, Giám đốc Exness tại Việt Nam nhìn nhận điều quan trọng nhất trong cuộc chiến giữa các công ty tài chính ngày này đó là vấn đề liên quan đến đầu tư công nghệ và sử dụng thuật toán tự động thế nào để cạnh tranh với đối thủ. "Cuộc chiến bây giờ không phải là cuộc chiến của tài chính tập trung nữa mà sẽ nghiêng về mô hình phi tập trung", ông Dũng cho biết.

Đồng quan điểm nêu trên, ông Trịnh Ngọc Đức, Chủ tịch Công ty D.lion Media & Solutions, đơn vị phát triển dự án Game blockchain FOTA vừa IDO thành công trên sàn tài chính phi tập trung, khẳng định giờ đây là thời điểm "cá nhanh nuốt cá chậm", chứ không còn là "cá lớn nuốt cá bé" nữa.

"Những cơ hội đầu tư mới sẽ luôn xuất hiện trong cả thị trường khi đi lên và đi xuống. Đây là thách thức không hề nhỏ cho những doanh nghiệp đang phát triển sản phẩm liên quan tới lĩnh vực tài chính, blockchain".

Đầu tư tiền ảo có an toàn?

Tại buổi Tọa đàm, đã có một số ý kiến xoay quanh việc đầu tư vào Bitcoin, cũng như nhiều loại tiền điện tử (tiền ảo) khác tại thời điểm này liệu có an toàn, đặc biệt là trong bối cảnh các hình thức đầu tư theo kiểu "bầy đàn" từng đẩy giá Bitcoin lên rất cao, rồi đột nhiên rơi vào hoảng loạn.

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế, thị trường tiền ảo là một thị trường đầu tư có doanh lợi trên vốn rất cao, tuy nhiên, rủi ro cũng rất lớn. Ngoài ra, đây cũng là thị trường rất dễ bị thao túng nếu không được kiểm soát tốt sẽ tạo ra những làn sóng đầu tư bầy đàn có thể làm sụp đổ thị trường một cách nhanh chóng.

Công nghệ là yếu tố sống còn trong cuộc chiến của các nhà đầu tư - 3

TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế lưu ý nhà đầu tư trước mô hình đầu tư Bitcoin, tiền điện tử ngày càng trở nên phổ biến hiện nay.

Vì vậy, đối với từng cá nhân nguồn tài chính có hạn thì việc đầu tiên phải xác định đầu tư tài sản chứ không phải đầu cơ tài sản. "Bitcoin là một loại tiền không có lạm phát. Hay nói cách khác không có ngân hàng trung ương nào có thể in ra mà chỉ có thể phát hành theo một lập trình có sẵn tỷ lệ đó sẽ chấm dứt theo một phần mềm đã định sẵn", TS. Nghĩa cho hay.

Ngoài ra, TS. Nghĩa cũng nhấn mạnh rằng sự tăng, giảm giá của Bitcoin chắc chắn là do đầu cơ. "Nhất là trong giai đoạn đầu Bitcoin mới ra đời và xu thế dài hạn là giá của Bitcoin sẽ hội tụ xung quanh giá thực. Đấy là ưu việt của Bitcoin so với các loại tiền tệ khác".

Theo lời khuyên của chuyên gia, các nhà đầu tư không nên kỳ vọng tìm kiếm lợi nhuận dài hạn trên Bitcoin, mà chỉ nên coi đây là một kênh đầu tư ngắn hạn theo mô hình "con lắc", tức là sóng đầu cơ sẽ giảm dần theo thời gian. Sở dĩ có điều này là bởi bản chất của Bitcoin là ổn định, nhất là khi số lượng người đào Bitcoin đủ lớn để ko ai có thể "lũng đoạn" giao dịch.

"Đầu tư vào bitcoin cần có một khả năng dự báo về xu thế công nghệ (như sự ra đời của nhiều coin mới), xu thế thị trường tài chính hay các chu kỳ kinh tế, trong kỷ nguyên hiện tại", TS. Nghĩa gợi ý.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc dự đoán các xu thế nêu trên là rất khó khăn và không có sự đảm bảo. Vì vậy, đầu tư vào Bitcoin nên là dạng đầu tư ngắn hạn theo nguyên tắc, khi sóng giảm dần.

Theo Nguyễn Nguyễn/ Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/cong-nghe-la-yeu-to-song-con-trong-cuoc-chien-cua-cac-nha-dau-tu-20220715034341736.htm

  • Từ khóa

Nhà cung cấp của Apple gợi ý về nhiều tin xấu dành cho iPhone

Công ty sản xuất dây dẫn bán dẫn Skyworks Solutions đã báo cáo thu nhập quý 1/2024 cho thấy nhu cầu iPhone thấp hơn so với dự kiến.
10:13 - 02/05/2024
91 lượt xem

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu người phát ngôn AI

Ngày 1/5, Ukraine đã cho ra mắt một nữ phát ngôn viên do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, người sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao nước này đưa ra tuyên bố chính...
09:38 - 02/05/2024
87 lượt xem

Ốp lưng có làm suy yếu khả năng tiếp nhận sóng của điện thoại?

Ốp lưng là phụ kiện không thể thiếu đối với nhiều người dùng điện thoại di động vì chúng có khả năng bảo vệ chống trầy xước và khi vô tình làm rơi.
07:42 - 02/05/2024
138 lượt xem

iPhone 16 tiếp tục lộ diện

iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ được gia tăng kích thước màn hình lên lần lượt 6,3 inch và 6,9 inch. Trong khi đó, iPhone 16 và iPhone 16 Plus vẫn...
09:59 - 01/05/2024
689 lượt xem

10 cách "giải nhiệt" điện thoại trong thời tiết nóng bức

Việc làm mát điện thoại sẽ giúp trải nghiệm của người dùng được tốt hơn, đồng thời làm tăng tuổi thọ của máy.
11:12 - 30/04/2024
1,216 lượt xem