205
/
94670
Thủ tướng hoan nghênh TP.HCM cam kết giải ngân hết vốn đầu tư công
thu-tuong-hoan-nghenh-tp-hcm-cam-ket-giai-ngan-het-von-dau-tu-cong
news

Thủ tướng hoan nghênh TP.HCM cam kết giải ngân hết vốn đầu tư công

Thứ 3, 21/07/2020 | 08:08:38
362 lượt xem

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo TP.HCM phải quyết tâm cao, thúc đẩy các dự án đầu tư công.

Chiều 20/7, tại TP.HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP.HCM, nghe lãnh đạo thành phố báo cáo về việc thực hiện các dự án đầu tư công và các dòng vốn đầu tư khác, trong đó có một số dự án trọng điểm. Cùng dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, các Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Vũ Đức Đam.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vai trò của TP.HCM là rất quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, do đó, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Thành phố phải quyết tâm cao, thúc đẩy các dự án đầu tư công, tháo gỡ khó khăn cho đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng. Thủ tướng cũng nêu ra một số giải pháp cụ thể để TP.HCM tăng trưởng cao hơn từ nay đến cuối năm.

thu tuong hoan nghenh tp.hcm cam ket giai ngan het von dau tu cong hinh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, năm nay, số vốn đầu tư công Thành phố được giao là gần 41.700 tỷ đồng. Tính đến giữa tháng 7, Thành phố giải ngân được gần 19.000 tỷ đồng, bằng khoảng 45% kế hoạch năm, cao hơn cùng kỳ năm 2019. Thành phố phấn đấu đến tháng 10 tới sẽ giải ngân đạt 80% kế hoạch vốn, đến hết năm sẽ giải ngân 95% số vốn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cam kết, dù lượng vốn đầu tư công năm nay lớn hơn nhiều so với năm ngoái, nhưng Thành phố sẽ giải ngân hoàn thành 100% vào cuối năm. Thành phố cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thuộc diện thực sự gặp khó khăn do Covid-19, khoảng 8.500 doanh nghiệp đến nay đã thực hiện hỗ trợ được khoảng 60% số doanh nghiệp và sẽ hoàn thành vào tháng 8 tới.

Sau khi lãnh đạo các bộ, ngành và Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu ý kiến, kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, TP.HCM đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế cả nước. Nhiều năm trước, Thành phố Hồ Chí Minh luôn tăng trưởng từ 1,3-1,5 lần cả nước thì nửa đầu năm nay, Thành phố chỉ tăng trưởng 1,02%. Trong những nguyên nhân có việc thời gian qua vẫn còn nhiều dự án, chương trình triển khai chậm tiến độ, trong đó có cả lý do từ cơ chế chính sách. Do đó, Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục hỗ trợ, đóng góp tâm huyết đối với sự phát triển của Thành phố.

Thủ tướng biểu dương Thành phố quyết tâm hoàn thành giải ngân toàn bộ vốn đầu tư công trong năm nay, đánh giá cao những biện pháp kích cầu tiêu dùng nội địa, tháo gỡ sản xuất kinh doanh và hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn. Thành phố thường xuyên giao ban, kịp thời khen thưởng, phê bình và đánh giá cán bộ trong công tác giải ngân vốn đầu tư công và yêu cầu Thành phố tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp này.

Cùng với quá trình đó là đẩy mạnh thu hút, tạo thuận lợi cho giải ngân cả vốn đầu tư tư nhân và vốn đầu tư nước ngoài. Trong quá trình triển khai các dự án, Thủ tướng nhấn mạnh không được để xảy ra tình trạng thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước, không được để tham nhũng, tiêu cực xảy ra.

Dù còn khó khăn trước mắt, nhưng với vị thế là đầu tàu kinh tế cả nước, Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân đặt niềm tin vào Thành phố Hồ Chí Minh:

“Tôi cho rằng đây là bộ mặt quốc gia, là niềm tin là trung tâm kinh tế thị trường năng động nhất ở nước ta. TP.HCM không được chậm trễ, đặc biệt các cấp, các ngành thành phố, các quận huyện không được trì trệ, không chỉ chỉ đạo quyết liệt mà các Sở, ngành, quận, huyện phải nâng cao tính năng động sáng tạo, quyết liệt bám công việc; tập trung sức lực huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để đạt kết quả cụ thể trong những vấn đề khó khăn, ví dụ như vấn đề giải phóng mặt bằng. Không có vai trò của Bí thư quận uỷ, Bí thư Đảng uỷ xã, phường, hệ thống chính trị…làm sao giải phóng được mặt bằng. Đó là một kinh nghiệm mà các đồng chí Bí thư thường trực, các đồng chí Phó Bí thư ở bên cạnh Chủ tịch UBND các địa phương để hỗ trợ giải phỏng mặt bằng, khâu ách tắc mà chúng ta thường rút ra”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng tán thành với Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân về việc nếu không phát triển doanh nghiệp thì sẽ đổ vỡ nền kinh tế, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập và ảnh hưởng đến nhiều vấn đề xã hội, Thủ tướng yêu cầu TP.HCM phải tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, gồm cả các biện pháp giảm, giãn thuế, tiếp cận vốn.

Đối với một số dự án đã được Chính phủ và Thanh tra Chính phủ kết luận, Thủ tướng yêu cầu Thành phố tập trung xử lý, giải quyết theo kết luận, không được để chậm chạp và tạo điều kiện cho phát triển.

Quan trọng nhất là kích cầu dịch vụ, tiêu dùng

Để TP.HCM tăng trưởng mạnh hơn những tháng cuối năm, Thủ tướng gợi ý: “Quan trọng nhất là kích cầu tiêu dùng. Trong tăng trưởng của Việt Nam thì có đóng góp 60% của tiêu dùng. GDP của TP.HCM có đóng góp đến 80% từ tiêu dùng. Thành phố là trung tâm tiêu dùng của cả nước. Tiêu dùng của TP.HCM không chỉ kích cầu cho thành phố mà kích cầu cho cả nước, lan toả cả nước. Đây là một vấn đề rất quan trọng. Những giải pháp để kích cầu cho thành phố, yêu cầu Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng có biện pháp mạnh mẽ để hàng hoá của người Việt Nam, hàng hoá nói chung đến tận khu công nghiệp, đến tận người công nhân, xã, phường… Đây là việc tôi đề nghị các đồng chí phải làm tốt hơn với thành phố trên 12 triệu dân”.

Thành phố cũng cần hướng mạnh mẽ phải hướng mạnh mẽ vào phát triển các loại hình dịch vụ tài chính ngân hàng, bất động sản, du lịch, dịch vụ đô thị… Trong đó, cần quy hoạch phát triển hạ tầng, điều chỉnh quy hoạch phù hợp, phát triển kinh tế đô thị.

Thủ tướng cũng đề nghị TP.HCM thúc đẩy kinh tế ban đêm, bởi theo một nghiên cứu cho thấy, nếu thêm 4 tiếng đồng hồ kinh tế ban đêm sẽ đóng góp từ 5-8% GDP cho thành phố.

Cho biết, kinh tế ban đêm có đóng góp quan trọng đối với tăng trưởng, Thủ tướng nêu một nghiên cứu cho thấy, phát triển kinh tế ban đêm hợp lý có thể giúp TP.HCM tăng trưởng thêm từ 5-8%.

Cùng với đó là tiếp tục thúc đẩy đầu tư công và đầu tư tư nhân, vừa thúc đẩy tăng trưởng, vừa thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, nhất là khi độ sâu tài chính của nước ta và Thành phố Hồ Chí Minh còn thấp.

Thủ tướng cũng yêu cầu TP.HCM chủ động nghiên cứu để kiến nghị Chính phủ tháo gỡ vướng mắc về khung pháp lý theo từng nhóm vấn đề để xử lý kịp thời hơn. Nhưng trước hết phải phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, giải quyết các vướng mắc một cách công khai, minh bạch, vì lợi ích chung.

Thành phố cũng cần lưu ý một bài học quan trọng là một việc dù khó khăn đến đâu, nếu có sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, tập trung nguồn lực, kiên trì đeo bám, kịp thời xử lý bất cập phát sinh, sáng tạo trong giải pháp, thì đều có thể giải quyết thành công.

Yêu cầu TP.HCM phải quan tâm đến công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Thành phố, Thủ tướng đề nghị phải có các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội trong 5 năm tới. Với một số chiến lược phát triển trong dài hạn đã được Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ ban hành, Thủ tướng yêu cầu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố tiếp tục cụ thể hóa và quyết tâm thực hiện. 

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã trực tiếp cho ý kiến về một số kiến nghị của TP.HCM đối với một số dự án đầu tư trọng điểm. Thủ tướng cũng đồng ý về chủ trương để Thành phố bổ sung quy hoạch một khu công nghiệp và yêu cầu Thành phố lưu ý thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao./.

Theo Vũ Dũng/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-hoan-nghenh-tphcm-cam-ket-giai-ngan-het-von-dau-tu-cong-1072737.vov

  • Từ khóa

Bộ Công an đề nghị dừng giao dịch tài sản các cựu lãnh đạo tỉnh Bình Thuận

Cơ quan CSĐT Bộ Công an có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị rà soát, cung cấp thông tin và tạm dừng giao dịch tài sản của 12 bị can vừa bị khởi...
14:41 - 02/05/2024
45 lượt xem

Chưa thu phí cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo như dự kiến

Do chủ đầu tư đang chờ ý kiến từ Bộ Giao thông vận tải nên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vẫn chưa tổ chức thu phí như dự kiến.
14:39 - 02/05/2024
43 lượt xem

Hôm nay Quốc hội họp bất thường để xem xét công tác nhân sự

Kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 7 sẽ diễn ra chiều 2/5 tại Nhà Quốc hội, theo quyết định triệu tập của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Công tác nhân sự là...
07:40 - 02/05/2024
218 lượt xem

Tìm ra nguyên nhân ban đầu vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai khiến 6 người chết

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai xác định nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật.
17:56 - 01/05/2024
530 lượt xem

Nổ bình hơi ở xưởng sản xuất gỗ, 6 người tử vong ở Đồng Nai

Một tiếng nổ lớn nghi do nổ bình hơi tại công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai khiến 6 người tử vong, 7 người bị thương nặng.
11:09 - 01/05/2024
714 lượt xem