205
/
94815
Đắk Nông phấn đấu để Thủ tướng không chuyển vốn sang dự án khác
dak-nong-phan-dau-de-thu-tuong-khong-chuyen-von-sang-du-an-khac
news

Đắk Nông phấn đấu để Thủ tướng không chuyển vốn sang dự án khác

Thứ 5, 23/07/2020 | 15:45:29
372 lượt xem

Thủ tướng lưu ý, vốn đầu tư công của Đắk Nông không nhiều nên cần giải ngân hiệu quả để không phải điều chuyển vốn sang các dự án khác.

Sáng nay (23/7), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Nông.

Theo báo cáo của tỉnh Đắk Nông, nửa đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 6,09%, đứng thứ 2 của khu vực Tây Nguyên. Nửa cuối năm nay, tỉnh phấn đấu thực hiện thành công các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm 2020, phấn đấu tăng trưởng đạt 7,91%, giảm nghèo trên 3,5% và hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng khác.

dak nong phan dau de thu tuong khong chuyen von sang du an khac hinh 1

Thủ tướng kết luận buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Nông

Để tạo cơ sở cho Đắk Nông phát triển, tỉnh đã nêu một số kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, xem xét giải quyết như phát triển hệ thống năng lượng điện, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

Tại cuộc làm việc, một số ý kiến đề nghị tỉnh đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là khâu giải phóng mặt bằng của một số dự án trọng điểm, có tính lan tỏa…

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tình hình dịch bạch hầu ở Đắk Nông cũng như các tỉnh Tây Nguyên diễn biến phức tạp với số ca nhiễm năm nay gấp 3 lần so với năm ngoái. Bộ Y tế đã quyết định tổ chức chiến dịch tiêm chủng diện rộng đối với các tỉnh Tây Nguyên. Toàn bộ vaccine sẽ được cung cấp miễn phí.

Ông Nguyễn Thanh Long đề nghị tỉnh tổ chức nhanh chiến dịch tiêm chủng, xử lý nhanh vùng dịch để không lây lan ra các khu vực khác.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng nêu rõ, Đắk Nông có vị trí chiến lược quan trọng đối với đất nước, đặc biệt với khu vực Tây Nguyên. Đây là tỉnh xa xôi, mới được chia tách, nhiều tiềm năng lợi thế nhưng chưa được quan tâm đầu tư đúng mức để có điều kiện phát triển. Cho nên, không chỉ tỉnh có quyết tâm cao, đặc biệt là chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, với một chương trình hành động phát triển trong 5 năm tới, mà tỉnh còn cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, Trung ương.

Về tình hình kinh tế xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương tỉnh hoàn thành tốt kế hoạch, các chỉ tiêu đều vượt, đặc biệt là lĩnh vực như du lịch tăng gần 30%, tăng trưởng kinh tế đạt gần 8%, nông thôn mới đã vượt chỉ tiêu; đã chú trọng phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư. Tỉnh thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nhất là giảm nghèo (giảm đến 3%), một chiến lược quan trọng đối với tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đánh giá cao nỗ lực của tỉnh đã thực hiện tốt phòng, chống Covid-19, phòng chống bạch hầu với việc tiêm vaccine rộng rãi, Thủ tướng đề nghị tỉnh tiếp tục phối hợp tốt với Bộ Y tế để kiểm soát, xử lý dịch bệnh.

Thủ tướng cũng đánh giá cao tỉnh đã phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt gần 5%, thu ngân sách đạt 48%. Với mức giải ngân vốn đầu tư công đạt 35%, bằng bình quân chung cả nước, Thủ tướng đề nghị tỉnh nỗ lực nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh còn tình trạng người đứng đầu cơ quan địa phương chưa sâu sát thực tiễn, chủ quan, có tư tưởng nể nang, đùn đẩy trách nhiệm.  

Tán thành với lãnh đạo tỉnh về các giải pháp thời gian tới, Thủ tướng đề nghị tỉnh không chủ quan với Covid-19, đồng thời tiếp tục các biện pháp ngăn chặn bệnh bạch hầu ở tỉnh. Cùng với đó là giải quyết mọi điểm nghẽn để phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công.

Vốn đầu tư công của tỉnh không phải là nhiều nên Thủ tướng lưu ý tỉnh giải ngân hiệu quả để Thủ tướng không phải điều chuyển vốn sang các dự án khác. Cùng với đó là chú trọng quy hoạch phát triển với tầm nhìn 2045, trước mắt là xây dựng kế hoạch 2021 – 2025 tốt để thúc đẩy phát triển.

"Đắk Nông phải tiếp tục phát triển các ngành công nghiệp chủ lực, công nghiệp thế mạnh của địa phương như khai thác chế biến khoáng sản, năng lực, chế biến nông sản và đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh quản lý tốt hơn về đất đai, bảo vệ rừng, nâng cao độ che phủ rừng. Cùng với đó là tiếp tục quan tâm an sinh xã hội, giảm nghèo, có chương trình thoát nghèo bền vững tại địa phương; không chủ quan với tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cho ý kiến đối với một số kiến nghị của địa phương theo hướng tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy Đắk Nông phát triển./.

Theo Vũ Dũng/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/dak-nong-phan-dau-de-thu-tuong-khong-chuyen-von-sang-du-an-khac-1073806.vov

  • Từ khóa

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Ngày 2-5, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
18:16 - 02/05/2024
84 lượt xem

Miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Chiều 2-5, Quốc hội đã miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ
18:00 - 02/05/2024
93 lượt xem

Bộ Công an đề nghị dừng giao dịch tài sản các cựu lãnh đạo tỉnh Bình Thuận

Cơ quan CSĐT Bộ Công an có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị rà soát, cung cấp thông tin và tạm dừng giao dịch tài sản của 12 bị can vừa bị khởi...
14:41 - 02/05/2024
182 lượt xem

Chưa thu phí cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo như dự kiến

Do chủ đầu tư đang chờ ý kiến từ Bộ Giao thông vận tải nên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vẫn chưa tổ chức thu phí như dự kiến.
14:39 - 02/05/2024
168 lượt xem

Hôm nay Quốc hội họp bất thường để xem xét công tác nhân sự

Kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 7 sẽ diễn ra chiều 2/5 tại Nhà Quốc hội, theo quyết định triệu tập của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Công tác nhân sự là...
07:40 - 02/05/2024
334 lượt xem