190
/
86283
Bảo vệ sức khỏe thời điểm dịch bệnh
bao-ve-suc-khoe-thoi-diem-dich-benh
news

Bảo vệ sức khỏe thời điểm dịch bệnh

Thứ 2, 10/02/2020 | 10:30:24
1,616 lượt xem

BGTV - Thời điểm dịch Corona phức tạp như hiện nay, vấn đề giữ vệ sinh càng được người dân đặc biệt quan tâm. Bên cạnh vấn đề khan hiếm, “cháy hàng” các loại khẩu trang y tế, các loại dung dịch sát khuẩn cũng tăng giá nhiều lần. Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế khuyến khích, người dân nên quan tâm tới sức khỏe toàn diện từ cả bên trong để tạo dựng “lá chắn” sức khỏe bền vững trước dịch bệnh.

Loạn giá nước rửa tay trên “chợ mạng”

Theo tìm hiểu, tại TP Bắc Giang hiện nay, rất khó để người dân có thể mua được một chai nước rửa tay khô ở các cửa hàng tiện lợi, siêu thị hay quầy thuốc. Các mặt hàng này nhanh chóng “bốc hơi” chỉ sau vài phút có mặt trên kệ.

Người dân đổ xô đi mua khiến các loại nước rửa tay trở thành mặt hàng "hot" thời gian qua

Chị Thủy - nhân viên tại siêu thị CoopMart Bắc Giang cho biết: “Siêu thị có bán các loại khẩu trang, dung dịch cồn khô rửa tay, thời điểm dịch bệnh cũng không hề tăng giá nên hàng về hết rất nhanh, nhiều người dân đến hỏi mua nhưng đều không đủ hàng để đáp ứng”.

Trong khi đó, trên chợ mạng, các loại nước rửa tay khô được rao bán tràn lan với nhiều mức giá khác nhau, với đủ xuất xứ từ Đức, Nga, Pháp... với mức giá ngất ngưởng từ 150 – 500.000 đồng tùy dung tích. Các sản phẩm do Việt Nam sản xuất mức giá rẻ từ 50 – 70.000 đồng thì thường xuyên “cháy hàng”, một số sản phẩm còn bị đội giá từ 50 – 70% so với thông thường.

Nhu cầu thị trường tăng cao với các mặt hàng sát khuẩn khiến giá cả biến động, bên cạnh đó xuất hiện không ít các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất sứ, mập mờ về chất lượng, không ít sản phẩm đã bị làm giả trong mùa dịch. Tuy nhiên rửa tay sạch chỉ là 1 trong rất nhiều biện pháp cần thực hiện để bảo vệ sức khỏe thời điểm dịch bệnh.

Chị Lê Thị Xuân (Phường Ngô Quyền – TP Bắc Giang) cho biết: “Đến các hiệu thuốc, siêu thị thì đều không có nước rửa tay khô nên tôi phải đặt trên mạng loại chai 500ml giá 400.000 đồng. Nhưng khi nhận được thì mới thấy sản phẩm nồng nặc mùi cồn, tìm trên mạng cũng không thấy thông tin gì về thương hiệu này, dùng khô da không như quảng cáo, lo ngại chất lượng nên dặn các con tốt nhất giữ sức khỏe và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn hàng ngày”.

Giải pháp tăng cường sức khỏe toàn diện

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bắc Giang khuyến cáo, người dân nên rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước khi thấy tay bẩn là cách đơn giản, tiết kiệm và hữu hiệt nhất để phòng ngừa bệnh tật. Ngoài ra, trong sinh hoạt thường ngày, tại công sở, nơi làm việc hoặc khi tiếp xúc với các bề mặt nơi công cộng, nếu tay không có bụi bẩn nên rửa bằng dung dịch sát khuẩn có cồn giúp ngăn ngừa các loại virus gây bệnh đường hô hấp, khi chọn dung dịch rửa tay để phòng ngừa virus cúm mùa hay virus Corona, người dân không cần quá cầu kỳ, chỉ cần lựa chọn loại có chứa cồn 75% là đã đảm bảo có thể tiêu diệt được hầu hết các loại virus nên có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa lây lan nCoV.

Bên cạnh đó, việc tăng cường sức khỏe thông qua dinh dưỡng, trong mua và chế biến thực phẩm cũng rất quan trọng và cần thiết. Người dân nên thực hiện ăn chín, uống sôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không tiếp xúc, mua bán và sử dụng các loại động vật ốm, bệnh, động vật hoang dã… tăng cường bổ sung các loại Vitamin, khoáng chất, giữ gìn vệ sinh cá nhân, đặc biệt với người già và trẻ nhỏ giúp tăng sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật. 

Để “đối phó” với tình hình khan hiếm sản phẩm dung dịch rửa tay khô, chị Ngọc Lan (Phường Thọ Xương – TP Bắc Giang) nhanh tay “chế” ra các sản phẩm gel rửa tay ngay tại nhà. Theo công thức này, chị Lan sử dụng 50ml cồn nước 70 độ (loại 90 độ thì cần thêm nước sạch để làm loãng dung dịch), pha cùng với 30ml gel nha đam của các hãng mỹ phẩm tự nhiên có tác dụng dưỡng ẩm, chống khô da và một vài giọt tinh dầu tràm (hoặc bạc hà, sả… tùy theo ý thích).

Nhiều chị em "rỉ tai" nhau về cách làm gel rửa tay ngay tại nhà từ những sản phẩm rất dễ tìm

Chị Lan chia sẻ: “Thấy mọi người đổ xô đi mua sản phẩm nước rửa tay khô, gel rửa tay khô giá “trên trời” mà mình thấy không cần thiết, có cô bạn làm dược sĩ chia sẻ công thức nên mình tự làm ngay tại nhà cho các con mang đi học, vừa đơn giản, dễ làm mà hiệu quả không kém gì ngoài hàng”./.

Minh Anh

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
389 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
421 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
435 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
531 lượt xem

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số...
08:17 - 26/04/2024
558 lượt xem