213
/
130227
Phương pháp phát triển cây trồng trong bóng tối
phuong-phap-phat-trien-cay-trong-trong-bong-toi
news

Phương pháp phát triển cây trồng trong bóng tối

Thứ 4, 29/06/2022 | 08:59:00
3,015 lượt xem

Các nhà khoa học đã cải thiện quá trình quang hợp tự nhiên, giúp cây phát triển hiệu quả trong bóng tối.

Cây có thể được trồng ở không gian, hoặc trên các hành tinh khác.

Phương pháp này được cho là mở đường để phát triển nông nghiệp tại những khu vực không có đủ ánh sáng Mặt trời. Thậm chí, giúp cung cấp nguồn thức ăn cho những nhà thám hiểm không gian trong tương lai. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Food.

Quá trình quang hợp đã giúp thực vật và sự sống trên Trái đất phát triển trong hàng tỷ năm. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là quang hợp đặc biệt hiệu quả.

Các nhà khoa học từ lâu đã nghiên cứu quá trình quang hợp nhân tạo, vốn hiệu quả hơn nhiều so với tự nhiên.

Trong trường hợp này, các nhà khoa học đã sử dụng axetat - thành phần chính của giấm. Sau đó, họ cung cấp chất này cho thực vật như một nguồn carbon, về cơ bản bỏ qua quá trình quang hợp tự nhiên.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm kỹ thuật này trên một loạt cây trồng và vi sinh sản xuất thực phẩm, bao gồm nấm men, tảo lục, sợi nấm, đậu đũa, cà chua, lúa và đậu xanh.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, tất cả các sinh vật đều có thể phát triển trong môi trường axetat ở bóng tối hoàn toàn. Trong một số trường hợp, sự phát triển này thậm chí còn hiệu quả hơn so với khi cây ở dưới ánh sáng Mặt trời. Chẳng hạn, tảo phát triển hiệu quả hơn gấp 4 lần, trong khi sản lượng nấm men tăng 18 lần.

Marcus Harland-Dunaway - đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi phát hiện, nhiều loại cây trồng có thể lấy axetat được cung cấp. Từ đó, xây dựng nó thành các khối chính mà một sinh vật cần để sinh trưởng và phát triển.

Với một số kỹ thuật và nhân giống mà đang được nghiên cứu, chúng tôi có thể trồng cây bằng axetat như một nguồn năng lượng bổ sung để tăng năng suất cây trồng”.

Bằng cách tách nông nghiệp khỏi nhu cầu ánh sáng Mặt trời trực tiếp, kỹ thuật này có thể cho phép thực phẩm được trồng ở những vùng có điều kiện kém lý tưởng hơn, sử dụng ít đất hơn. Cây có thể được trồng ở các thành phố và thậm chí trong không gian, hoặc trên các hành tinh khác.

Robert Jinkerson - đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Sử dụng các phương pháp quang hợp nhân tạo để sản xuất thực phẩm có thể là một sự thay đổi đối với cách chúng ta cung cấp thực phẩm cho con người.

Bằng cách tăng hiệu quả sản xuất lương thực, chúng ta có thể cần ít đất hơn, giảm tác động của nông nghiệp đối với môi trường. Đối với nông nghiệp trong môi trường phi truyền thống như ngoài không gian, việc tăng hiệu quả năng lượng có thể giúp cung cấp cho nhiều người hơn”.

Theo Kim Dung/ GD&TĐ
https://giaoducthoidai.vn/phuong-phap-phat-trien-cay-trong-trong-bong-toi-post598762.html

  • Từ khóa

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.
17:46 - 28/04/2024
160 lượt xem

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
1,406 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
1,386 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
1,539 lượt xem

Kính thông minh của Facebook tích hợp thêm nhiều tính năng, có trợ lý AI

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa trình làng phiên bản nâng cấp của chiếc kính thông minh do hãng phát triển, bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu...
16:58 - 25/04/2024
1,901 lượt xem